pnvnonline@phunuvietnam.vn
Mở homestay kiểu mới, chuyển hướng kinh doanh trong mùa dịch Covid-19
Chị Nguyễn Thị Thanh, sáng lập và điều hành Rodos Homestay
"Là giám đốc một công ty du lịch, đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, ngay sau Tết, cảm nhận tình hình có vẻ căng thẳng với nghành du lịch, tôi đã ngay lập tức tính đến phương án dịch chuyển mô hình kinh doanh", chị Nguyễn Thị Thanh, giám đốc công ty du lịch Hành trình Phương Đông chia sẻ. Vậy là chị Thanh quyết định một lần nữa khởi nghiệp ngay trong mùa dịch.
Tình cờ, biết được một mảnh đất có vị trí khá đẹp, giá cả lại hợp lý ngay tại Ba Vì, không quá xa trung tâm Hà Nội, chị Thanh đã quyết định làm thủ tục mua và bắt đầu lên ý tưởng xây dựng khu nghỉ dưỡng. Với sự hỗ trợ, tư vấn của một người bạn là kiến trúc sư, cũng là người đầu tư kinh doanh homestay được gần 10 năm, chị Nguyễn Thị Thanh đã bắt tay vào xây dựng homestay vào tháng 3/2020.
Đúng ngày 30/6/2020, Rodos Homestay đón đoàn khách đầu tiên, chị Thanh nhớ lại. Đó là thời điểm vừa hết giãn cách xã hội. Người dân Hà Nội "cuồng chân" và không có chỗ đi chơi, nên Rodos luôn cháy phòng. Và chỉ trong 10 ngày, chị Thanh bán hết các phòng cho tới tận tháng 8. Sau đó, do diễn biến của dịch Covid-19, dù có ảnh hưởng, nhưng công suất hoạt động của homestay luôn đạt trung bình cùng khoảng 60-80%.
Mô hình homestay thích nghi với bối cảnh mùa dịch
Khái niệm homestay truyền thống thường được định nghĩa là một trong những loại hình du lịch mà bạn sẽ nghỉ, ngủ lại tại nhà người dân địa phương, nơi mà bạn chọn du lịch, để thông qua đó bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và khám phá những văn hóa, con người, đặc điểm vùng miền tại khu vực đó. Nhiều mô hình homestay kiểu cũ vận hành theo kiểu các du khách cùng sử dụng chung một không gian, với cơ sở vật chất đảm bảo và giá rẻ.
Nhưng mô hình Rodos Homestay của tôi không phải như vậy. Chị Nguyễn Thị Thanh giới thiệu. Tại khu nghỉ dưỡng, mỗi căn homestay đều là những villa đẹp, đầy đủ tiện nghi, thiết kế tinh tế, có bể bơi và sân vườn riêng. Mỗi căn có phòng chung và phòng ở riêng, sức chứa khoảng 10 đến 20 khách. Rodos có thể đón đoàn khách số lượng đoàn từ 10-100 người. Đây là điểm khác biệt cũng như lợi thế cạnh tranh của Rodos Homestay bởi hiện nay, những mô hình nghỉ dưỡng cao cấp như này chưa có nhiều tại khu vực xung quanh Hà Nội.
Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, khi các khu nghỉ dưỡng sức chứa lớn đang đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc không đảm bảo an toàn, thì những mô hình homestay cao cấp, riêng biệt đã trở thành lựa chọn của các gia đình muốn tìm một chỗ thư giãn, nghỉ ngơi ngay trong nội tỉnh.
Với tiêu chí mỗi villa cách biệt, đầy đủ hết tiện nghi, có bể bơi riêng, vườn riêng, nhóm nào cách biệt nhóm đấy, không tiếp xúc với người lạ, khách có thể tự mang đồ ăn đi và tự phục vụ, chi phí hợp lý, mô hình homestay này hoàn toàn đáp ứng được các điều kiện đảm bảo an toàn trong mùa dịch.
Nếu không có các yêu cầu tạm dừng các hoạt động nghỉ dưỡng, cách ly hay giãn cách xã hội, homestay vẫn có thể đón được khách vào mỗi dịp cuối tuần. Chính vì vậy, dịch Covid-19 với mình hóa ra lại là một cơ hội. Không chỉ tạo không gian nghỉ dưỡng an toàn cho du khách, còn mang lại giá trị thực sự co bất động sản ngoại ô. Chị Nguyễn Thị Thanh cho biết.
Rodos Homestay mở ra một cơ hội mới trong mùa dịch Covid-19.
Sau khu homestay đầu tiên tại Ba Vì, chị Nguyễn Thị Thanh đang tiếp tục hành trình xây dựng chuỗi homestay tại Lương Sơn, Hòa Bình và một số địa điểm khác. Chị cũng dự kiến đến hết năm 2022 sẽ có thể vận hành được ra khoảng 3-5 khu homestay nữa để phục vụ du khách.
Linh hoạt xoay chuyển và tìm hướng mới đi trong mùa dịch, chị Nguyễn Thị Thanh đã vượt qua những khó khăn khi du lịch – lĩnh vực kinh doanh chính đang bị đóng băng. "Bà chủ" Rodos Homestay bày tỏ mong muốn dịch bệnh sớm qua để có thể quay về với du lịch và sớm được đón những đoàn khách quốc tế để giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam với bạn bè thế giới.
Chị Nguyễn Thị Thanh là sáng lập và điều hành Rodos Homestay.
Địa chỉ: Thôn Muồng Phú, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội. Facebook: Rodos Homestay, ĐT: 0387753737. Giá dịch vụ từ 300.000 – 500.000 đồng/người.
Bí quyết khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Thanh:
- Bình tĩnh, chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống.
- Tìm điểm khác biệt để phát triển.
- Chinh phục khách hàng bằng sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ.
* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ