Nghệ sĩ thăng hoa từ thiện lành nhà Phật

19/05/2019 - 19:37
Từ những ảnh hưởng tốt đẹp của đạo Phật, các nghệ sĩ như Ngọc Khuê, Hoài Linh, Hiền Anh… không chỉ nhân lên điều thiện mà còn thăng hoa, nhiều cảm xúc hơn trong nghệ thuật.

Ca sĩ Ngọc Khuê cho biết, cô là Phật tử chùa Quán Sứ (Hà Nội). Cô theo đạo Phật từ nhỏ do ảnh hưởng từ mẹ của mình. Mẹ cô sáng nào cũng ngồi tụng kinh nên từ khi còn là đứa trẻ, Ngọc Khuê đã thuộc rất nhiều bài kinh. “Mỗi lần bước chân vào cổng chùa, tôi cảm thấy mình như bước chân vào thế giới khác, nhẹ nhõm và thư thái, không vướng bận cơm áo gạo tiền”, nữ ca sĩ chia sẻ. Những khi căng thẳng, ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” hay tìm đến chùa Phật Tích (Bắc Ninh), nói chuyện với các thầy để lấy lại cân bằng. “Với tôi, đến chùa cũng như về nhà mình, thân thuộc vô cùng”, cô bộc bạch.

 

2.jpg
Ca sĩ Ngọc Khuê hát trong Đại lễ Phật đản 2019 ở chùa Xuân Trạch, Hà Nội
 

Là một Phật tử, Ngọc Khuê rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng với nhà chùa như hỗ trợ trẻ em nghèo khó khăn, xây dựng và làm xanh - sạch - đẹp các ngôi chùa… Đặc biệt, nữ ca sĩ còn là một trong những thành viên sáng lập Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ. Đây là Trung tâm do Đại đức Thích Nguyên Bình phát nguyện, được đặt tại chùa Bà Đầu (thôn Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, Mỹ Hào, Hưng Yên), được khởi công xây dựng từ tháng 5/2018. Đây không những là nơi bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi, nhà tình thương cho những người lang thang cơ nhỡ, bà mẹ đơn thân, nghĩa trang thai nhi, nhà bảo ôn thai nhi mà còn là Trung tâm dưỡng lão cho các văn nghệ sĩ khi tuổi về già và các Phật tử.

Có lẽ bởi tinh thần thấm nhuần tư tưởng Phật giáo mà tiếng hát của Ngọc Khuê cũng ngày một trở nên gần hơn với màu sắc nhà Phật. Cô chính là một trong những ca sĩ được mời biểu diễn trong các chương trình Phật giáo nhiều nhất hiện nay. Vào mùa Phật đản năm nay, Ngọc Khuê liên tục có mặt trong các chương trình ca nhạc tại các ngôi chùa lớn ở miền Bắc. Đặc biệt, cô là nữ ca sĩ chính trong phần Việt Nam - Đất Phật ngàn năm của chương trình Đại lộ di sản được thực hiện tại chùa Tam Chúc nhân ngày khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc 2019.

Danh hài - NSƯT Hoài Linh nhận mình là người có duyên với đạo Phật và anh rất thích các học thuyết của nhà Phật như Nhân quả, Nghiệp báo, Luân hồi… “Đó là những tư tưởng có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời tôi và tôi đã áp dụng vào cuộc sống của mình”, anh nói.

linh.jpg
Danh hài Hoài Linh
 

Hoài Linh cho rằng, anh cảm nhận được cái hay, cái đẹp của đạo Phật từ những chuyến từ thiện xã hội cho cộng đồng. Nhiều ngôi chùa nuôi trẻ em mồ cô, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa và mỗi lần đến đó làm từ thiện, anh được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều tăng, ni. “Những ấn tượng đẹp đó không thể xóa nhòa trong tôi. Đạo Phật dạy hãy đem tấm lòng từ bi hỷ xả đến với mọi người và lời này đã ảnh hưởng lớn đến lối sống của tôi”, anh cho biết.

Danh hài cũng chia sẻ thêm, những lúc gặp chuyện trắc trở, anh thường đến chùa cầu nguyện. Nhờ đó, anh giải tỏa được mọi điều. Trước khi thực hiện một show nào, Hoài Linh đều cúng lễ đàng hoàng và điều may mắn là phần lớn anh đều thuận buồm xuôi gió. Khi gặp chuyện vui, anh thường tạ ơn Trời Phật mà khi có những nỗi buồn, uất ức, vấp ngã trong cuộc sống, anh cũng hướng về Trời Phật để phấn đấu vươn lên, vững tin bước tiếp vào cuộc đời.

Giải Nhì Sao Mai 2017 Nguyễn Hiền Anh là một người rất tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện. Những người quen của Hiền Anh, khi tham gia chương trình từ thiện nào chỉ cần "ới một tiếng" là cô có mặt. Mà không phải đợi người khác kêu gọi, chính Hiền Anh cũng chủ động ủng hộ và tự mình đứng ra quyên góp khi tình cờ biết chuyện những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Từ nhiều năm nay, Hiền Anh theo đạo Phật và nữ ca sĩ Phật tử với pháp danh Diệu Bảo này luôn lấy từ bi, bác ái làm điều trọng trong cuộc sống của mình. 

 

1.jpg
Ca sĩ Hiền Anh  

Á quân Sao Mai 2017 cũng đã cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc Phật giáo, trong đó phải kể đến MV Đạo ca - Phật giáo Việt Nam với sự tham của nhiều giọng ca như Hoàng Bách, Châu Anh… cùng các Phật tử; MV Đường tu thể hiện được tinh thần từ bi hỷ xả của nhà Phật, đồng thời cũng rất hoành tráng, tôn nghiêm, đầy ma lực khi đưa giao hưởng - hợp xướng vào nhạc Phật.

Ngoài ra, nữ ca sĩ còn đảm nhận vai trò sưu tầm, biên soạn cuốn sách Niệm bình an (NXB Dân trí). Tác phẩm gồm 15 ca khúc được tuyển chọn từ hàng trăm ca khúc đã được phổ biến rộng rãi của các nhạc sĩ và các ca sĩ tiêu biểu trong cả nước về chủ đề Phật giáo, ca ngợi lối sống từ bi hỉ xả, hướng thiện của Phật đạo, cầu nguyện cho cuộc sống bình an, nhân dân hạnh phúc…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm