Nghi phạm ấu dâm Mỹ đầu thú sau 23 năm trốn lệnh truy nã

13/05/2019 - 16:53
Wayne Arthur Silsbee (62 tuổi) đã tới đầu thú tại Sở Cảnh sát thành phố Oregon, bang Oregon, Mỹ, sau 23 năm trốn lệnh truy nã vì tội ấu dâm. Trước đó, nghi phạm này đã chạy trốn lệnh truy nã của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từ năm 1996.
 
Cảnh sát địa phương đã phát lệnh bắt Silsbee từ tháng 7/1996 sau khi xác định đối tượng chính là thủ phạm gây ra nhiều vụ tấn công tình dục với những bé gái từ 8 đến 10 tuổi trong khoảng thời gian từ tháng 9/1995 đến tháng 4/1996. Silsbee tiếp cận được các nạn nhân do làm nghề trông trẻ hoặc đưa trẻ em đi sự kiện. Hiện chưa rõ lý do Silsbee đầu thú sau khoảng thời gian dài trốn lệnh truy nã.
 
 
wayne-arthur-silsbee-2.jpg
Wayne Arthur Silsbee trong ảnh chụp năm 1996 (ảnh trái) và ảnh mới chụp sau khi ra đầu thú

 

Theo lệnh bắt, Silsbee đối mặt với nhiều cáo buộc như lạm dụng tình dục cấp độ một, đe dọa sự an toàn của trẻ nhỏ và quan hệ tình dục bất hợp pháp cấp độ một. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát lệnh truy nã Silsbee từ tháng 9/1996 sau khi y lên một chuyến bay và bỏ trốn. Phiên tòa đầu tiên của Silsbee diễn ra ngày 13/5/2019.

Pháp luật Mỹ chia tội phạm xâm hại tình dục làm 4 cấp độ, cụ thể: Cấp độ 1: Hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi và người phạm tội có thể bị phạt tù chung thân. Người phạm tội phải đeo thiết bị giám sát GPS suốt đời; Cấp độ 2: Dâm ô trẻ em dưới 13 tuổi hoặc trẻ 13 - 16 tuổi. Khung hình phạt cao nhất cho tội này là 15 năm tù. Người phạm tội cũng phải đeo thiết bị giám sát GPS. Theo luật Mỹ, dâm ô là “sự động chạm có chủ ý vào bộ phận nhạy cảm của người khác”; Cấp độ 3: Hiếp dâm trẻ em 13 - 16 tuổi. Khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù; Cấp độ 4: Người phạm tội hơn nạn nhân từ 5 tuổi trở lên và có hành vi dâm ô với trẻ em 13 - 16 tuổi. Khung hình phạt cao nhất cho cấp độ này là 2 năm tù.

Nhà chức trách ở Mỹ kêu gọi tất cả những ai có bất cứ liên hệ nào với Silsbee trong vòng 23 năm qua hãy thông tin đến đồn cảnh sát thành phố Oregon theo đường dây nóng.
 
 
wayne-arthur-silsbee-4.jpg
Lệnh truy nã Wayne Arthur Silsbee từ năm 1996
Trong suốt thời trốn chạy, Silsbee đã di chuyển rất nhiều nơi trên khắp nước Mỹ nên công việc thu thập bằng chứng hết sức khó khăn. Theo các nhà điều tra, hắn sống chủ yếu ở bang Nebraska nhưng từng tới nhiều khu vực trên nước Mỹ trong thời gian trốn truy nã như thành phố Springfield ở bang Missouri, vịnh San Francisco, bang Arizona và phía Tây Bắc bang Washington...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm