Ngôi nhà đa năng thích ứng với biến đổi khí hậu

09/10/2017 - 10:37
Với một khoản kinh phí chỉ khoảng 200.000 đồng, cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang, tỉnh Hậu Giang đã sáng tạo ra ngôi nhà đa năng giúp tạo ra năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Điều làm cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang (trường tiểu học Tân Phú Thạnh 1, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) luôn băn khoăn, trăn trở là hiện nay, nhu cầu sử dụng điện rất lớn nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu điện không theo kịp. Vì thế, cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm tiết kiệm điện để phát triển đất nước, góp phần bảo vệ môi trường. Xuất phát những lý do vừa nêu trên, cô giáo trường tiểu học Tân Phú Thạnh 1 đã hình thành ý tưởng làm mô hình “ Ngôi nhà đa năng”.
giang.jpg
Cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang bên mô hình Ngôi nhà đa năng

Ngôi nhà tận dụng ánh sáng mặt trời theo nguyên tắc thu và khuếch tán ánh sáng bằng các chai nước. Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang nhận thấy các chai nước có thể thu nhận ánh sáng và ngăn chặn sức nóng của mặt trời xuống căn nhà.
img_4279.JPG
Ngôi nhà được làm từ các phế liệu có sẵn

Tận dụng những phế liệu có sẵn, rẻ tiền như thùng xốp, tấm pin dự phòng, chai nhựa, giấy decal… cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang đã làm mô hình ngôi nhà đa năng.
 
Mô hình ngôi nhà thân thiện với môi trường, có thể áp dụng vào thực tế cho những căn nhà thiếu ánh sáng hoặc những nhà kho…. Ngoài ra, những chai nước được lắp đặt trên ngôi nhà có thể đảm nhiệm thêm chức năng chửa cháy khi có hỏa hoạn.
img_4277.JPG
Những chai nước trên mái có tác dụng làm mát và tránh hỏa hoạn cho ngôi nhà

Đây là sản phẩm nhỏ, gọn, nhẹ và tương đối bền, đạt hiệu quả cao và an toàn khi sử dụng. Cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang giới thiệu thêm tính năng ưu việt của ngôi nhà đa năng: có thể thu nhận và phát ánh sáng từ mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Với mô hình ngôi nhà này, cô giáo Bùi Thị Ngọc Giang, tác giả sản phẩm sáng tạo mong muốn góp một phần nhỏ vừa tiết kiệm điện, vừa bảo vệ môi trường sống góp phần thích ứng với sự biến đổi khí hậu đang diễn ra ở khắp mọi nơi.
 
Mô hình Ngôi nhà đa năng là một trong những sản phẩm sáng tạo được khen tại Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017.

logo.jpg

Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 do Hội LHPN tổ chức gắn với chủ đề “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu và Luật phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững.

Ngày hội sẽ tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của phụ nữ trong lĩnh vực giảm nhẹ RRTT và thích ứng với BĐKH. Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20/10. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm