Nghệ sĩ nói gì về 'cởi trói' ca khúc trước 1975 và nới lỏng cấp phép dự thi nhan sắc quốc tế?

27/02/2019 - 22:05
Các nghệ sĩ đều chung tâm lý "nhẹ cả người" trước thông tin Chính phủ đã chấp thuận chủ trương sửa đổi nghị định 79/2012 liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn như nới lỏng cấp phép cho người đẹp dự thi quốc tế; bỏ cấp phép ca khúc trước 1975.

Việc sửa đổi nghị định 79/2012 được tóm tắt như sau: Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) sẽ xây dựng Nghị định mới, theo hướng xóa bỏ ranh giới ca khúc sáng tác trước và sau năm 1975. Tất cả các bài hát không có nội dung phản cảm, đi ngược lại lợi ích của đất nước sẽ được tự do hát, không cần xin cấp phép phổ biến. Ngược lại, đơn vị, cá nhân sử dụng bài hát vi phạm những quy định nói trên sẽ bị xử phạt, buộc phải gỡ bỏ trên phương tiện truyền thông.

 

Về việc cấp phép cho các người đẹp dự thi quốc tế, trong thời gian tới, Cục NTBD sẽ xem xét việc bỏ bớt thủ tục để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam nếu đạt yêu cầu của phía đối tác nước ngoài đều có thể dự thi. Cục dự tính một số phương án thực hiện như: Chỉ cấp phép cho thí sinh tham gia một số cuộc thi quốc tế lớn với tư cách đại diện Việt Nam. Những cuộc thi nhỏ khác, ai đủ điều kiện của ban tổ chức có thể tự do tham dự với tư cách cá nhân. Phương án 2 là sẽ bỏ hoàn toàn việc cấp phép các thí sinh dự thi quốc tế.

ca-si-vu-ha.jpg
Ca sĩ Vũ Hà

Với việc xóa bỏ ranh giới ca khúc sáng tác trước và sau năm 1975, ca sĩ Vũ Hà cho biết: "Một bài hát dù được sáng tác trước 1975 nhưng nếu không vi phạm thuần phong, mỹ tục, không phản động, được yêu mến thì nên cho hát. Nếu những bài thực sự đi ngược lại những giá trị này mà ca sĩ cố tình hát thì việc xử phạt, gỡ bỏ trên các phương tiện truyền thông. Khi đã là một nghệ sĩ, chúng tôi cũng như một chiến sĩ trên chiến trường văn hóa. Người nghệ sĩ luôn tự ý thức và biết mình phải làm gì".

 

Ca sĩ  Vũ Hà chia sẻ: "Ngày xưa tôi rất thích hát ca khúc "Nỗi lòng người đi". Tuy nhiên do chưa được cấp phép nên không thể hát. Tương tự vậy cũng có nhiều bài giai điệu thật hay nhưng tôi và nhiều ca sĩ khác cũng vậy, đều không thể hát, thực sự tôi cảm thấy rất tiếc. Nếu nghị định được sửa và đi vào thực tế thì gỡ bỏ được rất nhiều khúc mắc. Các ca sĩ khi thực hiện việc thu âm, phát hành album sẽ không gặp phải cảnh vì vướng một bài hát chưa được cấp phép mà phải bỏ."

cin-dy.jpg
Ca sĩ Cindy Thái Tài

Ca sĩ Cindy Thái Tài cũng có những chia sẻ: "Nghị định được sửa đổi theo hướng mới này có ý nghĩa rất nhân văn. Điều đó không chỉ giúp các nghệ sĩ có cơ hội được thể hiện những tác phẩm hay mà còn cho thấy được tinh thần đổi mới, hòa hợp, bình đẳng, xóa đi những rào cản không còn phù hợp ở thời đại mới. 

 

Ví dụ tôi rất thích ca khúc "Hào hoa". Tuy nhiên, trước tới giờ ca khúc này vẫn chưa được cấp phép nên chưa thể sử dụng để ra bất cứ sản phẩm nào. Tương tự vậy, với ca khúc "Xuân này con không về" cũng không được phép hát. Trong khi bản thân tôi yêu thích rất nhiều tác phẩm được viết ở giai đoạn trước năm 1975. Tuy nhiên vì nhiều vấn đề về nhân thân tác giả mà các ca khúc vẫn chưa được phép phổ biến. Tôi nghĩ khi xem xét một tác phẩm thì chúng ta nên xem xét nội dung của nó một cách độc lập. Và việc 1 tác phẩm được sáng tác trước hay sau năm 1975 đều không quan trọng, quan trọng là nội dung của tác phẩm đó ra sao, có phù hợp với thuần phong mỹ tục hay không."

ho-le-thu.jpg
Ca sĩ Hồ Lệ Thu

Ca sĩ Hồ Lệ Thu cũng rất vui trước thông tin này. Chị cho biết: "Là một ca sĩ cũng đã yêu và hát rất nhiều ca khúc trước năm 1975. Hồ Lệ Thu sẽ rất vui với việc "cởi trói" các ca khúc. Và như thế ca sĩ sẽ có nhiều lựa chọn và được hát những ca khúc mà mình yêu thích, những ca khúc tình ca bất hủ nằm trong tim người mộ nhạc".

hoa-hau-hhen-nie-13.jpg
Hoa hậu H'Hen Niê

Khi được hỏi về việc Cục NTBD sẽ xem xét việc bỏ bớt thủ tục để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam tham dự các cuộc thi nhan sắc, Hoa hậu H’Hen Niê cho biết bản thân ủng hộ sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này của CNTBD. Người đẹp cho rằng: "Cơ quan chức năng nên tạo điều kiện cho các người đẹp, đại diện Việt Nam có cơ hội thuận lợi được đi thi quốc tế. Tuy nhiên, điều quan trọng mà cả hai người đẹp Hoa hậu hoàn Vũ Việt Nam đề cao đó là các người đẹp Việt nên lựa chọn những cuộc thi uy tín, có sức hấp dẫn và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng thì danh hiệu các bạn mới có giá trị cũng như sẽ sinh ra các cơ hội phát triển tốt cho sự nghiệp của các bạn. Còn nếu các bạn không chọn lọc thì dù có đạt những danh hiệu cao vẫn không chiếm được sự quan tâm và cảm tình của khán giả”.

ngoc-chau-1.jpg
Hoa hậu Ngọc Châu

Hoa hậu Siêu quốc gia Ngọc Châu cho rằng sửa đổi như vậy sẽ tạo điều kiện tốt, tránh được các thủ tục rườm rà cho các bạn thí sinh khi tham gia các cuộc thi nhan sắc. Cô nói: "Nếu nghị định được sửa đổi như vậy thì tốt quá. Các bạn chỉ cần các bạn có sắc vóc, có trí tuệ đáp ứng được tiêu chí cuộc thi và có thư mời từ ban tổ chức là đã có thể tham dự. Như vậy cơ hội sẽ đến rộng rãi hơn với tất cả các các cô gái, cũng như không nhất thiết phải mất nhiều thời gian tham gia một cuộc thi trong nước và phải có được thứ hạng cao... Thay vào đó, các bạn sẽ có thời gian chuẩn bị cho bản thân mình.

 

Bên cạnh đó, với các đơn vị nắm giữ bản quyền đề cử các thí sinh cũng khó khăn trong việc tìm kiếm các gương mặt đại diện cho những cuộc thi mà họ có quyền gửi thí sinh dự thi. Hệ quả này dẫn đến việc một vài gương mặt lại được tham gia rất nhiều cuộc thi vì không có quá nhiều lựa chọn. Do đó, tôi hoàn toàn ủng hộ việc sửa đổi theo chiều hướng giảm bớt các thủ tục trong việc cấp phép các cho các người đẹp tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm