Muôn kiểu trẻ sốc khi sắp vào lớp 1

05/04/2018 - 16:37
Đang quen với môi trường mầm non, nơi các con chủ yếu được vui chơi nên khi chuẩn bị vào lớp 1, không ít trẻ cảm thấy sốc, khủng hoảng tâm lý và sợ đi học. Những ngày đầu năm học, ở cổng trường nào cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ khóc lóc, gào thét ôm chân bố mẹ.
Không ít trẻ cảm thấy sốc khi thay đổi môi trường từ mầm non lên tiểu học. Ảnh minh họa

Chị Bùi Yến (phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) lo lắng vì mấy ngày nay con trai 6 tuổi rất tâm trạng. “Suốt mấy tối liền, con rơm rớm nước mắt xin mẹ cho học tiếp ở trường mầm non chứ không học lớp 1. Con nói, con muốn được chơi như bây giờ, như các bạn ở trường mầm non. Lên lớp 1, tối nào con cũng sẽ phải ngồi vào bàn học bài, phải viết chữ. Như anh bên hàng xóm, đã học bài còn bị bố mẹ mắng chửi nữa. Con không thích đi học lớp 1 đâu".

Nghe những lời bày tỏ của con con trai bé bỏng, chị Yến nghẹn lòng. Chị Yến cho biết, hiểu tâm lý của trẻ con ở tuổi này ưa thích vận động chứ không thích ngồi một chỗ học bài nên chị không bắt con học nhiều ở nhà. Nếu có học cũng dưới hình thức trò chơi như chơi ghép từ, chơi toán đố nên con không bị áp lực nhiều.

Bố mẹ thì cố gắng để con có tâm lý nhẹ nhàng nhất khi vào lớp 1 nhưng ông bà, người quen và các anh chị họ của con đều “dọa”: Học lớp 1 khổ lắm, mệt lắm, suốt ngày phải ngồi viết chữ, tập đọc, chỉ được ngồi ngay ngắn một chỗ... Nếu viết xấu, viết sai còn bị cô giáo đánh vào tay… Thế nên, giờ cứ nghĩ đến chuyện sắp phải vào lớp 1 là con lại bị stress”, chị Yến chia sẻ.

Việc chuẩn bị tâm lý cho con vào lớp 1 là rất cần thiết. Ảnh: T.H

Năm ngoái, sau một buổi làm quen với lớp 1, con trai chị Ngô Thị Việt Anh (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cảm thấy rất “phẫn nộ”, bất công khi phải đi học. Nước mắt lưng tròng, con kể lể, gào thét với mẹ: Con nghĩ rồi, con không cần đi làm kiếm tiền. Sau này, con kiếm cái lọ, con đứng đấy, người ta khắc cho tiền vào, đi học thế này khổ quá… Con đi học chữ toàn phải nói mỏi mồm, con không ngủ được. Con ghét ăn uống, con cực kỳ mệt mỏi, con không muốn đi học nữa.

Trẻ bị sốc khi vào lớp 1 là khá phổ biến. Những ngày đầu năm học, ở cổng trường nào cũng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ khóc lóc, gào thét ôm chân bố mẹ. Dù dọa nạt, quát mắng và cả dỗ dành thế nào những đứa trẻ ấy cũng không muốn bước chân vào lớp.

Phải học nhiều, không được chơi, phải ngồi yên một chỗ, cô giáo nghiêm khắc, bạn bè trêu chọc, thậm chí nhà vệ sinh bẩn, phải tuân thủ những nội quy khá khắt khe của lớp, của trường hay không được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng vào lớp 1… đều là những nguyên nhân khiến trẻ sợ đến trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm