Món ăn ngày Tết bà bầu tránh dùng

18/02/2018 - 18:00
Phụ nữ mang thai cần ăn đủ chất dinh dưỡng, không được bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều cùng một lúc, dễ gây hại đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến thai nhi.
1.jpg
Dịp lễ tết, công việc bận rộn, nhiều đồ ăn có sẵn khiến phụ nữ có thai dễ ăn phải những thức ăn không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ngộ độc thức ăn dịp Tết hết sức quan trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai khi cơ địa thường “nhạy cảm” hơn.

 

2.jpg
Do đó, bà bầu cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, không được bỏ bữa hoặc tránh ăn quá nhiều cùng một lúc, dễ gây hại đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến thai nhi. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, phụ nữ có thai nên tránh những thực phẩm sau đây:

 

3.jpg
Trong mâm cỗ ngày Tết của mỗi gia đình thường không thể thiếu đĩa bánh chưng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn loại thực phẩm này vì có thể sẽ gây chướng bụng, khó tiêu. Hơn nữa, với những thưc phẩm được tẩm ướp nhiều gia vị mặn, bà bầu cũng nên lưu ý vì các đồ mặn thường làm tăng huyết áp của người mang thai.

 

4.jpg
Đối với những phụ nữ mang thai có tiền sử bị các bệnh viêm loét dạ dày, hệ tiêu hóa kém, tốt nhất không nên ăn hành muối. Dưa hành khi muối lên men chứa nhiều chất chua, khi ăn khiến dạ dạy tiết dịch vị sẽ làm đau dạ dày.

 

5.jpg
Bên cạnh đó, bà bầu nên cảnh giác với các loại thực phẩm như gỏi, nem chua hay các loại rau sống vì các loại gỏi hoặc nem chua được làm từ thịt sống, quy trình chế xử lý nếu không đảm bảo an toàn có thể khiến phụ nữ mang thai rất dễ nhiễm khuẩn, gây tiêu chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

 

6.jpg
Phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý không uống rượu, bia, cà phê... bởi lẽ rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác có thể ảnh hưởng đến quá trình hình thành các tế bào cơ thể và trí tuệ của thai nhi, khiến thai nhi có thể bị dị tật hay nghiêm trọng hơn là làm thai chết lưu. Vì thế bà bầu hạn chế hoặc kiêng uống rượu ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ.

 

7.jpg
Mứt Tết cũng là một trong những thực phẩm mà phụ nữ mang thai cần hạn chế. Hiện nay, nhiều loại mứt thường được tẩm ướp một lượng đường khá lớn đồng thời “phủ” thêm nhiều chất tạo màu, tạo mùi và chất bảo quản, do vậy, không tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là với những bà bầu đang thừa cân. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều mứt Tết để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

 

8.jpg
Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết, thai phụ hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm lượng thức ăn thu nạp vào cơ thể quá nhiều cùng một lúc. Đồng thời, tăng cường rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn để tránh bị táo bón.

 

9.jpg
Mọi đồ ăn cần phải tuân thủ nguyên tắc “ăn chín uống sôi”, đề phòng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột của mẹ và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

 

10.jpg
Phụ nữ mang thai nên chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh của những thực phẩm dùng trong dịp Tết, đặc biệt là các loại mứt Tết, bánh kẹo và các loại hạt. Tốt nhất, nên mua thực phẩm ở nơi uy tín, có nguồn gốc và quy trình xử lý vệ sinh đảm bảo, tránh ngộ độc cho cả mẹ và thai nhi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm