Né trạm thu phí, xe cày nát đường dân sinh

Nguyễn Hải Phong
16/01/2025 - 17:52
Né trạm thu phí, xe cày nát đường dân sinh

Xe né trạm thu phí BOT Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến lưu lượng xe qua đường tỉnh 179 tăng những năm gần đây

Nhiều xe container, xe tải cỡ lớn đi vào tuyến đường tỉnh 179 thuộc xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nhằm né trạm thu phí BOT trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Xe né trạm thu phí đại náo làng quê

Gần 9 năm kể từ khi trạm thu phí BOT trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hoạt động cũng là từng ấy thời gian tuyến đường tỉnh 179 chạy qua địa phận xã Phù Đổng phải "gánh" thêm hàng nghìn phương tiện di chuyển qua mỗi ngày. 

Ghi nhận mới đây của phóng viên Báo PNVN tại tuyến đường tỉnh 179 (đoạn thuộc địa phận xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) cho thấy, mặc dù mặt đường khá hẹp, nhiều đoạn đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng xe tải, thậm chí xe khách, vẫn nườm nượp nối đuôi nhau chạy qua.

Nhiều thời điểm, do lưu lượng phương tiện tăng đột biến ở cả 2 chiều đi nên các xe tải to phải chạy tốc độ chậm để né tránh các phương tiện di chuyển ngược chiều. Theo người dân sống ven tuyến đường tỉnh 179, tình trạng ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm trên tuyến đường này không phải hiếm.

Tình trạng xe ô tô chuyển hướng di chuyển vào đường tỉnh 179 trong nhiều năm qua không chỉ khiến tình hình giao thông qua khu vực biến chuyển theo chiều hướng xấu đi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều người dân ở xã Phù Đổng.

Sinh sống gần tuyến đường tỉnh 179, ông Nguyễn Văn Phong (60 tuổi, người dân xã Phù Đổng) từng không ít lần chứng kiến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

"Mặt đường hẹp mà xe ô tô di chuyển qua lại cả hai chiều. Hai xe ô tô tránh nhau là hết phần đường rồi thì làm gì còn chỗ cho những người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác. 

Nhiều xe tải, xe khách, thậm chí có cả xe container chạy qua, khiến khói bụi bay cả vào nhà dân. Xã Phù Đổng có nghề trồng, tạo dáng hoa giấy nhưng lúc nào bụi cũng bám đầy vào chậu hoa gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân", ông Phong cho biết.

Cũng có chung cảm giác bất an mỗi khi di chuyển qua đường tỉnh 179, bà Ngô Thị Viễn (người dân xã Phù Đổng) mong muốn cơ quan chức năng có phương án xử lý để giao thông qua khu vực trên được an toàn, thông suốt. 

Né trạm thu phí, xe cày nát đường dân sinh- Ảnh 1.

Xe lưu thông trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang rẽ phải theo hướng xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) để vào đường tỉnh 179

"Thứ nhất, cơ quan chức năng nên có phương án mở rộng tuyến đường hoặc trong trường hợp không thể mở rộng thì phải cấm các phương tiện như xe tải, xe khách đi lại. Nhiều xe container, xe tải chở đất đá di chuyển ầm ầm cả ngày lẫn đêm gây hư hỏng đường và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. 

Hầu như ngày nào vào các khung giờ cao điểm, tình hình giao thông ở khu vực này cũng bị ùn tắc", bà Viễn bức xúc nói.

Từ ngày 25/5/2016, Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chính thức đi vào hoạt động, với mức phí thu từ 40.000 đến 200.000 đồng/ lượt theo từng loại xe. Trong những ngày đầu thu phí, không đồng tình trước việc trạm thu phí được đặt ở vị trí không hợp lý khiến người di chuyển quãng đường vài cây số cũng phải chi trả số tiền như những người di chuyển toàn tuyến nên nhiều tài xế đã rỉ tai nhau "con đường máu" để tránh phải nộp phí. 

"Con đường máu" này bao gồm 1 đoạn đường đê Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và một phần tuyến đường tỉnh 179 chạy qua địa phận xã Phù Đổng. 

Cụ thể, với xe di chuyển chiều Hà Nội - Bắc Ninh, để né trạm thu phí, khi đến nút giao Phù Đổng, nhiều tài xế lựa chọn phương án rẽ phải để vào đê Phù Đổng, sau đó vòng xuống tuyến đường tỉnh 179, di chuyển thẳng đến cầu vượt Đại Đồng (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) rồi nhập vào đường cao tốc. 

Ở chiều Bắc Ninh - Hà Nội, xe ô tô khi đến cầu vượt Đại Đồng thì rẽ xuống hầm chui dân sinh ở nút giao cao tốc với xã Phù Đổng, từ đó về trung tâm Hà Nội mà không mất một khoản phí nào.

Nhà trường bất an, chính quyền lo lắng

"Con đường máu" né trạm thu phí BOT trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua tuyến đường tỉnh 179 chạy qua khu vực dân cư đông đúc, đặc biệt có Trường THCS và Trường Tiểu học Phù Đổng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Đây cũng là nỗi lo của người dân xã Phù Đổng nói chung và ban giám hiệu Trường Tiểu học Phù Đổng nói riêng.

Né trạm thu phí, xe cày nát đường dân sinh- Ảnh 2.

Xe né trạm thu phí BOT Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến lưu lượng xe qua đường tỉnh 179 tăng những năm gần đây

Bà Vũ Thị Thu Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng, cho biết, nhà trường hiện có hơn 1.000 học sinh ở 5 khối lớp. Đặc thù học sinh tiểu học rất hiếu động nên các em thường có hành vi đùa nghịch khi đến hoặc tan trường. 

Những năm trở lại đây, tình trạng xe ô tô di chuyển qua khu vực nhiều khiến ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô rất lo lắng cho sự an toàn của các em. 

 "Chính vì thế, vào đầu năm học mới cũng như các buổi sinh hoạt, chào cờ đầu tuần, nhà trường thường quán triệt nội dung đảm bảo an toàn giao thông khu vực trước cổng trường tới các thầy cô, phụ huynh và các em học sinh. 

Để đảm bảo an toàn, khi tan trường, các em được quy định phải di chuyển theo hàng tới vị trí phụ huynh chờ đón. Trường hợp học sinh chưa có phụ huynh đến đón sẽ được yêu cầu không di chuyển ra khỏi thanh chắn barie. 

Mỗi giờ đến trường hoặc tan trường, lực lượng bảo vệ của nhà trường sẽ phối hợp với lực lượng chức năng xã tiến hành phân luồng để đảm bảo giao thông qua khu vực cổng trường được an toàn", bà Huyền chia sẻ.

Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND xã Phù Đổng, từ phản ánh của người dân thông qua các lần tiếp xúc cử tri, UBND xã Phù Đổng đã triển khai lực lượng công an, dân quân cơ sở thực hiện phân luồng giao thông qua khu vực vào các khung giờ cao điểm trong ngày để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. 

Bên cạnh đó, chính quyền xã Phù Đổng cũng đề xuất với cấp trên tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 179 qua địa bàn xã và có biện pháp ngăn cản tài xế có hành vi né tránh trạm thu phí.

"Căn cứ vào lưu lượng phương tiện giao thông qua tuyến đường, địa phương đã chỉ đạo lực lượng công an của địa phương trực tiếp phân công lực lượng an ninh cơ sở để túc trực, phân luồng giao thông vào khung giờ cao điểm ở các khu vực trường học, nút giao thông tại các ngã tư. 

Chúng tôi cũng có đề xuất với chính quyền huyện Gia Lâm về việc quan tâm, đầu tư dự án, mở rộng mặt đường, điều chuyển phương tiện trọng tải cho phù hợp", lãnh đạo UBND xã Phù Đổng cho biết.

Lý giải nguyên nhân di chuyển vào đường tỉnh 179 để né trạm thu phí BOT Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, một tài xế cho biết, gọi là Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhưng tuyến đường này thực chất là Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang được nâng cấp, cải tạo không mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT. Bên cạnh đó, mức phí cao, vị trí đặt trạm thu phí không hợp lý nên tài xế muốn vào Hà Nội hoặc đi Hà Nam, các phương tiện đi từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh (theo Quốc lộ 1A) đều buộc phải qua trạm thu phí này…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm