Nếu trẻ có biểu hiện này, cần nghĩ bé bị viêm não

05/08/2016 - 17:13
Viêm màng não có xu hướng gia tăng tại các tỉnh phía Bắc. Nhiều trẻ bị viêm màng não nhưng người nhà nhầm lẫn với bệnh khác, khiến bệnh nhi điều trị muộn, tổn thương nặng và thời gian điều trị kéo dài.
Tại BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, ngày 2/8 bệnh nhi Triệu Thúy Hoà, 5 tuổi, dân tộc Dao, trú tại huyện Lâm Bình, Tuyên Quang được xuất viện sau 2 tuần điều trị viêm não tại khoa Nhi. Trước đó, ngày 17/6, BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Hoà trong tình trạng sốt cao ly bì, qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sỹ chẩn đoán cháu bị viêm màng não.
viem-nao-1.jpg
 Bé Triệu Thuý Hòa được điều trị khỏi viêm màng não
BS Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bệnh nhi Hòa nhập viện trong tình trang hôn mê, sốt cao, có cơn duỗi cứng tăng trương lực cơ và được chẩn đoán viêm màng não. Ngay khi nhập viện, cháu được các bác sỹ, điều dưỡng khoa Nhi điều trị, chăm sóc tích cực, kịp thời. Sau 2 tuần điều trị, cháu đã khỏi hoàn toàn, may mắn không để lại di chứng và được xuất viện.

Tại BV Bạch Mai, TS.BS. Đỗ Duy Cường, Phụ trách khoa Truyền nhiễm cho biết, từ đầu hè tới nay số ca viêm não - màng não có xu hướng gia tăng. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2016, khoa tiếp nhận và điều trị cho 43 bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não, trong đó riêng tháng 5 và 6/2016 có 32 ca. Bệnh nhân đến từ các tỉnh/thành khác nhau như Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Nghệ An, Thanh Hóa... Riêng Hà Nội ghi nhận 9 bệnh nhân.

Đặc biệt, trẻ em mắc viêm màng não, người lớn dễ nhầm lần với các bệnh khác nên bỏ qua. “Với những biến chứng khó lường của bệnh viêm màng não, khi thấy trẻ sốt, đau đầu liên tục mà không biết nguyên nhân, cần nghĩ đến nguy cơ viêm màng não và cho bé đến viện sớm để kịp thời phát hiện, điều trị, giúp giảm nguy cơ biến chứng”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai khuyến cáo.
Đặc biệt, cha mẹ không tự ý cho con dùng kháng sinh ngay khi thấy con sốt, ho, tiêu chảy, bởi việc dùng kháng sinh sớm, trước khi đến viện có thể khiến bác sĩ chẩn đoán bệnh khó khăn hơn. Việc chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn muộn có nguy cơ để lại các di chứng nguy hiểm như: Giảm vận động, chậm phát triển trí tuệ, não úng thủy, áp-xe não, điếc, giảm thị lực, động kinh...
 
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm, việc xét nghiệm chẩn đoán bằng dịch não tủy là vô cùng quan trọng để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời. Để phòng bệnh viêm màng não, người dân nên thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm