Người phụ nữ 'mê' làm từ thiện

10/04/2019 - 20:04
Cập nhật thường xuyên mạng xã hội, năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương,... Đó là lời khen mà những người dân địa phương luôn dành cho người phụ nữ gầy gò nhưng bản lĩnh và đầy nghị lực - chị Thái Thị Khánh (SN 1964) ở xóm Minh Thọ, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
 
Là người tận tình trong công việc chi hội phụ nữ xóm, với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, chị đã góp phần thắp nên “ngọn lửa” phong trào để nhân lên sức mạnh của tấm lòng nhân ái. Những công lao thầm lặng của chị đã được TW hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.
 
Tận tâm giúp đỡ người nghèo éo le
 
Có dịp ghé qua xóm Minh Thọ, hỏi chị Khanh, không ai là không biết đến. Được gặp gỡ và trò chuyện với chị, chúng tôi lại càng cảm phục chị hơn bởi một con người giàu lòng nhân ái và cũng đầy nghị lực sống. Chị vốn là người có tấm lòng nhân hậu, xót thương khi gặp những hoàn cảnh éo le, chị luôn sẵn sàng kêu gọi mọi người ủng hộ, giúp đỡ.
 
13-nm-lm-t-thin-ch-khanh-ku-gi-cc-mnh-thng-qun-gip-c-rt-nhiu-hon-cnh-kh-khn-o-le-trong-cuc-sng.jpg
13 năm làm từ thiện, chị Khanh đã kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, éo le trong cuộc sống
Trải qua muôn vàn khó khăn, hơn ai hết chị hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn, nghèo khổ. Nó cũng giúp chị cảm nhận được hết giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân và bạn bè dành cho mình. Trò chuyện với chúng tôi, chị nhớ lại : “Tôi bắt đầu có ý định kêu gọi mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ đầu 2006, khi chính mắt tôi chứng kiến những trường hợp bị ung thư, éo le trong cuộc sống. Tôi lấy việc làm từ thiện làm niềm vui, khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh nở nụ cười trên môi thì lòng tôi lại vui sướng lạ thường. Thời gian đầu mới làm công tác từ thiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người chưa tin tưởng. Nhưng dần dần, bằng cái tâm của mình, mọi người đã hiểu và tin tưởng tôi hơn”.
 
“Dù muốn làm việc gì cũng phải thuận vợ thuận chồng. Điều tôi thấy hạnh phúc nhất là được sự san sẻ, ủng hộ của chồng và các con. Có những lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc, nhưng được sự động viên của chồng và các con, tôi lại có động lực hơn trong “việc tử tế” này”, chị Khanh thổ lộ thêm.  
 
Suốt từ năm 2006 đến nay, nhiều nơi trên mảnh đất huyện Đô Lương đã in dấu chân thiện nguyện của chị. Bằng những nghĩa cử cao đẹp, trao tặng quà cho người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, trợ giúp vật chất lẫn tinh thần cho những người hoạn nạn, ốm đau, chị Khanh đã thắp lên tình thương yêu giữa con người với con người trong cuộc sống. Theo đó, năm 2018 chị đã được TWLHPNVN trao tặng bằng khen về những nỗ lực, đóng góp trong cộng đồng.
 
 
56659853_335497720504785_7251589586764169216_n.jpg
"Có những lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc, nhưng được sự động viên của chồng và các con, tôi lại có động lực hơn trong “việc tử tế” này", chị Khanh thổ lộ
Qua hơn 10 năm làm công việc thiện nguyện, nhiều trường hợp khó khăn đã được chị kêu gọi giúp đỡ vượt qua khó khăn. Nhưng trường hợp của cháu Nguyễn Viết Anh (SN 2011) từng bị tổ ong rừng với hàng trăm con đốt ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, khả năng sống rất mong manh thì chị còn nhớ mãi. Hoàn cảnh gia đình cháu thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chị Khanh đã kêu gọi mọi người trong và ngoài xóm ủng hộ gia đình cháu với số tiền trên 130 triệu đồng để có kinh phí chữa trị cho cháu. May mắn nhận được số tiền từ các mạnh thường quân, cháu Anh đã qua được cơn nguy kịch, giờ đã đi học và khỏe mạnh như thường.
 
Trong chi hội phụ nữ xóm Minh Thọ có chị Nguyễn Thị Quý là hộ nghèo, bị bệnh tim, thường xuyên ngất xỉu, chồng mất sớm, con còn nhỏ dại, nhà ở dột nát xiêu vẹo, không có khả năng làm nhà. Trước hoàn cảnh thương tâm đó, chị Khanh đã kêu gọi, vận động bà con trong và ngoài xã, cùng anh em  ủng hộ chị Quý 13 triệu đồng, đồng thời vận động chị em phụ nữ giúp đỡ 120 ngày công để  xây dựng mái nhà tình thương cho chị Quý.
 
Ai gặp khó khăn, cần trợ giúp chị đều sẵn sàng giang tay đón nhận. Nhiều lúc chị phải lặn lội sang địa phương khác để xin hỗ trợ. Chỉ tính năm 2018 vừa qua, chị đã tự nguyện đứng ra kêu gọi các tấm lòng hảo tâm ủng hộ 5 đợt thiện nguyện giúp hộ nghèo với tổng số tiền 247 triệu đồng.
 
Sống ngày nào, tranh thủ làm từ thiện
 
Chị Khanh chia sẻ, trong hoạt động thiện nguyện, chị và mọi người đều cố hết sức để đem lại niềm tin yêu vào cuộc sống cho các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh: “Khi sử dụng mạng facebook, tôi thuận tiện hơn trong việc kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ rất nhiều. Tất cả các số tiền tôi nhận được sẽ được công khai bằng cách phát trực tiếp trên facebook, để minh bạch, không vì một vụ lợi cá nhân nào cả".
 
Sau nhiều năm tự tổ chức những chuyến thiện nguyện, chị Khanh thấy rằng nếu mình cứ kêu gọi rồi tặng mỗi người nghèo, mỗi hoàn cảnh éo le một phần quà thì họ cũng chỉ sử dụng mấy ngày là hết, mà cái nghèo, cái khó thì vẫn còn đó. Chị bắt đầu tổ chức bài bản hơn, giúp người nghèo căn cơ hơn, tạo điều kiện cho họ làm ăn, ổn định cuộc sống, có chỗ “an cư”, từng bước vươn lên thoát nghèo. 
 
56611740_356783348378474_7198578871308910592_n.jpg
Những công lao thầm lặng của chị đã được TƯ Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì những đóng góp của chị cho cộng đồng
Không những làm việc thiện để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, chị Khanh còn là người tiên phong trong phong trào vận động xây dựng Nông thôn mới. Năng động, sáng tạo khi sử dụng trang mạng facebook cá nhân kêu gọi con em xa quê, các nhà hảo tâm ủng hộ 34 triệu đồng để mua sắm cơ sở vật chất thiết yếu cho nhà văn hóa xóm Minh Thọ, góp phần xây dựng Nông thôn mới của xóm.
 
Năm nay đã gần 60 tuổi, nhưng chị Khanh vẫn luôn tích cực tham gia hoạt động của hội phụ nữ, các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT, trực tiếp xây dựng những con đường hoa trong xóm. Gia đình chị nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hóa của xóm và xã. Những việc làm của chị đã tác động sâu sắc đến giá trị cao đẹp của tình làng nghĩa xóm. Nhờ xuất phát bằng cái tâm của mình, chị đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội, được mọi người trong và ngoài xóm tin yêu, mến phục. Nhận xét về chị, chị Phan Thị Quế - Chủ tịch Hội LHPN xã nói: “Chị Khanh là hội viên phụ nữ tiêu biểu của xã Hòa Sơn, dù công việc đồng áng bận rộn nhưng chị vẫn năng nổ trong các hoạt động từ thiện, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Năm vừa rồi chị đã được TƯ Hội LHPN trao tặng bằng khen vì những đóng góp của chị cho cộng đồng”.
 
Với quan niệm “cho đi là nhận lại”, chị Khanh đã và đang tô thắm thêm tấm lòng nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam. “Với tôi, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, mặc dù những đóng góp của tôi chưa lớn nhưng nó sẽ là động lực thúc đẩy tôi cố gắng giúp đỡ, chung tay với những hoàn cảnh khó khăn”, chị Khanh tâm sự. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm