Nghị sĩ Anh bị sát hại là người luôn thân thiện

17/06/2016 - 17:18
Dũng cảm, hài hước, thông minh và nhân hậu là những đức tính được nhiều người nhắc đến khi nói về nghị sĩ Helen Joanne Cox, người vừa bị sát hại trên đường phố ở Anh ngay trước thềm cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 về việc Anh đi hay ở lại EU.
7519040-3x2-700x467.jpg
 Nhiều người dân Anh đặt hoa và nến trước tấm ảnh của nghị sĩ Jo Cox bên ngoài tòa nhà Quốc hội bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của bà

Bà Helen Joanne Cox (tên thường gọi là Jo Cox) sinh ngày 22/6/1974 tại Batley, hạt West Yorkshire, Anh. Tốt nghiệp khoa xã hội và chính trị trường ĐH Cambridge năm 1995, bà từng làm cố vấn cho các nghị sĩ thuộc Công đảng Joan Walley và Glenys Kinnock. Vào cuối những năm 1990, bà là người đi đầu trong chiến dịch ủng hộ việc Anh gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sau khi tổ chức này được thành lập bởi Hiệp ước Maastricht vào ngày 1/11/1993. Đến nay, bà vẫn là một trong những người đi đầu trong chiến dịch vận động ủng hộ việc Anh ở lại EU.

Tuy nhiên, bước ngoặt cho con đường tham chính của bà Cox lại đến từ những tháng ngày tham gia cuộc chiến chống đói nghèo, chống phân biệt đối xử, bảo vệ phụ nữ, trẻ em của các tổ chức nhân đạo từ thiện quốc tế như Oxfarm, Save the Children. Hơn 1 thập kỷ di chuyển đến nhiều “điểm nóng” về đói nghèo trên thế giới, người phụ nữ có trái tim nhân hậu này không khỏi cảm thương cho những thân phận mình được gặp và trò chuyện.

“Đó là những trải nghiệm thật khủng khiếp khi tôi tiếp xúc với những lính trẻ em tại Uganda. Chúng được đưa cho một khẩu súng trường để cướp đi tính mạng của chính những người thân của mình. Hay ở Darfur, tôi từng bị ám ảnh bởi ánh mắt khiếp sợ, nỗi đau tột cùng của những phụ nữ bị hãm hiếp nhiều lần. Tất cả những điều đó đã khiến tôi rút ra một điều rằng, vấn đề sẽ càng trở nên trầm trọng hơn nếu ta bỏ qua nó”, nghị sĩ Cox chia sẻ trong một lần trả lời phỏng vấn của tờ Yorkshire Post.

90000385_cox2.jpg
 Nhiều đồng nghiệp của nghị sĩ Jo Cox luôn nhắc đến bà như một người thân thiện với nụ cười hồn hậu

Sau khi giành được một ghế trong nghị viện, nghị sĩ thuộc Công đảng này đã trở thành một người vận động về các vấn đề liên quan đến cuộc nội chiến Syria. Bà được miêu tả là "một nhà vận động không mệt mỏi cho người tị nạn Syria".

Việc tham chính đối với bà là để tạo ra sự khác biệt không chỉ tại Anh, mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 2014, bà được chọn là ứng cử viên đại diện cho đơn vị bầu cử Batley and Spen để tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình, những vấn đề được bà Cox cam kết sẽ quan tâm giải quyết là trả lương bình đẳng; giảm thuế thu nhập đối các bậc cha mẹ…

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cho biết, nghị sĩ Cox là một người được nhiều đồng nghiệp quý mến, một tài năng thực sự, một nhà vận động vì hòa bình và công bằng xã hội. “Jo luôn nhắc nhở chúng tôi về việc thực hiện những lời hứa của mình với cử tri là hỗ trợ các nước đang phát triển và tăng cường quyền con người. Bà ấy luôn lắng nghe và đại diện cho những người đã tin tưởng chọn bà ấy”, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn nói.

article-p-c15008cd-38b0-441b-a672-140ed577de6a-4wjgqscowo5076ad7ab811f7fa3a-650_634x356.jpg
 Cảnh sát có mặt tại hiện trường nơi bà Cox bị sát hại

Chính trị gia thuộc đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg cho rằng, nghị sĩ Cox một người hiếm có, có thể kết nối tất cả mọi người, kể cả đối thủ của mình. “Jo Cox là một trường hợp cá biệt trong môi trường không hiếm sự đố kỵ, nhỏ nhen. Bà ấy luôn thân thiện với mọi người", chính trị gia Clegg nói.

“Bà ấy là một người can đảm, hài hước, thông minh và trên hết là một người mẹ luôn nở nụ cười mỗi khi nói về gia đình mình. Đó là điều khiến tôi nhớ mãi”, biên tập viên mảng chính trị của BBC, Laura Kuenssberg chia sẻ.

Bà Helen Joanne Cox kết hôn với nhà vận động Brendan Cox và có 2 con là Cuillin và Lejla. Gia đình bà sống trong một nhà thuyền trên sông Thames.

Đêm 16/6, bà Jo Cox đã bị sát hại trên đường phố sau khi tan họp. Cái chết của bà làm chấn động nước Anh, nơi rất hiếm khi xảy ra những vụ tấn công nhằm vào các chính trị gia. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm