Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
03/10/2025 - 10:20 (GMT+7)

Người phụ nữ hơn 10 năm nhọc nhằn đi "tìm" sổ đỏ

Nguyễn Hải
Người phụ nữ hơn 10 năm nhọc nhằn đi "tìm" sổ đỏ

Bà Đỗ Thị Dư tốn kém tiền bạc, kiệt quệ sức lực vì giải quyết thủ tục hành chính

Hành trình hơn 10 năm đi lại giữa phường, quận và Văn phòng Đăng ký đất đai để tìm và làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã khiến bà Đỗ Thị Dư, trú tại phường Long Biên (phường Thạch Bàn cũ), Hà Nội, tốn kém tiền bạc, kiệt quệ sức lực.

Hơn 10 năm mới nhận lại được sổ đỏ

Bà Dư cho biết, năm 2003, gia đình bà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nông nghiệp với diện tích hơn 2.000m2, đứng tên chồng bà là ông Nguyễn Ngọc Ánh (đã mất).

Năm 2014, khi thực hiện giải phóng mặt bằng nút giao thông cầu Thanh Trì - Quốc lộ 5, nhà bà bị thu hồi 180m2 đất. Khi bà đến nhận tiền đền bù, phường Thạch Bàn giữ lại sổ đỏ với lý do "sẽ trả sau khi hoàn tất thủ tục". Thế nhưng, thời gian dài sau đó, bà không nhận được thông báo nào.

"Người dân trong tổ bảo tôi tự lên mà lấy chứ không ai gọi đâu. Ban đầu, đồng chí Chiến - Trưởng phòng địa chính phường - bảo cứ về chờ. Nhiều năm đi lại, tôi chỉ được trả lời rằng "chắc lẫn ở quận" - bà Dư kể.

Đầu năm 2023, khi một số hộ dân địa phương được mời nhận lại giấy tờ (cũng từng bị thất lạc sổ), bà Dư tiếp tục lên phường Thạch Bàn hỏi thì gặp bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng địa chính - thay ông Chiến. Tuy nhiên, bà Thu lại trả lời rằng "sổ nhà bà không có ở đây" hoặc "đã có người lên nhận rồi". Không đồng tình cách trả lời của cán bộ, bà Dư phản ứng: "Gia đình tôi có ai lên nhận sổ thì phải ký vào danh sách đã nhận thì các anh chị mới cho lấy. Chị đừng nói như thế!".

Theo lời bà Dư, sau nhiều lần không có câu trả lời thỏa đáng, cuối năm 2023, bà đã làm đơn phản ánh tới UBND quận Long Biên về việc "chưa nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau chỉnh lý". Sau đó, UBND phường Thạch Bàn đã có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh quận Long Biên, nêu rõ còn 4 trong tổng số 95 trường hợp chưa được trả sổ sau chỉnh lý, trong đó có hộ gia đình bà Dư.

Trên cơ sở đó, bà Dư đến VPĐKĐĐ chi nhánh quận Long Biên gặp ông Nguyễn Hữu Toàn, Giám đốc chi nhánh và được hướng dẫn nộp bản photocopy giấy chứng nhận cùng căn cước công dân. Hồ sơ sau đó được giao cho ông Hoàng Đình Dũng - cán bộ phụ trách địa bàn Thạch Bàn - tiếp nhận. Theo bà Dư, từ thời điểm này, bà tiếp tục phải đi lại nhiều lần, lúc thì về phường làm việc với bà Thu, lúc lại lên Văn phòng gặp ông Dũng để bổ sung giấy tờ theo yêu cầu.

Ngày 22/11/2024, bà chính thức nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Long Biên. Giấy hẹn trả kết quả ghi ngày 6/12/2024. Tuy nhiên, ngay cả sau thời điểm này, bà Dư vẫn phải đi lại nhiều lần và được yêu cầu bổ sung thêm các loại giấy tờ theo hướng dẫn của ông Dũng.

Khoảng tháng 6/2025, bà Dư gặp lại ông Dũng nhưng ông vẫn cho rằng "thiếu giấy tờ", rồi giới thiệu bà ra một văn phòng công chứng. "Tháng 5 một tờ, tháng 10 lại một tờ, hết cái này đến cái khác. Họ không yêu cầu hết một lần khiến tôi rất khổ và tốn kém tiền bạc, thời gian. Tôi một mình nuôi con, trong khi lại mắc bệnh hiểm nghèo. Vả lại, sổ đỏ đâu phải do tôi làm mất?" - bà Dư bức xúc.

Tại văn phòng công chứng mà ông Dũng giới thiệu, bà tiếp tục được yêu cầu bổ sung thêm giấy khai sinh của chồng, hồ sơ lý lịch của con để làm "văn bản cử người đại diện". "Chồng tôi chết, đã có giấy chứng tử rồi mà vẫn cần giấy khai sinh. Tuy nhiên tôi vẫn phải hoàn thiện đủ. Nhưng sau đó họ lại yêu cầu thêm xác nhận của công an phường…" - bà kể. Không yên tâm, bà Dư tìm đến một văn phòng công chứng khác ở trung tâm Hà Nội. Tại đây, cán bộ cho biết hồ sơ của bà đã đủ và nhanh chóng hoàn thiện giấy tờ.

Ngày 11/9, bà mang văn bản cử người đại diện lên nộp cho ông Dũng, yêu cầu lập biên bản tiếp nhận. Tuy nhiên, biên bản vẫn ghi "VPĐKĐĐ chi nhánh quận Long Biên sẽ tiếp tục giải quyết hồ sơ của bà Dư theo quy định". Theo bà Dư, ông Dũng hẹn miệng rằng "trong vòng 2 tuần sẽ trả kết quả". Thế nhưng, bà đã mất niềm tin, buộc phản ánh tới Báo Phụ nữ Việt Nam.

Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ nhận trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên ngày 16/9, ông Nguyễn Hữu Toàn, Giám đốc VPĐKĐĐ chi nhánh quận Long Biên, thừa nhận có sự chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ của bà Đỗ Thị Dư và nhận trách nhiệm với tư cách người đứng đầu. Ông cho biết, trường hợp cấp lại giấy chứng nhận này phát sinh nhiều vướng mắc cùng lúc: đất nông nghiệp đã hết hạn 20 năm nên phải gia hạn, phải xác định rõ mục đích sử dụng để chỉnh lý. Ngoài ra, do chồng bà Dư đã mất nên giấy chứng nhận không thể cấp theo hộ gia đình mà phải làm thủ tục cử người đại diện.

"Chúng tôi đã rà soát và khẳng định hồ sơ của bà Dư đủ điều kiện cấp lại, tuy nhiên cần phối hợp với phường Long Biên để hoàn tất thủ tục. Văn phòng sẽ làm dứt điểm trong tháng 9, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân" - ông Toàn khẳng định.

Ngay sau buổi làm việc, ngày 17/9, VPĐKĐĐ chi nhánh quận Long Biên đã có văn bản phối hợp với phường Long Biên để nhanh chóng giải quyết hồ sơ. Ngày 23/9 vừa qua, bà Đỗ Thị Dư chính thức nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau hơn 10 năm nộp lại cho cơ quan chức năng cũng như hơn 10 năm đi lại, gõ cửa nhiều nơi làm nhiều thủ tục. 

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh cán bộ của VPĐKĐĐ có dấu hiệu tiêu cực, ông Toàn cho biết sẽ xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có vi phạm. "Khi được phân công phụ trách, tôi luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, triển khai đầy đủ chỉ đạo của thành phố", ông nói. Tuy nhiên đến ngày 3/10/2025, lãnh đạo VPĐKĐĐ chi nhánh quận Long Biên chưa có phản hồi báo. 

Báo Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị 01/CT-UBND về cá thể hoá trách nhiệm cán bộ, công chức để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Theo đó, tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định. Tùy theo mức độ vi phạm, áp dụng các hình thức xử lý: Phê bình, cảnh cáo, đình chỉ công tác, buộc thôi việc đối với công chức, viên chức; Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu trong phạm vi quản lý mà không kịp thời xử lý hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận