Người phụ nữ giàu nhất thế giới qua đời ở tuổi 95

22/09/2017 - 07:11
Bà Liliane Bettencourt là một phụ nữ Pháp tài giỏi, một nữ tỷ phú giàu có vào bậc nhất thế giới khi trong tay nắm quyền điều hành tập đoàn L’Oreal. Tài sản của bà trong năm 2017 là 40 tỷ USD. Đêm 21/9, bà đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 95 do sức khỏe yếu
liliane-bettencourt-2.jpg
Bà Liliane Bettencourt

Bà Liliane Bettencourt sinh ngày 21/10/1922 mang quốc tịch Pháp, là người phụ nữ giàu nhất thế giới với số tài sản trị giá 40 tỷ USD. Bà được biết đến như một nữ thừa kế số một khi là con gái duy nhất của nhà sáng lập tập đoàn này - ông Eugène Schueller. Bà là cổ đông chính của tập đoàn L'Oréal, nắm giữ 33% số cổ phần. Thương hiệu L'Oreal của bà có giá tới hơn 59 tỷ USD trên thị trường chứng khoán quốc tế. Ngoài L'Oreal, bà Bettencourt còn thâu tóm các nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới như Maybelline, Parfums Giorgio Armani, Cacharel, Ralph Lauren, Helena Rubinstein… Bà Liliane Bettencourt luôn là một hình mẫu của các nữ doanh nghiệp trẻ.

liliane-bettencourt-4.jpg
Bà Liliane Bettencourt nắm quyền điều hành tập đoàn L’Oreál

Mẹ mất sớm từ khi bà mới 5 tuổi nên Liliane Bettencourt rất thân thiết với cha cũng như chịu nhiều ảnh hưởng từ cha mình. Từ năm 15 tuổi, Liliane Bettencourt đã bắt đầu tham gia làm việc tại công ty của cha mình như một nhân viên tập sự pha chế mỹ phẩm và dán nhãn các chai dầu gội đầu. Dù là con gái của người đứng đầu công ty nhưng không phải mọi sự ưu tiên đều dành cho Liliane Bettencourt. Chính những ngày làm việc như vậy đã giúp cho bà Liliane có thêm kinh nghiệm góp phần vào thành công của mình sau này. Ở tuổi 28, Liliane Bettencourt kết hôn cùng nhà chính trị người Pháp Andre Bettencourt năm 1950 và sau này ông cũng được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch của công ty L’Oreal. 3 năm sau, họ sinh được một cô con gái, người sau này cũng sát cánh cùng với sự phát triển của tập đoàn.

liliane-bettencourt-andre-bettencourt-2.jpg
Bà Liliane Bettencourt cùng chồng lúc còn sống Andre Bettencourt

Khi cô con gái duy nhất của mình tròn 4 tuổi, bà Liliane Bettencourt nhận quyền thừa kế L’Oreal sau khi cha mất và là người nắm giữ nhiều thị phần trong L’ Oreal nhất. Khi tiếp nhận tập đoàn, bà đã có nhiều hoạt động điều hành và phát triển L’ Oreal càng ngày càng lớn mạnh.

Tuy là người rất giàu có, nhưng Liliane luôn có phương châm sống “được nhận phải biết cho đi” và luôn nghĩ đến người nghèo. Bà cùng chồng và con gái lập nên một Quỹ từ thiện mang tên Bettencourt Schueller năm 1987 tại Pháp nhằm hỗ trợ và giúp đỡ những dự án về con người, văn hóa, thuốc men cho những người gặp khó khăn. Quỹ Bettencourt Schueller được biết đến như một quỹ hỗ trợ tích cực cho các nhà khoa học và các nghiên cứu của họ.
 
Bà Liliane Bettencourt là một người rất kín tiếng, rất ít khi nhận phỏng vấn của giới truyền thông. Trong vòng 20 năm, bà chỉ nhận đúng 2 cuộc phỏng vấn từ báo giới. Vì vậy, đời sống riêng tư của nữ tỷ phú này cũng rất ít người biết.
liliane-bettencourt-3.jpg
Bà Liliane Bettencourt gặp rắc rối với nhà văn tài ba Francois-Marie Banier

Những rắc rối trong cuộc sống của bà bắt đầu xuất hiện khi bà vướng vào mối quan hệ với nhiếp ảnh gia, hoạ sĩ, nhà văn tài ba Francois-Marie Banier, sau khi người này chụp ảnh cho bà trên tạp chí “Egoiste”.

Chính mối quan hệ này khiến vài năm gần đây, bà Bettencourt luôn phải tập trung giám sát, giải quyết rất nhiều mâu thuẫn pháp lý về cổ phần trong công ty. Thậm chí, người ta còn gọi bà với cái tên vui nhộn là “bà Bettencourt của những rắc rối”.
 
Mọi chuyện chỉ bắt đầu kể từ năm 2008, khi con gái của bà Bettencourt, cô Francoise gửi đơn kiện đối với nhiếp ảnh gia người Pháp tên là François-Marie Banier.  Với cáo buộc ông này lợi dụng trạng thái tinh thần không ổn định của bà Bettencourt để chiếm đoạt khối tài sản lên tới một tỷ USD bao gồm cả tiền mặt và những món quà đắt tiền.

Con gái bà Liliane Bettencourt bắt tay vào tự mình điều tra và bắt đầu một cuộc kiện cáo mà sau này kéo dài 3 năm mà người bị kiện đó chính là hoạ sỹ Francois - Marie Banier. Cô con gái kiện “người bạn thân thiết” của mẹ mình với tội danh lừa đảo, lợi dụng nữ tỷ phú để hưởng lợi riêng cá nhân.

Trong năm 2010, sự việc càng trở nên phức tạp khi người quản gia cũ của bà Bettencourt công bố đoạn ghi âm lại cuộc nói chuyện của bà Bettencourt với tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy. Theo đó, bà Bettencourt bị cáo buộc cung cấp số tiền bí mật cho chiến dịch tranh cử của vị tổng thống này để đổi lại việc được trốn thuế.
 

liliane-bettencourt-francoise-bettencourt.jpg
Hai mẹ con bà Liliane và Francoise Bettencourt

Những vụ kiện tụng liên tiếp đã gây ra sự rạn nứt đối với tình cảm của bà Bettencourt dành cho người con gái duy nhất của mình. Tình cảm 2 mẹ con mới được hàn gắn khi mọi cáo buộc về nhiếp ảnh gia Banier bị bác bỏ.

Năm 2011, tòa án đưa ra phán quyết bà Bettencourt không còn đủ minh mẫn để kiểm soát khối tài sản quá lớn. Chính vì thế, mọi quyền hành được chuyển sang cho người con gái duy nhất của bà là Fancoise và một người cháu trai khác. Bà ở tại ngoại ô Paris cho đến những giây phút cuối đời vào đêm 21/9.
liliane-bettencourt-5.jpg
Bà Liliane Bettencourt tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Paris cho đến cuối đời

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm