Người mẫu phải cắt chân vì băng vệ sinh

20/12/2017 - 18:49
Người mẫu Mỹ Lauren Wasser, 29 tuổi, đã bị mất một chân và có nguy cơ mất chân còn lại chỉ vì hội chứng sốc độc băng vệ sinh (TSS).

Năm 2012, Lauren đã sử dụng băng vệ sinh siêu thấm trong kỳ kinh nguyệt. Trên hộp băng có cảnh báo không được sử dụng một miếng băng quá 8 giờ nên Lauren thường xuyên thay băng. Tuy nhiên, cô vẫn bị sốc độc băng vệ sinh (TSS) với những triệu chứng ban đầu giống như cúm, sau đó là những cơn đau tim và bị hoại tử cả 2 chân, dẫn đến phải cắt cụt chân phải và ngón chân bên trái.

nguoi-mau-mat-chan-vi-soc-doc-bang-ve-sinh.PNG
Từ một người mẫu đầy triển vọng, Lauren suýt mất mạng và phải cắt bỏ chân vì sốc độc do sử dụng băng vệ sinh.

Chưa dừng lại ở đó, vết thương hoại tử vẫn liên tục làm phiền cô trong suốt những năm qua khi cơ thể cô vẫn sản sinh ra canxi khiến xương trên bàn chân phát triển, gây khó chịu khi di chuyển và phải đi mài xương. Bên cạnh đó, Lauren cũng không thể để chân bị ướt vì những vết thương hở.

“Chân trái của tôi có một vết thương hở, không có gót chân và ngón chân. Ngày nào tôi cũng đau đớn. Trong vài tháng tới, tôi chắc chắn sẽ lại phải cắt bỏ chân còn lại mà chẳng thể làm gì để ngăn cản. Điều duy nhất tôi có thể làm lúc này là đảm bảo điều này không xảy ra với người khác”.

Nhớ lại 7 năm trước, Lauren được tìm thấy trong căn hộ của cô trong tình trạng nằm sấp vô thức dưới đất. Khi được đưa đến bệnh viện cô sốt tới 41 độ, bị đau tim và các cơ quan trong cơ thể đều dần dừng hoạt động.

Sau khi xét nghiệm, bác sĩ đã xác định Lauren được chẩn đoán mắc TSS và tiến hành cắt bỏ phần chân đã hoại tử của cô. Hiện tại cô sử dụng chân giả bằng vàng.

nguoi-mau-mat-chan-vi-soc-doc-bang-ve-sinh-1.jpg
Lauren đang phải đối mặt với nguy cơ tiếp tục phải cắt bỏ chân bên trái.

Giờ đây, trước nguy cơ tiếp tục phải cắt cụt chân bên trái, Lauren chia sẻ câu chuyện của mình trong chương trình TED Talk để cảnh báo những người phụ nữ khác về hội chứng nguy hiểm trên.

Đồng thời, Lauren đang vận động cho Đạo luật Robin Danielson, được đặt theo tên một phụ nữ đã tử vong vì TSS vào năm 1988. Đạo luật này đòi hỏi các công ty sản xuất băng vệ sinh phải tiết lộ chính xác về những ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài của sản phẩm của họ là gì. Được biết, dự luật trên đã bị từ chối 10 lần.

Lauren chia sẻ, TSS không cản trở sự nghiệp người mẫu của cô. Hiện cô là người mẫu cho bộ sưu tập giày dép của Nordstrom và chiến dịch Courageous Class của Kenneth Cole.

nguoi-mau-mat-chan-vi-soc-doc-bang-ve-sinh-2.jpg
Chiếc chân giả không cản trở việc Lauren quay trở lại sàn diễn.

Hội chứng sốc độc do sử dụng băng vệ sinh (TSS) là một bệnh nhiễm trùng do Staphylococcus aureus (Tụ cầu vàng) hay vi khuẩn Streptococcus, sống trên da, xâm nhập vào máu và sản sinh chất độc nguy hiểm.

Nó thường bị chẩn đoán sai vì các triệu chứng như sốt cao, tụt huyết áp, nôn mửa, lú lẫn và co giật giống với các bệnh thông thường khác.

Mỗi năm TSS ảnh hưởng đến khoảng 1/100.000 phụ nữ.

TSS đã trở thành vấn đề nóng cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 sau cái chết của một số phụ nữ trẻ tuổi sử dụng loại băng vệ sinh siêu thấm (sau đó đã bị thu hồi khỏi thị trường).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm