Ngoại tình bị xử phạt thế nào?

24/09/2017 - 07:11
Chúng tôi lấy nhau được 5 năm, có một con chung. Thời gian gần đây, chồng tôi có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Vậy nếu tôi làm đơn tố cáo thì chồng tôi bị xử lý như thế nào?

Hỏi: Chúng tôi lấy nhau được 5 năm, có một con chung. Thời gian gần đây, chồng tôi có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Dù gia đình hai bên đã nhiều lần khuyên nhủ, nhưng anh ấy vẫn không chấm dứt. Xin Báo PNVN cho biết, nếu tôi làm đơn tố cáo thì chồng tôi bị xử lý như thế nào?

                                                                                                    Nguyễn Thị Huyền Như (Bình Dương)

ngoai-tinh-xahoicomvn-w550-h310.jpg
Nếu tôi làm đơn tố cáo thì chồng tôi ngoại tình sẽ bị xử lý như thế nàoẢnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 48, Nghị định 110/2013/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP), người vi phạm bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi sau:

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

- Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ...

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009) về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, thì:

Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Tuy nhiên, vì luật quy định chưa thật sự rõ ràng và chặt chẽ, nên trên thực tế từ khi Bộ luật Hình sự 1999 có hiệu lực đến nay, rất ít trường hợp vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bị xử lý hình sự, trừ những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng.

Thời gian tới, khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực (ngày 1/1/2018), hành vi ngoại tình có thể sẽ bị xử lý hình sự nhiều hơn vì pháp luật đã quy định khá rõ ràng (Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm