Người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Toán học Abel danh giá

21/03/2019 - 11:56
Giáo sư Karen Uhlenbeck đã trở thành người phụ nữ đầu tiên được nhận giải Able, một trong những giải thưởng toán học quốc tế uy tín nhất thế giới, được xem là “Nobel Toán học”.
Ngoài ra, việc 1.600 người bị quay lén ở các khách sạn Hàn Quốc, cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks hợp tác với Hạ viện trong cuộc điều tra về Tổng thống Trump là những tin giới nổi bật ngày 21/3.
 
1. Bà Karen Uhlenbeck (76 tuổi) làm việc tại Đại học Texas, Austin (Mỹ) nhận giải Able trị giá 704.000 USD nhờ thành tựu tiên phong về phương trình vi phân riêng phần, lý thuyết trường chuẩn cùng tác động của chúng đối với lĩnh vực giải tích, hình học và vật lý toán học. Điều này góp phần thay đổi đáng kể nền toán học.
 
karen-uhlenbeck.jpg
Bà Karen Uhlenbeck

  

Các công trình nghiên cứu của bà trải dài trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: Vật lý, hình học và thuyết lượng tử. Bà chính là người đầu tiên giới thiệu các công cụ giải tích vào hình học vi phân và cả việc nghiên cứu các phương trình Yang-Mills, một trong những lý thuyết trường chuẩn (gauge theory) quan trọng nhất thế kỷ 20. Uhlenbeck không chỉ là một nhà toán học đáng kính, bà còn khuyến khích người trẻ, đặc biệt là phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này. Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy cũng ghi nhận và ca ngợi sự cống hiến của bà như một nhà ủng hộ bình đẳng giới trong toán học và khoa học một cách mạnh mẽ.
 
2. Cục Điều tra Mạng tại Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc vừa cho biết, nhiều camera được giấu bên trong bộ TV kỹ thuật số, ổ cắm trên tường và giá đỡ máy sấy tóc để quay lén khoảng 1.600 người.
 
Mới đây, 2 người đàn ông bị bắt với cáo buộc giấu những thiết bị này trong 42 phòng ở 30 khách sạn tại 10 thành phố trên khắp đất nước Hàn Quốc. Hai người khác đang bị điều tra với nghi ngờ có dính líu. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu cho thấy các khách sạn đồng lõa trong vụ này. Các video quay lén được phát trực tiếp trên trang web có hơn 4.000 thành viên, 97 người trong số họ trả phí hằng tháng 44,95 USD để truy cập các tính năng đặc biệt, chẳng hạn như phát lại một số video nhất định. Từ tháng 11/2018, dịch vụ này thu được 6.000 USD.
 
quay-len.jpg
Nạn quay lén ở Hàn Quốc ngày càng nhức nhối

  

Quay lén đã trở thành một "đại dịch" ở Hàn Quốc. Kể từ năm 2011, số vụ quay chụp bất hợp pháp ở Hàn Quốc tăng vọt từ 1.300 vụ mỗi năm lên hơn 6.000 vụ vào năm 2017 với nạn nhân chủ yếu là phụ nữ.
 
3. Cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks, người từng là “cánh tay phải” của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý hợp tác với Hạ viện trong cuộc điều tra về ông Trump. Cô Hope Hicks từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump năm 2016 và phục vụ trong Nhà Trắng với vai trò là Giám đốc Truyền thông từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2018.
 
hope-hicks-donald-trump.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks

 

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler đã gửi một bức thư cho bà Hicks đầu tháng 3/2019 này, yêu cầu cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng cung cấp các tài liệu về các vấn đề khác nhau, trong đó có các lời khai giả mạo của cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với FBI, việc sa thải Giám đốc FBI James Comey sau đó, khoản tiền khổng lồ nhằm giải quyết những cáo buộc tình ái của ông Trump với 2 người phụ nữ…
Cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks không phải là cựu quan chức Nhà Trắng duy nhất hợp tác với Ủy ban tư pháp Hạ viện. Cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon cũng đã cung cấp cho ủy ban này hàng nghìn trang tài liệu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm