Một giải pháp giúp người dân bảo vệ mình trước bụi mịn

09/10/2019 - 09:20
Trước tình trạng ô nhiễm, đặc biệt bụi mịn được ghi nhận, đeo khẩu trang được xem là cách cần thiết tối thiểu để người dân tự bảo vệ chính mình.
Hà Nội và TP.HCM được cảnh báo ô nhiễm không khí và bụi mịn. Chỉ số ô nhiễm tăng đột ngột, kéo dài liên tục và luôn ở mức báo động, được các trạm quan trắc ghi nhận khiến người dân e ngại. Nhiều người than phiền về tình trạng thường xuyên nghẹt mũi, khó thở, mắt cay khi phải thường xuyên ra ngoài đường.
Ô nhiễm không khí đang là lo lắng của nhiều người

 

Sát thủ thầm lặng
 
Trong không khí ô nhiễm có nhiều hạt bụi nhỏ, được gọi là bụi mịn, siêu mịn, hạt càng nhỏ sẽ càng vào sâu. Những hạt bụi có kích thước nhỏ, đặc biệt PM 2.5 có thể đi thẳng vào mô, phế nang phổi, đường hô hấp trên, gây nên bệnh hô hấp. Về lâu dài, chúng có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, đột quỵ, viêm phổi, viêm phế quản mạn tính.
Đeo khẩu trang là cách cần thiết tối thiểu bảo vệ chính mình trước không khí ô nhiễm

 

Đặc biệt, theo TS Vũ Xuân Đán, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bụi mịn có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của DNA do các quá trình như mất cân bằng oxy hóa làm các tế bào khỏe mạnh bị hủy hoại hoặc hưởng đến sự chuyển hóa chất hữu cơ của DNA.
 
Sự ảnh hưởng trực tiếp của các hóa chất trong bụi đến cấu trúc DNA. Các kim loại chuyển tiếp trong thành phần bụi như Cr, Cd, Ni, As và chất aldehyde có thể gây cản trở cơ chế sửa lỗi của DNA gây bệnh ung thư ở phổi.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Minh Trang, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), cũng cảnh báo gần đây Bệnh viện Da liễu Trung ương đã ghi nhận số lượng bệnh nhân tới khám và được chẩn đoán các bệnh liên quan đến dị ứng như viêm da tiếp xúc dị ứng, mày đay, viêm da cơ địa tăng lên rõ rệt do ô nhiễm không khí.
 
Theo chuyên gia này, các bụi mịn, siêu mịn khi tương tác với bức xạ mặt trời (các tia UV) sẽ gây lão hóa da nhanh chóng, tổn thương da, thậm chí ung thư da thông qua việc tác động vào các thành phần trên da như tế bào sừng, nguyên bào sợi, tế bào hắc tố.
 
TS Nguyễn Văn Khải, nguyên Giám đốc Viện Khoa học vật lý Hà Nội, cảnh báo ô nhiễm không khí được xem là sát thủ thầm lặng. Nếu Việt Nam không chủ động nhanh chóng đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ngay từ bây giờ thì tử vong và tổn thất kinh tế sẽ tăng nhanh trong hai thập niên tới.
 
Nên dùng khẩu trang tránh được bụi mịn
 
Trước tình trạng ô nhiễm không khí, PGS.TS Vũ Văn Giáp, Tổng Thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: “Chúng tôi khuyến cáo những người đã mắc bệnh về hô hấp không nên ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng".
 
Người dân khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để tránh khói từ các phương tiện giao thông, bụi từ các công trình xây dựng hoặc các mùi hắc khó chịu.
Đeo khẩu trang là cách phổ biến, được nhiều người lựa chọn

 

Theo chuyên gia này, khẩu trang y tế thông thường không thể cản được hạt bụi siêu mịn. Người dân phải chọn lựa khẩu trang có thể lọc được bụi mịn, có xuất xứ an toàn, uy tín và được Bộ Y tế khuyên dùng. Như vậy mới giúp người dân chống được bụi bẩn và khí độc hại.
Nên chọn lựa khẩu trang có thể lọc được bụi mịn

 

“Nên sử dụng khẩu trang ôm khít mặt. Khi mua khẩu trang, không tính theo cân nặng mà theo khuôn mặt bởi có người nhiều cân nhưng khuôn mặt lại nhỏ và ngược lại; không dùng khẩu trang quá bí vì sẽ gây khó chịu.

 

Bên cạnh đó, để giữ cho môi trường trong sạch, mỗi người một việc nhỏ sẽ chung tay bảo vệ môi trường: trồng thêm cây xanh, giảm đốt nhang, vàng mã, người dân ngoại thành ngưng đốt rơm rạ, các gia đình dùng bếp than tổ ong để đun nấu nên chuyển sang dùng các loại khác...
 

Thông tin cho bạn

- Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy ra đời năm 2004, từ dự án thiện nguyện được bảo trợ bởi “ Hội Người Đồng Hành” nhằm mục đích dạy nghề và tạo việc làm cho người Khiếm thính. 

- Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy ra đời năm 2004, từ dự án thiện nguyện được bảo trợ bởi “ Hội Người Đồng Hành” nhằm mục đích dạy nghề và tạo việc làm cho người Khiếm thính. 

- Kissy là khẩu trang sợi hoạt tính duy nhất được cấp bằng độc quyền sáng chế, sản xuất trên dây chuyền hiện đại do ABSF (Châu Âu/ Na Uy) đầu tư. 

- Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy là sản phẩm được Bộ y tế khuyên dùng.

Khẩu trang Kissy giúp chống được khí ô nhiễm, lọc bụi siêu mịn, hơi xăng dầu, khói thuốc lá, khí từ rác thải, khí độc như SO2, CO, H2S,…

 

- Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy không chỉ loại bỏ hạt bụi thông thường (cỡ > 10 micromet) mà còn có thể lọc được hạt bụi cỡ 0,3 - 0,5 micromet, những hạt bụi này thậm chí còn nhỏ hơn bụi kích thước PM 2.5 

- Không chỉ chống được khí ô nhiễm, lọc được bụi siêu mịn, khẩu trang này còn có thể lọc được hơi xăng dầu, khói thuốc lá, khí từ rác thải, khí độc như SO2, CO, H2S,…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm