'Ngũ vị hương' Spice Girls vẫn đậm đà sau hơn 20 năm

28/09/2018 - 13:00
Nếu The Beatles là những chàng trai sống mãi với người yêu âm nhạc nước Anh thì Spice Girls là các cô gái mãi mãi thanh xuân trong ký ức của các tín đồ mộ điệu xứ sở sương mù. Mới đây, 4 thành viên của nhóm vừa công bố tour diễn gồm 13 đêm nhạc, đánh dấu sự trở lại của nhóm.
Tuyên ngôn về tự do của phụ nữ
Còn nhớ, mùa hè năm 1996, khi Spice Girls phát hành single đầu tiên, ca khúc dance pop pha trộn hip hop và rap - “Wannabe” đã dậy lên làn sóng về nữ quyền sôi nổi ở Anh và khắp thế giới, tạo cơn sốt và trở thành quán quân bảng xếp hạng âm nhạc ở 30 quốc gia - vùng lãnh thổ. “Em sẽ nói với anh những gì em muốn, rất muốn, thực sự muốn.
 
Nào, vậy hãy nói với anh, em muốn gì, muốn gì?... Em muốn, em muốn, em thực sự rất muốn...”. Những ca từ được xem như tuyên ngôn về tự do của người phụ nữ được vang lên khắp nơi. Và hình ảnh của MV cho thấy quyền làm chủ cũng như tình bạn nữ giới, khiến “Wannabe” trở thành một ca khúc biểu tượng của nữ giới trong những năm 1990. Khái niệm “Girl Power” (Quyền lực phái nữ) cũng phổ biến nhờ ca khúc này.
spice-girls-2.jpg

 

Nổi tiếng được 5 năm, năm 2001, Spice Girls tan rã. Đường ai nấy đi, người vẫn tiếp tục ca hát, người làm truyền hình, theo đuổi thiết kế thời trang, đường tình duyên cũng lắm lối. Trong khi Mel B và Mel C lận đận tình cảm, thì Victoria Beckham và Emma Bunton có cuộc sống hôn nhân bền chặt, còn Geri Halliwell thì mới ổn định gần đây. Dù mỗi người một số phận nhưng điểm chung của cả 5 cô gái từng là thần tượng của giới trẻ nước Anh một thời đều là những người có cá tính, đam mê âm nhạc.
 
Năm 2007, các cô gái từng có chuyến lưu diễn “The Return of the Spice Girls”. Năm 2012, nhóm tái hợp và đốt cháy sân khấu đêm bế mạc Olympic 2012 tại London với hai ca khúc: “Wannabe” và “Spice up your life”. Tới năm 2016, Mel B, Geri và Emma chia sẻ trên website chính thức của nhóm về kế hoạch tái hợp nhân sinh nhật 20 tuổi của “Wannabe”, ca khúc đầu tiên đã đem lại tên tuổi cho nhóm nhạc nữ người Anh từ 20 năm trước.
 
Bộ 3 cũng chia sẻ hình ảnh lên Instagram với tên gọi mới là GEM - ghép từ chữ cái đầu của 3 thành viên. Nhóm tam ca này dự định biểu diễn trở lại vào năm 2017 và đã có những buổi tập luyện sôi nổi. Nhưng rồi sau đó, dự định này không thể thực hiện do Geri Horner mang thai ở tuổi 42, độ tuổi khá muộn nên cô đành phải hủy bỏ mọi kế hoạch để dưỡng thai. Có thể nói, dù mật độ xuất hiện không nhiều nhưng sức nóng của “ngũ vị hương” chưa bao giờ vơi cạn.
 
Sức nóng của “ngũ vị hương”
Dù không còn hoạt động chung trong cùng một nhóm nhạc nhưng ở bất cứ lĩnh vực nào, 5 cô gái đều chứng tỏ được sức mạnh nữ quyền và tài năng của mình.
 
Posh Spice (Victoria Beckham) giờ đây đã là bà mẹ 4 con, sở hữu thương hiệu thời trang riêng. Geri Halliwell có 4 ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng Anh trong sự nghiệp solo. Mel B được lựa chọn làm giám khảo America’s Got Talent 2016. Melanie Chisholm đóng phim, xuất hiện trên sân khấu nhạc kịch. Emma Bunton phát hành album riêng, xuất hiện trong chương trình hài kịch của kênh BBC, tham gia nhiều chương trình truyền hình.
 
spice-girls-royal-wedding.jpg
Đã nhiều năm kể từ ngày Spice Girls “chia làm 5 mảnh”, nhóm vẫn chứng tỏ được sức ảnh hưởng trong cộng đồng ở nước Anh. 20 năm sau ngày ca khúc “Wannabe” của 5 cô gái được phát hành, Global Goals - một chiến dịch của Liên hợp quốc - tung video trong đó nhiều cô gái từ khắp nơi trên thế giới nhảy theo nền nhạc “Wannabe”. Họ cùng giương những khẩu hiệu chống bạo lực với phụ nữ, phản đối trả lương bất bình đẳng hay ngăn ngừa tảo hôn... Video đăng trên YouTube, kêu gọi các cô gái hãy chia sẻ và nói về một điều gì đó mà họ thực sự muốn.
 
Chính vì niềm yêu mến chưa bao giờ vơi cạn, nhiều năm qua, người hâm mộ luôn mong mỏi Spice Girls sẽ tái hợp. Mãi tới gần đây, cùng với việc công bố tour diễn gồm 13 đêm nhạc vòng quanh nước Anh dưới sự chỉ đạo của nhà sản xuất âm nhạc Simon Fuller - 4 thành viên của nhóm đã gián tiếp khẳng định sự tái hợp, chỉ tiếc một điều, có lẽ vì quá bận rộn với các kế hoạch mới, Victoria Beckham đã từ chối quay trở lại góp mặt vào bảng gia vị âm nhạc vốn từng rất hoàn hảo. Tuy vậy, việc hội tụ được 4 gia vị của “ngũ vị hương” đủ khiến người yêu nhạc thỏa lòng, nhất là vào thời điểm trên thế giới, các vấn đề về phụ nữ đang được đặc biệt quan tâm. Người Anh đang háo hức chờ đón tour diễn của nhóm vào năm sau.
                                                          

Nhóm Spice Girls thành lập năm 1994. Ngay sau khi phát hành Wannabe, tạp chí Top of the Pops nhanh chóng đặt biệt danh cho mỗi thành viên trong nhóm theo ngũ vị, phù hợp hình ảnh và cá tính từng người. Ngoài Wannabe, Spice Girls còn có nhiều hit được yêu thích suốt 20 năm qua như Say You Will Be There, 2 Become 1, Too Much, Viva Forever, Mama, Goodbye, Spice Up Your Life. Những album như Spice (1996), Spiceworld (1997) hay Forever (2000)... được đón nhận trên toàn thế giới, đưa Spice Girls trở thành ban nhạc thành công nhất ở Anh, kể từ sau The Beatles.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm