Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được phẫu thuật tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi

03/06/2018 - 22:01
cô Jucilene Marinho (23 tuổi, đến từ Ceara, Brazil) khi sinh ra đã không có bộ phận sinh dục, không có cổ tử cung. Cô trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được phẫu thuật tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi nước ngọt.
Jucilene Marinho mắc phải căn bệnh lạ, sinh ra không có bộ phận sinh dục nữ. Hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hause (MRKH) mà cô mắc phải là bất thường liên quan chủ yếu đến cơ quan sinh dục, thường không phát triển âm đạo và tử cung mặc dù di truyền bình thường, buồng trứng hoạt động bình thường.
Cách đây 1 năm, cô đã được phẫu thuật tạo âm đạo mới. Ca phẫu thuật đã được các chuyên gia ở Đại học Liên bang Ceara Brazil (FUC), đứng đầu là bác sĩ Leonardo Bezerra, thực hiện bằng cách mở âm đạo trước khi chèn một khuôn hình bộ phận sinh dục lót bằng da cá rô phi nước ngọt vào bên trong. Da cá sau đó được nuôi dưỡng, hình thành các mô giúp âm đạo phát triển.
Sau khi trải qua 3 tuần nằm viện, Jucilene Marinho đã được xuất viện với kết quả khả thi, thực sự có âm đạo mới, có thể quan hệ tình dục với bạn trai của mình.
Đến nay, các sĩ Brazil đã phẫu thuật tái tạo âm đạo cho 4 phụ nữ khác sinh ra không có cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng bằng da cá nhưng Jucilene Marinho là trường hợp đầu tiên thành công.
Quá trình xử lý da cá rô phi và tái tạo âm đạo cho Jucilene Marinho.
Trước khi được sử dụng, da cá phải được làm sạch và tiệt trùng, tiếp đến là phơi nhiễm phóng xạ để tiêu diệt virus, chỉ để lại mảng băng gel màu sáng có thể bảo quản trong hai năm với môi trường đông lạnh vô trùng. Phương pháp sử dụng da cá được coi là ít nguy hiểm hơn so với kỹ thuật truyền thống bằng cách sử dụng vùng da háng của chính bệnh nhân.
Sở dĩ cá rô phi được sử dụng cho thủ thuật này là vì nó có hàm ẩm lớn và giàu collagen. Ngoài ra, nó cũng có khả năng kháng bệnh và mạnh mẽ như da người.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm