Mỹ: Phụ nữ tự chủ kinh tế sẽ 'thoát' được bạo lực gia đình

01/11/2018 - 18:32
Ước tính có hơn 1/3 phụ nữ Mỹ là nạn nhân của hãm hiếp, bạo lực thể xác hoặc có "nguy cơ" bởi một đối tác thân mật như chồng/bạn tình. Trong khi đó, việc truy cập dữ liệu thống kê, giúp nạn nhân chia sẻ về câu chuyện bị bạo hành, những bằng chứng về ảnh hưởng của bạo lực lên kinh tế, sức khỏe... vẫn khó khăn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính, có hơn 1/3 phụ nữ Mỹ là nạn nhân của hãm hiếp, bạo lực thể xác hoặc có nguy cơ bởi một đối tác thân mật (chồng/bạn tình). Bạo lực do đối tác thân mật đã “tham gia” hơn một nửa số vụ giết người mà nạn nhân là phụ nữ, trong đó hoàn cảnh có thể được xác định.

Ngoài chi phí về chữa trị thể chất, tâm lý cho nạn nhân, còn là những tổn thất về kinh tế liên quan đến bạo lực đối tác thân mật - giảm thu nhập, năng suất bị mất và chi phí chăm sóc sức khỏe - là rất lớn. Ước tính của CDC là năm 2003 đã phải chi tới gần 6 tỷ USD. Anna Aizer, giáo sư kinh tế tại Đại học Brown, cho rằng chi phí có thể cao hơn đáng kể so với các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra.

gs.jpg
Giáo sư Anna Aizer

 

 Những thách thức trong nghiên cứu về bạo lực gia đình

Trước đó, các nhà khoa học nghiên cứu bạo lực gia đình ở Mỹ gặp khó khăn khi truy cập dữ liệu đáng tin cậy về chủ đề này. Phụ nữ nói chung và phụ nữ Mỹ thường không muốn chia sẻ chi tiết, hoặc vì sự kỳ thị hoặc vì lo ngại về an toàn. Ở Mỹ cũng khó khăn trong việc lấy dữ liệu từ nơi trú ẩn và từ các nhà cung cấp dịch vụ khác vì mong muốn bảo vệ những phụ nữ mà họ hỗ trợ.

4domestic_violence_tears.jpg
Phụ nữ Mỹ thường không muốn chia sẻ chi tiết câu chuyện bị bạo lực của mình 

Do vậy, để thực hiện nghiên cứu của mình, giáo sư Anna Aizer đã tìm hướng thu thập dữ liệu về bạo lực gia đình từ các bệnh viện ở California.

Một trong những phát hiện của cô là bạo lực gia đình thường bắt đầu hoặc trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong thai kỳ. "Nếu một phụ nữ mang thai bị tấn công, thủ phạm gần như luôn là bởi một đối tác thân thiết (chồng/bạn tình)", cô giải thích - Bởi vì các bệnh viện California liên kết các hồ sơ sinh sản với các hồ sơ y tế của người mẹ, Aizer có thể nhìn lại lịch sử y tế của người mẹ trong quá trình mang thai, bao gồm cả nhập viện do bị tấn công và có thể kết nối dữ liệu này với kết quả thai kỳ và các biến số khác.

Ảnh hưởng của bạo lực đối với thai nhi

Tập dữ liệu Aizer sử dụng bao gồm các hồ sơ sinh của phụ nữ bị tấn công và những người không bị tấn công. Điều này cho phép Aizer so sánh kết quả mang thai của mỗi bà mẹ bị tấn công trong thời gian mang thai của bà với những phụ nữ không có hồ sơ về hành hung. Cô cũng đối chiếu các trường hợp bị bạo lực gia đình với kết quả sinh đẻ, tình trạng kinh tế xã hội, thành tựu giáo dục, biến nhân khẩu học, tình trạng hôn nhân...

Bằng cách kết hợp các biến này, Aizer đã chỉ ra những kết quả tiêu cực nào có liên quan một cách rõ hơn với bạo lực mà người mẹ gặp phải trong khi mang thai.

benh-sui-mao-ga-o-phu-nu-mang-thai-1-min.jpg
Aizer đã phát hiện ra rằng các bà mẹ bị tấn công trong thời gian mang thai có nhiều khả năng sinh con sớm hơn và các em bé của họ dễ bị nhẹ cân

"Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sinh non và sinh con nhẹ cân ở cấp độ này có liên quan đến tất cả các vấn đề lâu dài sau đó bao gồm các vấn đề về hành vi, khuyết tật học tập… Việc cô ấy bị đánh sẽ làm ảnh hưởng đến con cái của cô một thời gian dài trong tương lai, " Aizer nói.

Kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc thoát khỏi bạo lực gia đình

Aizer cũng sử dụng cùng một tập dữ liệu, bao gồm các điều kiện thị trường lao động địa phương, để điều tra xem điều kiện thị trường lao động có thể liên quan đến bạo lực gia đình như thế nào. Nghiên cứu này cho thấy rằng ở các quận, nơi phụ nữ có quyền quyết định về kinh tế nói chung, nơi họ thường xuyên làm việc và có mức lương cao hơn so với các quận khác, có ít trường hợp phụ nữ mang thai phải nhập viện cấp cứu hơn.

3los-angeles-domestic-violence-attorney.jpg
Khi phụ nữ độc lập, tự chủ được về kinh tế sẽ có nhiều khả năng "thoát" được bạo lực gia đình. Ảnh minh họa

Aizer giải thích: “Điều này phù hợp với ý tưởng về mô hình kinh tế thương lượng hộ gia đình. Nếu một người phụ nữ có nhiều cơ hội bên ngoài nhà hơn, nếu có một sự thay thế khả thi để cô ấy rời đi, chúng ta sẽ thấy sự suy giảm bạo lực gia đình. Các chi phí rất lớn của bạo lực gia đình đối với phụ nữ, con cái và xã hội nói chung phải được xem xét khi chúng ta nghĩ về các chính sách liên quan đến phân biệt đối xử thị trường lao động và phân công công việc trong gia đình”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm