Món quà Tết đáng giá nhất con dâu tặng mẹ chồng

29/01/2017 - 08:22
Năm nào cũng thế, gần đến Tết là cô con dâu đảm của bà Thinh lại lên kế hoạch tặng quà Tết cho cả nhà. Quà Tết phải tặng trước Tết, cô quan niệm thế. Còn mừng tuổi chỉ mang tính chất vui vẻ, lấy hên đầu năm.
Buổi tối chủ nhật trước Tết non nửa tháng, sau bữa cơm, con dâu khẽ khàng hỏi mẹ chồng :
 
- Năm nay con may tặng mẹ áo dài nhung tím thêu hoa dọc thân nhé. Thêu kim tuyến nhé mẹ, cho đẹp lộng lẫy.

- Thôi, mẹ cũng có mấy cái áo dài rồi mà con.

- Nhưng con thích có món quà nào đó tặng mẹ. Hay là mẹ cứ nghĩ đi, rồi bảo con nhé.

- Món quà mẹ thích nhất thì em lại không có mà tặng đâu - Con trai bà Thinh đang ngồi làm việc ở góc nhà, nói xen vào. Chả hiểu sao hôm nay anh chàng vốn thờ ơ với mọi sự trên đời, trừ công việc này, lại tham gia như thế.

- Là quà gì? - cô vợ sắc sảo quay vụt sang chồng. Có lẽ cô cũng ngạc nhiên với cái sự “vùng lên” này.

- Mẹ muốn nhà mình ở nhà đón Tết cùng mẹ - Anh thủng thẳng đáp

- Ôi, vậy hả mẹ? Có đúng không hả mẹ? - Cô con dâu ngỡ ngàng hỏi bà Thinh

- Các con cứ làm những gì mà các con cảm thấy vui. Mẹ thì sao cũng được con ạ - Bà Thinh đáp, bà tự cho đó là câu trả lời khôn ngoan. Thật đúng như cái tên cha mẹ đặt cho, bà ít khi nói lên ý kiến riêng của mình, đa phần đều… làm thinh.
Món quà Tết đáng giá nhất là sự sum họp
Đối thoại dừng lại ở đó nhưng cô con dâu có vẻ suy nghĩ nhiều ngày sau đó. Cô lờ mờ nhận ra, có lẽ chồng mình nói đúng. Vợ chồng làm ăn khá, từ khi các con học hết cấp I, Tết năm nào cô cũng đặt tour du lịch Tết. Hầu như năm nào vợ chồng cô cũng đi từ mùng 2 Tết, khi đã hoàn thành xong xuôi các thủ tục hiếu đễ cho một cái Tết truyền thống.

Năm đầu cô cũng mời mẹ chồng đi nhưng bà dứt khoát nói là còn phải ở nhà lo nhang khói bàn thờ tổ tiên, rồi làm mâm cơm “mời” ông nội bọn trẻ về trong mấy ngày Tết, đến mùng 5 làm lễ hóa vàng mới thôi. Con dâu cũng hơi áy náy vì để mẹ già ở nhà nhưng bà luôn gạt đi, còn bảo đã có cô giúp việc đỡ đần, bầu bạn với bà cả cái Tết là ổn lắm rồi.

Người giúp việc không lấy chồng, cha mẹ đã mất hết nên cũng chả có nhu cầu về Tết, ở Hà Nội, hai bà con còn xúng xính đi các chùa gần nhà, đi thăm họ hàng. Thấy mẹ chồng tỏ ra vui vẻ, cô con dâu cũng yên lòng. Cả năm làm việc ít có cơ hội đi đâu, cô coi những ngày Tết là cơ hội “hâm nóng” tình cảm vợ chồng.

Nhưng năm nay, câu nói của chồng bỗng làm cô khó nghĩ. Tour du lịch Hồng Kông Tết này vừa mới đặt xong. Mang điều băn khoăn đến hỏi một cô bạn thân thiết, câu trả lời của cô ấy khiến cô ngỡ ngàng: “Rõ ràng là bà nội làm sao cảm thấy thực sự vui vẻ khi mà ngày Tết gia đình lại vắng tiếng con cháu. Có lẽ bà cũng gượng vui để khỏi ảnh hưởng đến chuyến đi hưởng thụ của con trai, con dâu mà thôi. Bạn thử nhớ lại trong năm, có phải bao giờ nhà bạn cũng có một bữa cơm đủ cả 3 thế hệ không? Bạn và chồng đều mải công việc, thường xuyên về muộn. Các con ngoài giờ học văn hóa còn học đàn, học vẽ, học nhảy hiphop. Cảm giác trống trải ngày Tết càng nặng nề hơn vì người Việt quan niệm Tết chính là ngày vui sum họp. Bạn chả thấy cứ đến 30 Tết là đường Hà Nội vắng tanh sao? Người ta dù đi làm xa nhưng cứ Tết đến là phải về nhà. Mẹ chồng bạn thật tốt, đã không khiến bạn áy náy gì trong nhiều năm nay. Dĩ nhiên bạn cũng lo cho bà có một cô giúp việc làm bầu bạn trong cả dịp Tết. Nhưng mình nghĩ làm sao thay thế được tình cảm ruột thịt hả bạn?”.

Con dâu bà Thinh ngẫm nghĩ cả đêm hôm đó. Sáng hôm sau, cô quyết định hủy tour Hồng Kông, may quá cũng chưa nói gì với bọn trẻ nên không lo chúng mè nheo. Khi cô nói với chồng, anh ôm chặt vợ. Cô ngỡ ngàng một lần nữa, nhận ra người thân yêu nhất bấy lâu chiều theo ý mình chứ thực ra trong lòng anh không hẳn muốn như vậy.

Cô hình dung nét mặt rạng rỡ của mẹ chồng khi được thông báo năm nay cả nhà sẽ đón Tết trọn vẹn cùng nhau, cũng là 10 năm ngày mất của bố chồng cô. Sự kiêu hãnh hơi trẻ con khiến cô phải tìm ra cho mình một lý do như vậy. Chắc chắn đây sẽ là món quà Tết ưng ý nhất mà cô có thể dành tặng mẹ chồng của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm