Ngân hàng vào cuộc đẩy lùi tình trạng “bắt cóc online”
Không chỉ cơ quan công an vào cuộc, các ngân hàng cũng góp phần đẩy lùi tình trạng “bắt cóc online”. Bởi các cuộc giao dịch của nạn nhân và các đối tượng thường được giao dịch thông qua ngân hàng.
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng liên tiếp xảy ra tình trạng các đối tượng xấu giả danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản hay còn được gọi là "bắt cóc online".
Theo đó, các đối tượng này thường thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…, thao túng tâm lý nhằm chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân.
Công an Đà Nẵng phát đi cảnh báo
Mới đây, Công an phường Hương Trà (TP Đà Nẵng) vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn một trường hợp là nữ sinh viên bị nhóm đối tượng giả danh Công an thao túng tâm lý nhằm chiếm đoạt tài sản.

Lực lượng Công an làm việc với em T.H.L.
Qua nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện một nữ sinh liên tục gọi điện về xin gia đình chuyển số tiền lớn. Xác minh cho thấy, T.H.L. (18 tuổi, quê Thanh Hóa) đang bị một nhóm đối tượng giả danh “cán bộ Công an” gọi điện, dọa rằng L. liên quan đến vụ án ma túy và phải chuyển tiền “để chứng minh vô tội”.
Nhóm này yêu cầu L. thuê khách sạn để “làm việc qua mạng” qua ứng dụng Zoom, trong đó có nhiều người mặc sắc phục công an, liên tục gây áp lực tâm lý.
Khi biết L. không hài lòng với ngành học hiện tại và muốn chuyển sang học ngành khác, các đối tượng liền lợi dụng, dụ dỗ em đi du học Nhật Bản. Đồng thời, các đối tượng này còn yêu cầu nạn nhân chuẩn bị 300 triệu đồng để “làm hồ sơ visa”, đồng thời ép gọi về gia đình xin tiền.
Tối 5/10, Công an phường Hương Trà đã tìm thấy L. tại khách sạn M.T trong tình trạng hoảng loạn, kịp thời trấn an và đưa về với gia đình.
Trước tình trạng trên, Công an TP Đà Nẵng đã ra khuyến cáo: “Không có cơ quan Công an nào yêu cầu người dân chuyển tiền phục vụ điều tra. Khi nhận cuộc gọi, tin nhắn tự xưng cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án …” .
Qua đó, Công an TP Đà Nẵng đề nghị người dân cần bình tĩnh và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc gọi 113 để được hỗ trợ.
Nhiều vụ lừa đảo tinh vi được phát hiện và ngăn chặn thông qua hệ thống ngân hàng

Ảnh minh họa
Không chỉ cơ quan công an vào cuộc, các ngân hàng cũng góp phần đẩy lùi tình trạng “bắt cóc online”. Bởi các cuộc giao dịch của nạn nhân và các đối tượng thường được giao dịch thông qua ngân hàng.
Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam, đại diện Ngân hàng Agribank khu vực miền Trung có trụ sở tại Đà Nẵng thông tin, nhiều năm qua, cán bộ ngân hàng trên toàn hệ thống đã phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo tinh vi.
Theo vị này, cuộc giao dịch của nạn nhân và các đối tượng thường được giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng. Mỗi khi có giao dịch, các cán bộ ngân hàng khi thấy khách hàng có dấu hiệu bất thường (run rẩy, lo lắng) và số tiền chuyển lớn sẽ tiếp cận để tìm hiểu nguyên nhân.
Qua đó khi phát hiện một vụ "bắt cóc online", đơn vị sẽ liên hệ với phía công an, đồng thời thực hiện nghiệp vụ để ngăn chận giao dịch, bảo vệ tài sản cho khách hàng.
“Khách hàng cần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn giả danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng. Đồng thời, người dân tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản khi chưa được xác minh”, đại diện Ngân hàng Agribank khu vực miền Trung khuyến cáo người dân.
Cũng theo Đại diện Ngân hàng Agribank khu vực miền Trung, chiều ngày 13/8/2025, khách hàng V.T.P đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh Cẩm Lệ Nam Đà Nẵng để thực hiện chuyển khoản số tiền 300 triệu đồng.
Khi thực hiện giao dịch, cán bộ của chi nhánh nhận thấy khách hàng có biểu hiện bất thường (run rẩy, lo lắng) và số tiền chuyển lớn. Qua đó, giao dịch viên đã chủ động tìm hiểu nguyên nhân.
Qua trao đổi, bà V.T.P cho biết đã nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh công an, vu khống rằng bà “nằm trong đường dây rửa tiền, lừa đảo” và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản 1059279306 – Ngân hàng VCB – Chủ tài khoản là VÕ TUẤN KIỆT để “giải quyết vụ việc”.
Bằng kinh nghiệm của mình, giao dịch viên đã cùng cán bộ Phòng Kế toán Ngân quỹ, ngân hàng đã tư vấn, cảnh báo, giải thích thủ đoạn lừa đảo. Đồng thời, chi nhánh ngân hàng này đã báo Công an phường phối hợp xử lý, ngăn chặn kịp thời lệnh chuyển tiền.
Nhờ vậy, số tiền 300 triệu đồng đã được làm thủ tục trả lại nguyên vẹn cho khách hàng.