Nghệ An báo cáo vụ tai biến chạy thận như thế nào?

02/08/2019 - 18:23
Sau khi xảy ra sự cố, BV đã dừng chạy thận cho đến khi xác định được nguyên nhân và khắc phục được sự cố. BV cũng thực hiện lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp môi trường để phân tích.

Liên quan đến vụ sốc chạy thận tại BV Đa khoa Nghệ An, chiều ngày 2/8, Sở Y tế đã có báo cáo gửi Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 30/7 tại BV đã xảy ra sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo khiến 6 người có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực. Ngay sau đó, BV đã tiến hành cấp cứu cho các bệnh nhân trên, trong đó chuyển ra BV Bạch Mai 2 bệnh nhân nặng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin sự cố, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo BV ngừng ngay việc chạy thận nhân tạo, tổ chức cấp cứu cho bệnh nhân. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị khác hỗ trợ bệnh nhân đến các cơ sở chạy thận nhân tạo trong tỉnh, đảm bảo chạy thận định kỳ cho bệnh nhân. Đồng thời, thành lập tổ kiểm tra xác định nguyên nhân sự việc.

Sở Y tế cũng cho biết, BV Đa khoa Nghệ An có 21 máy chạy thận nhân tạo và đều sử dụng cho 21 bệnh nhân trong ngày 30/7. Trong quá trình chạy, 6 bệnh nhân có diễn biến bất thường và 3 trong số đó diễn biến nặng. 2 trường hợp được chuyển ra BV Bạch Mai. 3 bệnh nhân nhẹ còn lại được điều trị kịp thời, ổn định nên được xuất viện.

pgs_ts_dao_xuan_co_-_tk_hstc_tham_hoi_bn_2.jpg
Bệnh nhân bị sốc khi chạy thận đang được chăm sóc tại BV Bạch Mai

 Về phía BV, sau khi xảy ra sự cố đã dừng chạy thận cho đến khi xác định được nguyên nhân và khắc phục được sự cố. BV thực hiện lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp môi trường để phân tích. BV cũng chuyển tất cả bệnh nhân chạy thận chu kỳ sang các cơ sở khác. Ngoài ra, BV cũng chuẩn bị xe cấp cứu, nhân lực và thuốc men để đưa đón bệnh nhân tới các cơ sở lọc máu và sẵn sàng cấp cứu khi cần thiết. Đồng thời, kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy thận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy… Ngoài ra, BV cũng mời chuyên gia BV Bạch Mai về hỗ trợ.

Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục theo dõi, chỉ đạo cho đến khi xác định được nguyên nhân dẫn tới sự cố, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan đến sai sót (nếu có).

Trước đó, như PNVN đã thông tin, chiều ngày 30/7, trong khi 21 bệnh nhân đang chạy thận tại BV Đa khoa Nghệ An thì một số có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực. Ngay lập tức, kíp trực đã cho dừng chạy thận, đồng thời đưa các bệnh nhân xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc của BV để kiểm tra và tiếp tục điều trị..

Hiện tại, có 132 bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ tại BV Đa khoa Nghệ An. Vì vậy, BV đã liên hệ với 3 cơ sở y tế khác để tiếp tục chạy thận cho số bệnh nhân trên.

BV Bạch Mai cũng đã tư vấn cho Nghệ An lập hội đồng khoa học để đánh giá toàn bộ vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm