Mưa bão, bệnh nhân nhóm máu O kêu cứu

20/08/2018 - 16:05
Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao. Trong khi đó, những ngày qua do ảnh hưởng của mưa bão nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu.
Theo TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu TƯ, hiện tại, nhóm máu O đang khan hiếm nên Viện đã phải kêu gọi người dân đi hiến máu để cấp cứu người bệnh.
Theo bác sĩ Khánh, trung bình mỗi ngày Viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 BV ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Trong đó, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.
 
1456645716-1456642421-7.jpg
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp

 Tình trạng khan hiếm nhóm O cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… tại các BV tuyến tỉnh, số bệnh nhân cần chờ máu nhóm O cấp cứu tăng cao. Các BV đã phải ra lời kêu gọi người có cùng nhóm máu đến hiến để phục vụ cấp cứu. Tại Hà Nội, một số BV đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

Lý giải nguyên nhân nhóm máu O khan hiếm thời gian gần đây, T.S Bạch Quốc Khánh cho biết, tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Trong khi đó, những ngày qua, tại nhiều địa phương dù đã có kế hoạch tổ chức hiến máu nhưng đã phải hoãn do mưa bão.
Ngoài ra, công tác vận động hiến máu tại cộng đồng tuy đã có chuyển biến, nhưng vẫn còn nhiều người nhóm máu O chưa tham gia hiến máu dẫn đến nguồn máu nhóm O cung cấp cho các BV khan hiếm. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ lễ 2/9 sắp tới, số ca cấp cứu cần máu nhóm O sẽ còn tăng, trong khi học sinh- sinh viên, đối tượng hiến chính sẽ giảm do họ về quê, đi du lịch. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi người dân có máu nhóm O hãy đi hiến máu để các cơ sở y tế có máu cứu người bệnh”, bác sĩ Khánh nói.  

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại:

- Viện Huyết học- Truyền máu TƯ, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thời gian từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

- Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM

- Người hiến máu vui lòng mang theo chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) khi đi hiến máu.

- Các cơ quan, đơn vị sẵn sàng tổ chức hiến máu, vui lòng liên hệ Khoa Vận động và tổ chức hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, số điện thoại (024) 3868 6008 – (024) 3782 1900.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm