pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ngành công nghiệp hoa toàn cầu nhanh chóng phục hồi sau đại dịch
Người trồng hoa ở Kenya
Liệu pháp tinh thần
Trước đại dịch Covid-19, hoa đối với nhiều người là biểu tượng của hạnh phúc và hy vọng. Trong thời gian phong tỏa, nhiều người rơi vào tình trạng suy sụp và tìm mọi cách để vực dậy tinh thần. Và mua hoa dường như là một cách để mang lại niềm vui cho tình huống không được mong đợi này. Gần 70% dân số Mỹ đã mua hoa trong năm đầu đại dịch và tiếp tục xu hướng này trong năm 2021.
Theo Korea JoongAng Daily, nhiều người Hàn Quốc kết hợp hoa vào cuộc sống để tìm thấy hạnh phúc trong thời kỳ đại dịch, từ việc mua hoa tươi đến mặc áo phông in hoa. Trong quá khứ, người dân ở "xứ sở kim chi" chỉ tặng hoa cho nhau trong những dịp đặc biệt và đại dịch đã chứng minh điều này đang thay đổi. Nhiều người đã mua hoa để tìm thấy niềm vui giữa những điều bình thường và buồn tẻ của cuộc sống. Noh Ji-min, 36 tuổi, cư dân quận Songpa, phía Nam Seoul, là một trong số đó. Noh mua hoa mỗi tuần một lần và với khoảng 25.000 won (tương đương hơn 460.000 đồng), cô có thể mua khoảng 3-4 bó hoa. "Đại dịch khiến tôi dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Việc ngắm nhìn những bông hoa giúp tôi khơi dậy những cảm xúc tích cực và cảm thấy tốt hơn", Noh nói.
Tại Anh, 50% hộ gia đình ở nước này đã mua hoa cắt cành vào năm 2021. Đại dịch đã khiến những người trồng hoa và bán hoa bị ảnh hưởng vì các sự kiện như đám cưới, hay tụ tập xã hội phải tạm dừng. Mặc dù vậy, mọi người vẫn mua hoa để giữ kết nối với gia đình các thành viên và bạn bè. Công ty bán hoa Bloom & Wild cho biết, doanh số bán hàng của họ đã tăng gấp đôi trong năm đầu tiên diễn ra đại dịch, với việc khách hàng đặt hoa để gửi cho những người thân yêu như "một điều để thay thế cho cái ôm".
Theo nhà tâm lý học Lisa Flowers ở Queensland, Úc, mọi người "liên kết hoa với những trải nghiệm và kỷ niệm tích cực". Bà cho biết: "Thông thường, khi tặng hoặc nhận hoa, chúng ta cảm nhận được sự kết nối với những người khác và sự kết nối đó thực sự không thể thiếu cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần".
Tương tự ở Úc, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, tương lai của ngành hoa ở Úc được dự đoán sẽ trở nên bấp bênh. Thực tế thì ngược lại, "ngành hoa ở Úc đã trải qua một thời kỳ bận rộn trong đại dịch. Người Úc đã tận dụng cơ hội để đặt hoa trực tuyến và những người bán hoa đặc biệt bận rộn trong thời gian đó", Giám đốc ngành hoa ở Úc, Sal Rosso, nói. Những người bán hoa ở Queensland cho biết, doanh số bán hoa của họ tăng trong đại dịch. Anja Seebus, một chủ kinh doanh hoa ở Brisbane, cho biết bà đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong thị trường hoa địa phương khi ngày càng nhiều người thường xuyên mua hoa cho bản thân, SBS News đưa tin.
Tạo sinh kế cho lao động nữ
Trong những năm qua, ngành công nghiệp hoa của Kenya đã phát triển nhanh chóng và hiện là ngành công nghiệp hàng đầu của đất nước sau kiều hối, du lịch và trà. Ngành hoa tạo cơ hội việc làm trực tiếp cho khoảng 150.000 người ở quốc gia này, phần lớn là phụ nữ. Một cách gián tiếp, ngành này đã tạo sinh kế cho hơn 2 triệu người.
Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành trồng hoa ở Kenya, trong đó không thể không kể đến những người làm việc trong các trang trại hoa, đặc biệt là phụ nữ. Trong thời gian đầu đại dịch, vấn đề giá lương thực cao và mất thu nhập đã nổi lên như những mối lo ngại lớn đối với phụ nữ làm việc tại các trang trại hoa ở Kenya. Làm nhiều việc hơn với mức lương ít hơn dẫn đến việc nhiều người lao động nghỉ ốm.
Tuy nhiên, tình hình trở nên khả quan hơn với những lao động nữ này trong giai đoạn sau của đại dịch, khi ngành công nghiệp hoa dần phục hồi. Đến tháng 9/2020, các trang trại hoa của Kenya đã tuyển dụng lại 90% số nhân viên bị cho nghỉ việc trước đó khi hoạt động xuất khẩu hoa tăng trưởng trở lại.