'Mỗi tấm huy hiệu là một kỷ niệm đẹp'

06/02/2019 - 08:05
"Cứ mỗi dịp tiếp các bạn Việt Nam sang thăm, chúng tôi lại trang trọng đeo huy hiệu Bác Hồ, huy hiệu của Hội LHPN Việt Nam trên ngực. Bởi, Bác Hồ, Việt Nam luôn trong trái tim chúng tôi”. Lời chia sẻ đó của những phụ nữ Cuba mà đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam có dịp được tiếp xúc trong chuyến thăm hồi tháng 7/2018 đến giờ vẫn để lại trong tôi nhiều ấn tượng.

Trong số các nước Mỹ La-tinh, nhân dân và phụ nữ Cuba luôn có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Chuyến thăm Cuba của đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam hồi tháng 7/2018 cũng là dịp để củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hội LHPN hai nước Việt Nam-Cuba, trao đổi thông tin về phong trào phụ nữ hai nước, cùng học tập kinh nghiệm trong vận động chính sách bình đẳng giới và thúc đẩy, phát huy vai trò của nữ trí thức trong hoạt động Hội. 

 

hc.JPG
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà gắn huy hiệu của Hội LHPN Việt Nam cho một người bạn Cuba luôn ủng hộ Việt Nam

 

Trong chuyến đi này, đoàn đã làm việc với Ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, thăm và làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân (ANPP); thăm và làm việc với Ban Thư ký Trung ương Hội LHPN Cuba (FMC); thăm hợp tác xã thuộc Trung ương Hội tiểu nông (ANAP); gặp gỡ lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ Cách mạng (CDR); gặp gỡ Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Cuba (UJC)...

 

Trong các buổi làm việc và trao đổi cho thấy, các cấp lãnh đạo của Cuba luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để phụ nữ Cuba có cơ hội phát triển; trao quyền và đảm bảo phát huy vai trò của phụ nữ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nghiên cứu. Phụ nữ Cuba chiếm tỷ lệ cao trong lĩnh vực giáo dục, y tế và có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của các lĩnh vực này cũng như an sinh xã hội của đất nước Cuba.

 

Cuba đặc biệt quan tâm tới sự phát triển của phụ nữ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhân tố nữ có tiềm năng phát triển sẽ được bồi dưỡng ngay từ cấp học phổ thông, cho đi đào tạo ở nước ngoài.

 

Theo Ban Thư ký Trung ương Hội LHPN Cuba, phụ nữ Cuba đã tham gia, khẳng định vai trò tham chính, nghiên cứu khoa học, y tế cũng như sự tham gia đông đảo của phụ nữ vào các cơ quan công quyền và Quốc hội. Hiện nay, Cuba có 3/5 Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba là nữ; hơn 50% số đại biểu Quốc hội Cuba là nữ...

 

Đất nước Cuba vẫn còn nhiều khó khăn trong kinh tế. Cảm nhận chung về người dân nơi đây cũng như phụ nữ Cuba là dù trong hoàn cảnh nào họ luôn toát lên một sức sống mãnh liệt. Mỗi phụ nữ đều có sự tự tin, tự lực, nỗ lực vươn lên không mệt mỏi.

 

Buổi làm việc với Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Tại cuộc gặp có những nhân chứng chiến tranh, những người dân đã từng ủng hộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và những phóng viên Cuba nhiều năm đưa tin về chiến tranh Việt Nam.

 

Tại buổi gặp này, những người phụ nữ Cuba lại có dịp lấy những huy hiệu Bác Hồ và huy hiệu của Hội LHPN Việt Nam ra, trang trọng đeo trên ngực. Những chiếc huy hiệu của Hội LHPN Việt Nam mà họ được trao tặng từ những năm 1963- 1965 đến nay đã nhuốm màu thời gian. Họ vẫn luôn giữ gìn cẩn thận, trân trọng như món quà vô giá, minh chứng cho tình cảm sắt son của phụ nữ Cuba với đất nước, phụ nữ Việt Nam.

 

Họ khẳng định, mỗi huy hiệu là một kỷ niệm đẹp trong những chuyến thăm Việt Nam, trong đó có nhiều huy hiệu được các lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam tặng trong những năm tháng còn chiến tranh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm