Người phụ nữ duy nhất tháp tùng ông Kim Jong-un dự Hội nghị liên Triều

27/04/2018 - 08:26
9h30 sáng 27/4 sẽ diễn ra cuộc họp thượng đỉnh liên Triều tại Ngôi nhà Hòa Bình (làng đình chiến Bàn Môn Điếm) bên phía Hàn Quốc. Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, sẽ có mặt trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự sự kiện lịch sử này.
Bà Kim Yo Jong là người phụ nữ duy nhất tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều
 
Nhiều chuyên gia quốc tế nhận xét rằng bà Kim Yo Jong là nhân vật không thể xem nhẹ ở châu Á. Bà là là một trong những cố vấn thân cận nhất và được ông Kim Jong-un tin tưởng hết mực. Bà được trao sứ mệnh vô cùng quan trọng đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2 vừa qua và là người trực tiếp trao bức thư tay của ông Kim Jong-un cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 
kim-yo-jong-2.jpg
Cái bắt tay của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với bà Kim Yo-iong

Bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên trong gia tộc họ Kim sang thăm Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. Nhiều ý kiến cho rằng bà chính là sức mạnh mềm được Triều Tiên dùng để "khắc chế" đại diện của Mỹ tại Thế vận hội, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Chuyến thăm Hàn Quốc của bà Kim Yo-jong  vừa qua được cho là đã thúc đẩy những biến chuyển mới trong mối quan hệ giữa hai nước Hàn Quốc -Triều Tiên và đặt nền móng quan trọng cho Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Chính cái bắt tay của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với bà Kim Yo-iong trên khán đài sân vận động, nơi diễn ra khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hôm 9/2 được coi là cái bắt tay lịch sử của hai nước sau 10 năm đóng băng trong quan hệ. 

kim-yo-jong-4.jpg
Lãnh đạo Kim Jong-un đón em gái trở về sau chuyến thăm Hàn Quốc ngày 11/2/2018

Ông Kim Jong-un sẽ tự mình bước qua biên giới và sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

kim-jong-un-kim-yo-jong.jpg
Những người thân tín của lãnh đạo Kim Jong-un

Ngoài bà Kim Yo-jong, trong đoàn tháp tùng ông Kim Jong-un còn có Chủ tịch đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam; ông Kim Yong-chol - Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên phụ trách các vấn đề về quan hệ liên Triều; ông Choe Hwi - Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên kiêm Chủ tịch Ủy ban Thể thao quốc gia; ông Ri Su-yong - Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên phụ trách các vấn đề quốc tế, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Myong-su, Bộ trưởng Các Lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên Pak Yong-sik, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên Ri Son-gwon. 

kim-jong-un-moon-jae-in.jpg
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với hy vọng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Theo lịch trình, bên lề hội nghị, lãnh đạo hai nước sẽ cùng tham dự lễ trồng cây. Hai bên đã thống nhất lựa chọn một cây thông có tuổi đời từ năm 1953 cho sự kiện này với mục đích kỷ niệm năm Hiệp định Đình chiến giữa hai nước được ký kết.

Đây là đề xuất của phía Hàn Quốc và phía Triều Tiên đã vui vẻ chấp thuận. Dự kiến lễ trồng cây sẽ diễn ra tại nơi nhà sáng lập Tập đoàn Hyundai Chung Ju Yung từng tập hợp hơn 500 con bò để tiếp tế cho Triều Tiên trong thập niên 90. Tên của hai nhà lãnh đạo cùng khẩu hiệu "Ươm mầm hòa bình và thịnh vượng" cũng sẽ được khắc lên một tảng đá lớn đặt trước cây thông để kỷ niệm sự kiện lịch sử này.
 
Trong hai hội nghị thượng đỉnh trước đây được tổ chức tại Bình Nhưỡng, chỉ một số ít các nhà báo và phóng viên địa phương được phép tiếp cận và đưa tin. Tuy nhiên, Nhà Xanh cho biết Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần này sẽ không hạn chế số lượng nhà báo tiếp cận và thậm chí còn cho phép các phóng viên nước ngoài đến đưa tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm