Mộc bản "Hồng Lâu Mộng" phát hành năm 1791 có giá 3,5 triệu USD

03/07/2017 - 11:37
Một bản in tiểu thuyết “Hồng Lâu Mộng” của nhà văn Trung Quốc Tào Tuyết Cần đã đạt mức giá 24,03 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,53 triệu USD) tại một cuộc đấu giá do China Guardian tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
0307honglaumong.jpg
Phiên bản này là mộc bản có hình minh họa, được in hồi năm 1791. (Nguồn: Báo Thể thao Văn hóa)

 
Cuốn tiểu thuyết “Hồng Lâu Mộng” được nhà văn thuộc đời nhà Thanh (1644-1911) Tào Tuyết Cần viết vào khoảng giữa thế kỷ 18. 

Với hơn 100 triệu bản được xuất bản, tác phẩm được xem là một trong “Tứ đại danh tác” của Trung Quốc này đã trở thành một trong những tựa sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Tiểu thuyết "Hồng Lâu Mộng" được dịch ra 20 thứ tiếng phổ biến trên thế giới như tiếng Anh, Pháp, Nga, Đức, Italy, tiếng Nhật và tiếng Việt. Tác phẩm thuật lại những thăng trầm của hai gia đình quý tộc giàu có, thông qua đó phản ánh lại những gì đen tối trong xã hội Trung Quốc thời bấy giờ.

“Hồng Lâu Mộng” được viết bằng bạch thoại (ngôn ngữ bình dân) thay vì văn ngôn, mặc dù Tào Tuyết Cần rất giỏi cổ văn và thơ phú. Các đoạn hội thoại trong “Hồng Lâu Mộng” dựa trên tiếng Quan Thoại Bắc Kinh, cơ sở của tiếng Trung Quốc hiện đại.

Phiên bản “Hồng Lâu Mộng” vừa được đấu giá là mộc bản có hình minh họa và được phát hành vào năm 1791. Đây là một trong số những bản in lâu đời nhất của tiểu thuyết này.

Nhiều năm trở lại đây, các bản in cổ được nhiều nhà sưu tầm tìm mua và việc một phiên bản cổ “Hồng Lâu Mộng” đạt giá cao như vậy chứng tỏ xu hướng này đang phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm