Ngồi chải tóc trong nhà, bé gái bị rắn độc cắn

08/09/2017 - 16:15
Bệnh nhi đang ngồi chải tóc trong nhà thì một con rắn hổ bò vào cắn vào chân phải. Sau một lúc, chân H. sưng tấy và chuyển sang màu đen phải đi cấp cứu.
Ngày 8/9, bác sĩ Nguyễn Thành Nam, phụ trách khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, BV đang điều trị cho bệnh nhi Nguyễn Thu H. (12 tuổi, ở huyện Lý Nhân, Hà Nam) bị rắn độc cắn.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến trong tình trạng phần mu chân phải có vết hoại tử đen do rắn cắn. Gia đình cho biết, tối ngày 31/8, khi bệnh nhi đang ngồi chải tóc trong nhà thì một con rắn bò vào và cắn vào chân phải H. Sau một lúc, chân H. bắt đầu sưng và chuyển sang màu đen. Ngay sau đó, gia đình đưa bệnh nhi đến BV Đa khoa Lý Nhân. Các bác sĩ tiến hành sơ cứu, truyền dịch rồi chuyển lên Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai).
hoai-tu-ran-can.jpg
Chân của bệnh nhi H. do bị rắn cắn

Tại đây, bệnh nhi được chỉ định tiêm uốn ván và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Hiện tại, tình trạng bệnh nhi ổn định nên chuyển xuống khoa Nhi và tiếp tục được theo dõi.

Theo bác sĩ Nam, gần đây tuần nào khoa Nhi cũng tiếp nhận 2-3 ca bị rắn độc cắn nhập viện. Trong đó, nhiều bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng muộn, các vết sưng nề hoại tử lan rộng. Theo dự báo, số ca nhập viện rắn cắn chưa có dấu hiệu giảm do hiện tại đang là mùa mưa, mùa sinh sản của rắn.

Trong khi đó, nhiều gia đình khi có người nhà bị rắn cắn thường dùng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu. Chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở) mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế. Vì vậy, việc cấp cứu, điều trị sẽ khó khăn hơn.

Các bước sơ cứu khi bị rắn cắn:

- Trấn an người bệnh.

- Không để bệnh nhân tự đi lại. Bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn). 

- Cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị cắn (vì có thể gây chèn ép khi vùng đó bị sưng nề).

- Nếu bị các loại rắn hổ cắn (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường) thì dùng băng ép bất động để làm chậm sự xuất hiện triệu chứng liệt. 

- Dùng các băng chun giãn, băng vải hoặc tự tạo từ khăn, quần áo để băng. Bắt đầu băng từ ngón chân, tay đến hết toàn bộ chân, tay bị cắn. Dùng nẹp cứng (nẹp, miếng gỗ, que, miếng bìa cứng...) cố định chân, tay bị cắn. Trường hợp bị rắn lục cắn thì không nên băng ép vì có thể làm vết thương nặng thêm.

- Có thể chích nặn rửa vết cắn dưới vòi nước sạch với xà phòng rồi sát trùng.

- Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo như hà hơi thổi ngạt. Trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu ngừng tuần hoàn thì tiến hành hồi sinh tổng hợp ngay tại chỗ và chờ nhân viên y tế đến.

- Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động, để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân.

- Bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành, đều cần xử trí và theo dõi tại BV như trường hợp rắn độc cắn, ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu trễ sau 24-48 giờ, kết quả điều trị rất kém hoặc không hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm