Ngân hàng mở lại cho vay ngoại tệ từ 1/6

28/05/2016 - 17:32
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 07/2016/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách là người cư trú vay ngoại tệ.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Tổ chức tín dụng hoạt động ngoại hối xem xét, quyết định cho doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn bằng ngoại tệ khi khách vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Điều kiện đi kèm, khi được giải ngân vốn vay, khách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.
usd.jpg
1/6, Ngân hàng sẽ mở lại cho vay ngoại tệ 
Quy định được thực hiện từ 1/6/2016 đến hết ngày 31/12/2016.

Dù có những biến động và rủi ro tỷ giá, nhưng tín dụng ngoại tệ là nguồn vốn có lãi suất vay thấp hơn nhiều so với lãi vay VND, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn giảm thiểu chi phí và tăng cường năng lực cạnh tranh.

Trước đó, theo Thông tư 24/2015/TT-NHNN, các doanh nghiệp xuất khẩu không được vay vốn bằng ngoại tệ từ ngày 31/3/2016. Quy định này bị cho là bất cập, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và không nhận được sự ủng hộ của thị trường. Bằng chứng là sau khi bị cấm, ngân hàng đã có nhiều sản phẩm 'lách luật' như: Cho vay VND có đảm bảo bằng ngoại tệ, cho vay VND theo lãi suất USD, cho vay VND tính theo lãi suất EUR...

Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần đóng rồi mở lại tín dụng ngoại tệ như trên, do hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn và cần hỗ trợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm