Năm 2020: 100% người nhiễm HIV được cấp thuốc ARV từ quỹ BHYT

19/03/2019 - 11:04
Hiện cả nước có khoảng 200 nghìn người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có khoảng 130 nghìn người dùng thuốc ARV. Theo thống kê, năm 2019 sẽ có khoảng 48.000 người nhiễm HIV có thẻ BHYT sử dụng thuốc ARV.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Dược - Vật tư y tế, BHXH Việt Nam, cho biết: HIV/AIDS là căn bệnh mãn tính, phải điều trị liên tục, suốt đời với chi phí lớn. Những năm gần đây, nước ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS. Số lượng người nhiễm HIV/AIDS được điều trị tăng lên, đồng thời nâng cao chất lượng điều trị bằng thuốc ARV – thuốc kháng virus HIV. ARV là loại thuốc làm giảm lượng virus HIV, giúp người bệnh khỏe mạnh và quan trọng là làm giảm 95% nguy cơ lây nhiễm HIV sang người khác.

Người nhiễm HIV phần lớn là nhóm dân số yếu thế, nhóm người nghèo, mà chi phí điều trị lại cao và kéo dài. Trong khi các nguồn viện trợ quốc tế không còn cho việc điều trị này, cần có giải pháp thay thế để giảm áp lực chi phí điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Ngày 15/11/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2188/QĐ-TTg đã quy định việc thanh toán thuốc kháng virus HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia từ nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đây là một trong những giải pháp đảm bảo nguồn lực tài chính bền vững cho người nhiễm HIV được tiếp cận thuốc ARV chính là từ Quỹ BHYT. 

Hiện cả nước có khoảng 200 nghìn người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có khoảng 130 nghìn người dùng thuốc ARV. Trong thời gian vừa qua, quỹ BHYT chi trả cho điều trị nhiễm trùng cơ hội, các xét nghiệm khác cho người bệnh nhiễm HIV có thẻ BHYT.  Theo thống kê, năm 2019 sẽ có khoảng 48.000 người nhiễm HIV có thẻ BHYT sử dụng thuốc ARV. Đến năm 2020, số người nhiễm HIV còn lại sẽ được cấp thuốc ARV từ quỹ BHYT.

Theo ông Lê Văn Phúc, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tháo gỡ từng vướng mắc, tạo điều kiện tối đa để người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận với BHYT như: Người nhiễm HIV/AIDS không phải tham gia BHYT theo hộ gia đình, trường hợp không có giấy tờ tùy thân,… Qua đó, người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT tăng theo từng năm, nhiều tỉnh thành đã đạt độ bao phủ BHYT 100% cho người nhiễm HIV/AIDS.

Tuy nhiên, tại một số nơi, không ít người nhiễm HIV/AIDS lo bị kỳ thị, phân biệt đối xử nên không muốn cung cấp thông tin để tham gia BHYT. Đặc biệt, một số bệnh nhân tuy có thẻ BHYT nhưng sẵn sàng bỏ tiền túi ra khám chữa bệnh, hoặc đến nơi không được hưởng BHYT để che giấu tình trạng bệnh. 

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ Y tế tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông cho những người nhiễm HIV, người đang điều trị bằng ARV về tầm quan trọng của BHYT; tham mưu xây dựng cơ chế, nguồn tài chính để hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT; chỉ đạo, triển khai chống kỳ thị, phân biệt đối xử tại các cơ sở khám chữa bệnh để người nhiễm HIV yên tâm đến điều trị…

Khám chữa bệnh cho người bị nhiễm HIV/AIDS. Ảnh minh họa

 

Như Báo PNVN đã đưa, mới đây ngành Y tế tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV từ Quỹ bảo hiểm y tế” đồng loạt tại 63 tỉnh/thành trên cả nước, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của bảo hiểm y tế (BHYT) trong việc điều trị HIV/AIDS; đồng thời, vận động sự ủng hộ của các ban, ngành trong việc đảm bảo cung ứng thuốc ARV từ nguồn BHYT.

Đến nay, 188 cơ sở y tế đã sẵn sàng chi trả khám và điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc ARV qua nguồn quỹ BHYT. Bộ Y tế đã chọn 4 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh để tổ chức sự kiện cấp quốc gia “Những bệnh nhân đầu tiên nhận điều trị ARV từ nguồn bảo hiểm y tế”.

Triển khai chương trình điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV từ quỹ BHYT, đến nay hơn 90% cơ sở điều trị HIV/AIDS đã kiện toàn để được ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, khoảng 85% cơ sở điều trị đã thanh toán ít nhất một dịch vụ từ nguồn quỹ BHYT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm