Người phụ nữ đang làm chao đảo chính trường Anh

23/05/2019 - 13:25
Với quyết định từ chức của lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom, một thành viên cấp cao của Nội các Anh, chiếc ghế Thủ tướng của bà Theresa May lung lay dữ dội. Giới bình luận thì cho rằng, việc bà Andrea Leadsom từ chức dường như đẩy Thủ tướng Anh xuống vực thẳm.
andrea-leadsom.jpg
Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Hạ viện Andrea Leadsom từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May dường như đã bị "đẩy xuống vực thẳm" khi nhân vật “trung thành” với bà là Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Hạ viện Andrea Leadsom (56 tuổi) tối 22/5 thông báo quyết định từ chức. Đây là “”đòn giáng mạnh” vào tương lai chính trị của bà May.

Sự ra đi của Thủ tướng Anh Theresa May dường như đang đến gần hơn khi bản kế hoạch được xem là “cơ hội cuối cùng” để hiện thực hóa Brexit không thể thuyết phục được cả phe đa số lẫn đảng đối lập. Chính phủ Anh thậm chí phải chứng kiến thêm một sự ra đi nữa khi lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom, một thành viên cấp cao của nội các đệ đơn xin từ chức. Lý do mà bà đưa ra là không còn tin tưởng Chính phủ có thể hiện thực hóa kết quả cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 về Brexit. Leadsom cho rằng những ý tưởng về Brexit "đã không được xem xét kỹ lưỡng hoặc không được thành viên nội các thông qua".
 
Theo bà Andrea, hiện đang có sự chia rẽ giữa các bộ trưởng Anh về Brexit và điều này dẫn tới tình trạng không thể duy trì "trách nhiệm tập thể". Theo bà Andrea, với dự luật Brexit của Thủ tướng Theresa May, nước Anh sẽ “hoàn toàn không có chủ quyền” và một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 có thể làm sâu sắc thêm sự "chia rẽ nguy hiểm", tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ liên minh.
 
“Tôi đã ủng hộ Brexit hoàn toàn trong suốt 3 năm qua và với tư cách là lãnh đạo Hạ viện, cơ quan chịu trách nhiệm về lập pháp, tôi không thể thông qua về một dự luật bao gồm những yếu tố mà tôi không thể ủng hộ. Đó không phải là một Brexit mà tôi mong muốn”, bà Andrea chia sẻ.
 
Điều đáng nói là bà Andrea được đánh giá là một trong những nhân vật “trung thành” với nữ thủ tướng Anh. Do đó, quyết định rời nội các của bà Leadsom là một đòn giáng mạnh đánh vào Thủ tướng Theresa May khi đưa ra chưa đầy 1 ngày sau khi nhà lãnh đạo Anh trình Nghị viện một bản dự luật về Brexit. Đây được đánh giá là một bản kế hoạch toàn diện, trong đó đưa ra một loạt thỏa hiệp đáng chú ý như khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần  2 về Brexit hay tạm thời giữ nước Anh ở lại liên minh hải quan với Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, cũng chính với việc chấp nhận từ bỏ những “giới hạn đỏ” để đạt được sự ủng hộ của đa số tại Nghị viện, bà Theresa May đã tự đặt mình vào thế đối đầu với những nghị sĩ hoài nghi châu Âu ngay trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền như bà Andrea.
 
theresa-may-2.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với nhiều khó khăn

  

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất ngày 22/5 trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, tỷ lệ ủng hộ đối với đảng Bảo thủ cầm quyền đã giảm sút nghiêm trọng và hiện bị xếp ở vị trí thứ 5 (7%), kém đảng dẫn đầu là đảng Brexit mới thành lập của ông Nigel Farage tới 30%.
 
Các nhà phân tích nhận định, sự ra đi của bà Andrea đã làm xói mòn hơn nữa chính quyền vốn đã mong manh của Thủ tướng Theresa May. Trong những tháng vừa qua, vị nữ lãnh đạo của nước Anh đã lần lượt phải chứng kiến sự ra đi của tới 30 thành viên nội các. Kế hoạch Brexit cùng những các giải pháp thay thế của bà May từng 3 lần bị Quốc hội bỏ phiếu bác bỏ, buộc bà phải xin gia hạn Anh "ly hôn" Liên minh châu Âu (EU) đến hai lần. Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, Anh dự kiến sẽ phải chính thức rời EU vào hạn chót 31/10 tới đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm