Người mẹ đòi quyền đến lớp cho con trai tự kỷ

03/03/2017 - 15:39
Bệnh lý rối loạn nhân cách tránh né (PDA) - một dạng của bệnh tự kỷ - đã khiến một bé trai 9 tuổi tại Scotland chỉ được đến trường mỗi tuần 1 giờ. Hiện tại, mẹ của bé đang đấu tranh để con mình được đến trường thường xuyên như bao bạn bè khác.

Cô Barbra Irvine, 46 tuổi, một nữ y tá ở Scotland, đang kêu gọi chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ để con trai cô, bé Daniel Gourlay, 9 tuổi, được đi học toàn thời gian như những đứa trẻ bình thường khác.

 Cô Barbra Irvine và cậu con trai 9 tuổi Daniel Gourlay.

Cô Irvine cho biết, trong suốt 3 năm qua, Daniel chỉ được đến trường mỗi tuần 1 giờ vì bệnh lý rối loạn nhân cách tránh né (PDA) - một biến chứng cực đoan của bệnh tự kỷ. Mặc dù mới được chẩn đoán chính thức vào tháng 2 năm trước, tuy nhiên, cô Irvine cho hay, cô đã phát hiện ra con trai mình có những dấu hiệu tự kỷ từ khi bé được 18 tháng tuổi. Từ đó, cô quyết định nghỉ việc để có thời gian chăm sóc bé.

Căn bệnh lạ này khiến Daniel rất khó tập trung để học tập và rất dễ bị khủng hoảng ở chốn đông người, nhiều tiếng ồn. Tuy nhiên, vì ở Scotland, những ngôi trường dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt rất hiếm nên Daniel phải học tại một trường tiểu học bình thường. Điều này khiến em chỉ được đến lớp mỗi tuần 1 giờ.

 Daniel chỉ được đến trường mỗi tuần 1 giờ vì mắc chứng  rối loạn nhân cách tránh né.

Vào năm ngoái, cô Irvine đã bắt đầu đưa trường hợp của con trai mình lên Hội đồng Highland (Hội đồng của Scotland). Tuy nhiên, hội đồng vẫn từ chối công nhận PDA là một triệu chứng của tự kỷ. Thậm chí, khi Daniel mới đi học, giáo viên nghĩ rằng là bé nghịch ngợm chứ không phải là bệnh.

Cuối cùng, sau 6 cuộc họp với Hội đồng Highland từ tháng 8/2016, cô Irvine đã giúp con trai tăng thời gian đến trường từ 1 lên 2 giờ mỗi tuần, 1 giờ vào thứ 3 và 1 giờ vào thứ 6. Chia sẻ trên trang Daily Record, cô cho biết: “2 giờ mỗi tuần vẫn không ổn. Daniel muốn được đi học như anh trai và em gái của mình. Đó là một cậu bé sáng dạ. Tháng 5 này là bé được 10 tuổi, vậy nhưng bé đã không được đến trường toàn thời gian kể từ khi lên 6 tuổi. Tôi thực sự lo lắng về tương lai của bé”.

 Cô Irvine đang cố gắng kêu gọi chính quyền hỗ trợ để con trai được đi học toàn thời gian như bạn bè.

Ngày 1/3 vừa qua, tại cuộc thảo luận của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Scotland về phương pháp đào tạo trẻ tự kỷ, cô Irvine đã phát biểu về câu chuyện của con trai mình và đề nghị được hỗ trợ với chính trị gia Fergus Ewing. Sau đó, ông Ewing đã cam kết sẽ thiết lập một cuộc họp trực tiếp với Hội đồng Highland.

Một phát ngôn viên của ông Ewing cho biết: “Chúng tôi sẽ yêu cầu ông Alexander (quan chức Hội đồng Highland) đáp ứng yêu cầu của bà Irvine và yêu cầu ông này thảo luận về trường hợp của con trai bà để tăng mức hỗ trợ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm