pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.
Ngày 1/11, Unilever Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược trong 5 năm (2022-2027) có tên gọi WomenRise - "Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe" cho 1 triệu phụ nữ.
Tại sự kiện, các khách mời đã có những chia sẻ và thảo luận một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường; đồng thời cam kết tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp hành động để thúc đẩy cơ hội phát triển và quyền tham gia của phụ nữ trong việc kiến tạo một Việt Nam bền vững.
Qua 16 năm thực hiện, Chương trình hợp tác “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giữa Unilever Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam tập trung vào các hoạt động giáo dục sức khoẻ, chăm sóc gia đình, hỗ trợ việc làm, sinh kế, tăng thu nhập và các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội góp phần cụ thể hóa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, các nhiệm vụ trọng tâm, phong trào thi đua, cuộc vận động và các khâu đột phá cũng như hài hòa mục tiêu phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Để tiếp tục tạo ra động lực hướng tới sự tăng trưởng bền vững, cân bằng và hòa nhập, lễ ký kết chương trình hợp tác WomenRise “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giai đoạn 2022-2027 được tổ chức với mục tiêu tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, trong đó tập trung vào nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
Trong 5 năm (2017-2022), chương trình hợp tác được triển khai chủ động, linh hoạt lồng ghép các hoạt động gắn với các tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, các chương trình, đề án và đạt một số kết quả cụ thể:
(1) Đã có hơn 3,5 triệu phụ nữ đã được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe để nâng cao kiến thức, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình;
(2) Nguồn vốn Khởi đầu mới đã giúp hơn 50.000 phụ nữ tiếp cận vốn vay để nâng cao sinh kế cải thiện cuộc sống từ nguồn vốn Unilever tạm giao cho Hội LHPN các tỉnh/thành quản lý và sử dụng.
(3) Hỗ trợ vốn ban đầu cho 125 hội viên, phụ nữ có dự án đạt giải Cuộc thi sáng kiến ý tưởng khởi sự kinh doanh “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” để tiếp tục phát triển, góp phần giảm bớt các khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, có sinh kế bền vững.
(4) Unilever đã đồng hành với TW Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN các tỉnh/thành trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, cứu trợ bão lũ, thiên tai, dịch bệnh, thăm hỏi, tặng quà phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách với tổng giá trị tiền mặt và sản phẩm trên 30 tỷ đồng.
Phát biểu tại chương trình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh khẳng định: “Bên cạnh thiên chức làm mẹ, phụ nữ ngày càng chứng minh được vai trò của mình đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội và môi trường, tham gia tích cực vào hoạt động kinh tế ở các cấp độ khác nhau, trong đó tỷ lệ các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ ngày càng tăng. Để tiếp cận mục tiêu phát triển bền vững, phụ nữ cần được rút ngắn khoảng cách giới, nâng cao vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội. Chúng tôi tin rằng chương trình hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Unilever Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện sinh kế, sức khỏe và đời sống, từ đó nâng cao hơn nữa vai trò của nữ giới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng và phát triển bền vững của đất nước nói chung”.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Để tôn vinh và trao quyền cho phụ nữ, chúng ta cần một hành trình dài trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ với sự chung tay, nỗ lực đến từ mọi người. Nữ giới thường được gọi là 'phái yếu' nhưng thực tế ẩn chứa trong mỗi người phụ nữ là sức mạnh mềm - sức mạnh của sự bền bỉ, dẻo dai và kiên trì. Họ là người chia sẻ trách nhiệm về kinh tế, tổ chức đời sống vật chất và cũng là người ươm mầm cho hạnh phúc của gia đình. Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, theo hướng xanh hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn của Chính phủ, việc phát huy đầy đủ tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết”.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, sự hỗ trợ cho chị em phụ nữ các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” từ các khách mời tại Tọa đàm “Phụ nữ là nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững”.
Thỏa thuận hợp tác bao gồm 4 nhiệm vụ trọng tâm:
1. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt và sản xuất.
2. Hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập.
3. Thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua việc loại bỏ các định kiến xã hội hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ.
4. Hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội LHPN các cấp.
Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”
Trong năm 2022, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ Sunlight phối hợp với Hội LHPN Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta Việt Nam tiếp tục cải tiến mô hình đào tạo để mang những kiến thức thiết thực đến ngày càng nhiều chị em phụ nữ như: Lớp tập huấn trực tiếp tại địa phương giúp phụ nữ nông thôn được tiếp cận với kiến thức và nguồn vốn để tự tin làm kinh tế; Khóa học trực tuyến với nội dung phong phú và toàn diện, cung cấp chứng chỉ cho hàng ngàn học viên đạt chuẩn; Học trực tuyến qua Facebook cung cấp trải nghiệm đào tạo tiện lợi và cá nhân hóa ngay trên Facebook – mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.
Các kết quả đáng ghi nhận mà bốn hoạt động trọng điểm trong chương trình đã đạt được gồm:
- Chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế - Women Do Business đến nay đã đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ thông qua các lớp đào tạo và tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp của phụ nữ.
- Chương trình tài chính vi mô Quỹ Khởi đầu mới - Fresh Start Fund đã giúp hơn 50.000 hộ gia đình tại các địa phương cận vốn vay tài chính vi mô với tổng số vốn phát vay quay vòng lên đến hơn 350 tỷ đồng.
- Các chương trình truyền thông cộng đồng về sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, bảo vệ môi trường giúp 3,7 triệu phụ nữ được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe thông qua các chương trình của Unilever và các nhãn hàng Knorr, Lifebuoy, Sunlight, Vim…
- Các chương trình xã hội từ thiện khác, cứu trợ bão lụt, thiên tai, dịch bệnh xuyên suốt 16 năm qua, Unilever liên tục sát cánh cùng Hội Phụ nữ trong các chương trình xã hội từ thiện, cứu trợ thiên tai, bão lụt và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh.