Ngắm Bắc Cực, Tây Tạng từ trên cao qua ống kính của Hoàng Lê Giang
Bức ảnh "Lamentum Glaciei" là những dòng sông màu lam ngọc rực rỡ. Ảnh: Hoàng Lê Giang
Nhìn Bắc Cực băng giá, cao nguyên Tây Tạng khắc nghiệt từ trên cao, ống kính của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang mở ra góc nhìn ngoạn mục về thiên nhiên và để người xem cảm nhận rõ hơn về sự mong manh, luôn chuyển dịch của vạn vật.
Sau lần ra mắt đầu tiên vào tháng 8/2025 và nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng, triển lãm Bardo: Trung giới của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang trở lại từ ngày 27/12/2025 đến 10/1/2026 tại 224 Space (31A Lê Văn Miến, phường An Khánh, TPHCM).
Lần này, triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên trong nhiều năm rong ruổi của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang tại Bắc Cực, Tây Tạng, Mông Cổ, Ấn Độ, Iran, Na Uy…, trong đó có những bức ảnh chưa công bố trong lần trưng bày trước.
Thiên nhiên nhìn từ trên cao: Đẹp và mong manh
Bardo trong triết lý Phật giáo Tây Tạng là trạng thái trung gian giữa cái chết và sự tái sinh - nơi linh hồn nhận ra bản chất của chính mình. Ở Bardo: Trung giới, Hoàng Lê Giang mở rộng khái niệm ấy ra thiên nhiên - những nơi đang biến đổi, tan chảy, không bao giờ lặp lại.
Là bờ hồ nơi nước gặp đất, những hồ nước muối chuyển sắc xanh biếc sang đỏ rỉ, bốc hơi qua thời gian thành tinh thể muối. Là ranh giới từ thung lũng lên đỉnh núi đá trọc, từ băng vĩnh cửu tan dần thành suối. Là những khoảnh khắc giao mùa của thiên nhiên...

"Action of time" ghi lại một hồ nước tĩnh lặng với những đường viền muối. Ảnh: Hoàng Lê Giang
Đa phần khung hình của Hoàng Lê Giang có góc nhìn từ trên cao để thấy được toàn cảnh sự hùng vĩ của vạn vật. Từ độ cao ấy, những dòng sông băng tan vỡ, những thung lũng, đỉnh núi hiện lên đẹp tráng lệ và mong manh.
Hoàng Lê Giang chia triển lãm cá nhân của mình thành 5 chương gồm: Sự tan rã, vùng giao thoa, tánh không, dòng chảy, sự kết tinh... phản ánh góc nhìn của anh quy luật luân hồi của cuộc sống. Đôi khi tan rã không phải là cái chết hay mất mát mà đó chính là sự giải phóng để trở nên rộng lớn hơn.

Bức ảnh "Winter's Caravan's Silent Companions" ghi lại thời điểm sinh tồn khắc nghiệt nhất trong tự nhiên, hành trình di cư mùa đông của người du mục cùng đàn gia súc ở miền viễn Tây Mông Cổ

Bức ảnh "2 journeys, 1 becoming" chụp 2 con sông, một ngoằn nghoèo, một thẳng tắp cùng giao thoa với nhau tại một điểm. Ảnh: Hoàng Lê Giang
Hoàng Lê Giang cho biết, anh không tiếp cận Bardo như một khái niệm tôn giáo thuần túy. Dù Bardo trong Phật giáo Tây Tạng được hiểu là "trung giới" - trạng thái chuyển tiếp giữa cái chết và tái sinh - nhưng với anh, đó còn là một quy luật phổ quát của đời sống.
"Tôi đã từng ngộ nhận rằng thành công là xây dựng một pháo đài không thể bị phá vỡ, một danh tiếng, một hình ảnh kiên cố. Bất kỳ một vết nứt hay lời chê bai nào cũng là dấu hiệu của sự thất bại. Nhưng thiên nhiên không nghĩ vậy.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang bên tác phẩm của mình. Ảnh: Hồ Lam
Khi đứng trước những khối băng, tôi thấy tảng băng không hề đau khổ khi thay đổi. Nó chỉ đơn giản là đang thực hiện một hành trình tất yếu: Buông bỏ sự rắn rỏi để hòa vào đại dương. Thiên nhiên đã dạy tôi bài học lớn về Sinh - Trụ - Hoại - Diệt. Con người cũng không nằm ngoài vòng tuần hoàn đó. Buông bỏ không phải là mất mát mà là một hành động cần thiết và đôi khi cần sự dũng cảm để trở nên rộng lớn hơn", nhiếp ảnh gia bộc bạch.
Tại sự kiện, Hoàng Lê Giang cũng ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên, chắt lọc 49 hình ảnh từ triển lãm với 5 chương hệ thống. Ngoài ra, sách cũng có phiên bản đặc biệt với 30 bản, song ngữ Anh - Việt, dành riêng cho các nhà sưu tập hướng đến giá trị lưu giữ hình ảnh lâu dài.

"Vùng biên viễn cuối cùng" là khoảnh khắc một dòng sông băng đang dịch chuyển mang trên mình những đứt gãy

Sách ảnh "Bardo: Trung giới" của Hoàng Lê Giang. Ảnh: Hồ Lam
Sinh năm 1988, Hoàng Lê Giang là "nhà thám hiểm", một người kể chuyện bằng hình ảnh qua hơn 50 quốc gia, từ Bắc Cực đến sa mạc Sahara, từ Himalayas đến Iceland.
Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh doanh quốc tế ở Thụy Điển, từng làm quảng cáo, truyền thông, công nghệ, từng gắn bó với công việc influencer, nhưng Giang chưa bao giờ từ bỏ niềm tin rằng nhiếp ảnh là cách trung thực nhất để anh đối thoại với thế giới và chính mình. Hiện Giang đang sống và làm việc tại TPHCM.