Nghệ sĩ Ưu tú Trung Anh: Góp ý từ vợ thường 'chuẩn không cần chỉnh'

09/05/2018 - 13:52
Nghệ sĩ Trung Anh (nổi tiếng với vai lão Thập trong phim “Những đứa con của làng” và vai Lương Bổng trong “Người phán xử”) chia sẻ, người khác khen diễn xuất có thể anh không tin lắm, vì nghĩ họ xã giao. Nhưng vợ khen thì anh tin. Bởi cưới nhau rồi, anh mới biết vợ là "fan cuồng" của mình và thường góp ý “chuẩn không phải chỉnh”.

Hễ “ác” là đoạt giải

Rất trùng hợp, hai vai diễn mang về cho Trung Anh hai giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất đều là những nhân vật đa chiều, "ác" hơn khuôn mẫu hiền lành, kham khổ, lam lũ, cô đơn đã "đóng đinh" với anh suốt mấy chục năm qua.

trung-anh-nguoi-phan-xu.jpg
Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh vai Lương Bổng trong phim "Người phán xử"

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, Trung Anh đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai lão Thập trong Những đứa con của làng. Giải Cánh Diều 2017, anh tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai Lương Bổng trong Người phán xử. Cả hai phim, Trung Anh đều không nghĩ mình có giải. Thậm chí ở LHP Việt Nam 19, anh còn không đến dự với lý do bận tập kịch ở Nhà hát.

Người ta bảo lão Thập là một vai diễn để đời của Trung Anh. Vai diễn từng khiến Trung Anh đã gầy guộc lại càng hom hem đen đúa hơn, tới mức sau 3 tháng quay ròng rã trở về, cả gia đình không nhận ra anh. Vai diễn cũng khiến anh tranh cãi, va chạm với đạo diễn nhiều lần để nhân vật hiện lên logic nhất, thật nhất, đời nhất. Nhưng kỹ lưỡng và khắt khe là vậy, Trung Anh vẫn bảo lão Thập với anh không phải một "đỉnh cao". 

Lương Bổng dưới góc nhìn nghiêm cẩn với chính mình của Trung Anh cũng không phải một dấu ấn trọng đại. Dù rằng, vai diễn tay chân thân tín của ông trùm xã hội đen đã đưa tên tuổi anh lên hàng ngôi sao theo đúng nghĩa đen.

Dù rằng, Trung Anh thừa nhận lần đầu tiên sau 30 năm diễn xuất mới cảm nhận được rõ rệt hào quang của người nổi tiếng. Nhưng, anh chỉ ngắn gọn: "Tôi xem vai này như một trải nghiệm, một diện mạo mới mà từ trước đến giờ hiếm khi khán giả thấy được. Đây là vai diễn lạ so với tôi. Chỉ vậy thôi!".

Hơn 30 năm miệt mài trên sân khấu, đã diễn hàng trăm vai lớn nhỏ, đã khóc cười dưới ánh đèn suốt cả tuổi thanh xuân, mãi đến lúc ngũ thập tri thiên mệnh thì lại liên tục được tôn vinh trong nghề. Trung Anh cười. Không rõ là buồn hay vui. Những nếp nhăn xô đẩy. Ánh mắt suy tư. Anh bảo, anh vẫn khao khát một vai diễn lớn, một vai diễn mà anh được thực sự đắm mình thỏa thuê đến cạn kiệt nguồn năng lượng và vốn liếng diễn xuất tích cóp cả đời của mình.

Ở tuổi 57 ư, tại sao không? Khi mà cuối cùng các đạo diễn cũng thôi "đo ni đóng giày" cho anh những mẫu hình nhăn nhúm, nhầu nhĩ, khốn khổ, đau đớn, lam lũ, cô đơn. "Trong khi ngoài đời tôi cũng đâu đến nỗi nào", Trung Anh lại cười. 

trung-anh-nhung-dua-con-cua-lang.jpg
Vai lão Thập trong phim "Những đứa con của làng"

Đồng nghiệp của anh ở Nhà hát Kịch Việt Nam bảo, khán giả cứ nói Lương Bổng là một sự lột xác của Trung Anh, nhưng đó là sự lột xác trên màn ảnh thôi. Còn cái vẻ vừa lạnh lại vừa nóng, vừa khó gần lại vừa tình cảm, vừa "sát thủ" lại vừa hào hoa phong nhã chính là Trung Anh ngoài đời đấy.

Vợ vừa là fan, vừa là nhà phê bình nghiêm khắc

Lập gia đình ở tuổi 36, Trung Anh bảo cuộc hôn nhân của anh là một sự may mắn trời cho. Vợ anh là kế toán, tính cách mạnh mẽ, rõ ràng, kỷ luật. Trong khi nghệ sĩ như anh thì đa cảm, thất thường, sớm nắng chiều mưa. Thế nhưng 20 năm chung sống, anh chưa từng một lần thấy mình sai lầm khi quyết định gắn bó cuộc đời với người phụ nữ chẳng có điểm gì giống mình.

anh23.jpg
Gia đình Nghệ sĩ Ưu tú Trung Anh

Trung Anh kể, vợ anh tế nhị và kín đáo tới mức, khi đã quen nhau sâu sắc rồi mới đưa cho anh xem bộ sưu tập những tấm hình và bài báo về anh mà cô âm thầm lưu giữ từ lâu. Hóa ra vợ lại là "fan cuồng", lặng lẽ theo dõi, lặng lẽ ghi chép lại hành trình của chàng diễn viên xứ Nghệ.

"Sau này bận bịu với công việc, con cái, vợ không còn thường xuyên đi xem những vở kịch của tôi nữa nhưng bất cứ khi nào có thời gian, cô ấy đều đến làm khán giả của tôi", Trung Anh chia sẻ.

Anh bảo, người khác khen có thể anh không tin lắm vì nghĩ họ xã giao, ưu ái mình. Nhưng vợ mà khen thì anh tin. "Cô ấy công bằng lắm, cái gì hay thì bảo hay, cái gì chưa hay là vợ góp ý ngay. Như những cảnh Lương Bổng diễn nội tâm mà cứ nhăn mặt, nuốt nước bọt, môi lắp bắp là cô ấy nói liền.

Cô ấy bảo diễn như thế là chưa ra được tâm lý. Tôi nghe góp ý, xem lại phim thì thấy không cãi đi đâu được. Lời khen tôi đã nhận nhiều rồi, bây giờ cần nhất là góp ý chân thành. Và tôi tìm điều đó ở vợ mình", anh nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm