Người khiếm thị, khuyết tật cũng sẽ được mở thẻ ATM

08/11/2018 - 10:09
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm đảm bảo quyền lợi người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung.
Theo đó, văn bản số 8343/NHNN-TT ngày 2/11/2018 yêu cầu: Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khiếm thị (người khuyết tật) đề nghị mở tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
 
the-atm_1505144247.jpg
Đồng thời, các tổ chức cần phải có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khiếm thị (người khuyết tật) trong quá trình đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; cần đặc biệt lưu ý một số khó khăn mà người khiếm thị (người khuyết tật) có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký Hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với ngân hàng.
 
Bên cạnh đó, các ngân hàng phải cảnh báo những rủi ro có thể gặp trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.
 
Trước đó, ca sĩ khiếm thị Hà Văn Đông đã đến phòng giao dịch của Vietcombank để mở tài khoản ATM nhưng bị từ chối vì không có người giám hộ đi cùng. Tại thời điểm đó, bà Đoàn Thị Phương Chi, Phó Trưởng phòng Thẻ Vietcombank TP.HCM, nói: “Anh Đông có lẽ là người khiếm thị đầu tiên đến xin mở thẻ ATM nên các bạn ở phòng giao dịch từ chối để bảo vệ khách hàng. Có rất nhiều rủi ro cho các bạn khiếm thị vì họ không nhìn thấy được. Tuy nhiên, đây là nhóm đối tượng phải được quan tâm để họ được hưởng quyền bình đẳng như mọi người. Vì vậy tôi sẽ có ý kiến với ban điều hành để họ có ý kiến, giải pháp giúp đỡ người khiếm thị”.
 
12-khiem-thi_eneb.jpg
Ca sĩ khiếm thị Hà Văn Đông từng bị từ chối khi muốn mở thẻ ATM

Văn bản chỉ đạo của NHNN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người khiếm thị (cũng như các đối tượng khuyết tật khác) khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm