Người phụ nữ vượt bóng tối để... tỏa sáng

10/10/2016 - 16:10
Giàu đôi con mắt, khó hai bàn tay, các cụ xưa đã từng nói vậy nhưng chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội Người mù quận Đống Đa (Hà Nội) là minh chứng cho thấy, bóng tối không làm chùn bước người khiếm thị để bước tới đài vinh quang: “Công dân Thủ đô ưu tú".
unnamed-41.jpg

Bước vào lớp 1 cũng là thời điểm Đỗ Thúy Hà và gia đình phải đối mặt, chấp nhận với sự thật vô cùng đau lòng: Hà có thể bị mất thị lực vĩnh viễn do căn bệnh thoái hóa võng mạc mắt bẩm sinh rất khó chữa trị. Tuy nhiên, thay vì bi lụy, chán nản, mặc cảm, Hà không buông xuôi số phận mà tìm cách thích nghi với hoàn cảnh. “Năm 9 tuổi, bố mẹ xin cho tôi vào học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, nơi có nhiều người bạn cùng hoàn cảnh với mình. Đó là một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Tôi bớt dần mặc cảm và phấn đấu cùng bạn bè, học hành chăm chỉ, trở thành một học sinh xuất sắc. Học tập mang lại niềm vui cho tôi và bố mẹ” – Hà kể lại.

Môn học Hà đặc biệt yêu thích là tiếng Anh nên chị dành nhiều tâm sức. Lớp học tiếng Anh tuy nhiều tại các trung tâm nhưng lại rất hiếm lớp dành cho người khiếm thị như Hà. Vì thế, ngoài giờ học trên lớp, đa phần Hà đều tự học. Những ngày tháng này, tuy vất vả nhưng lại có ý nghĩa khi tạo dựng cho Hà phương pháp học hiệu quả. Năm 2000, Thúy Hà là học sinh khiếm thị duy nhất được tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn miền Bắc do UNESCO tổ chức và giành giải ba. Năm 2004, Hà thi đỗ và trở thành sinh viên khoa tiếng Anh của Viện Đại học Mở. Trong môi trường mới này, nhiều cơ hội đã đến với Hà và chị không bỏ qua cơ hội tốt đến với mình. Một trong số đó là cơ hội được tiếp cận với một ngôn ngữ mới – tiếng Nhật, một thứ tiếng tượng hình rất khó học và luôn là thách thức với cả người bình thường. 

Năm 2005, vượt qua gần 400 hồ sơ dự thi, Hà trở thành đại diện của Việt Nam nhận học bổng du học miễn phí của Nhật Bản về kỹ năng lãnh đạo dành cho những người khuyết tật của châu Á - Thái Bình Dương. Những tháng ngày sinh sống và học tập tại đất nước mặt trời mọc, cô gái khiếm thị Thúy Hà vừa tự chăm sóc bản thân vừa tự mày mò tìm đường đi tàu điện ngầm đến trường, đi thăm thú, giao lưu với người dân bản địa để nâng cao vốn từ, kỹ năng giao tiếp...

Tốt nghiệp Đại học, Hà làm việc tại Hội Người mù quận Đống Đa và trở thành cầu nối, giới thiệu để 8 người, trong đó có 4 là người khuyết tật tiếp cận các học bổng theo học tại Nhật. Ngoài ra, chị kết hợp với những người đang sống tại Nhật Bản mở lớp dạy tiếng Nhật trên mạng cho người khuyết tật; lập dự án hỗ trợ học sinh khiếm thị đang theo học tại trường Nguyễn Đình Chiểu; kết hợp với tổ chức từ thiện ACCV của Australia mở lớp học tiếng Anh miễn phí hay kết hợp với Tổ chức Minzoku Forum của Nhật Bản mở khóa học kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt cho 20 hội viên giúp họ có cơ hội tìm kiếm việc làm...

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những đóng góp đầy ý nghĩa cho xã hội, năm 2013, Đỗ Thúy Hà được Hội LHPN Việt Nam tôn vinh "Tấm gương phụ nữ Việt Nam tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang"; Hội LHPN Hà Nội bình chọn là một trong 10 "Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu"…

Để có được những thành tích đáng tự hào này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, Hà dành sự biết ơn với bố mẹ và gia đình nhỏ thân yêu của mình. Chồng chị - một nhân viên công tác trong ngành bưu điện – đã dành cho người bạn gái bé nhỏ của mình tình yêu và sự kính trọng để cùng nhau vun đắp tương lai. Hạnh phúc của họ càng thêm bền chặt khi họ có một bé trai đáng yêu. “Thời đại mới đang mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ. Vì vậy, hãy luôn luôn tự tin và đừng bao giờ mặc cảm hay thấy thua thiệt với bạn bè rồi chùn bước. Thành quả và hạnh phúc đích thực sẽ đến khi chúng ta nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ”.

Ngày 10/10/2016, Thành phố Hà Nội tổ chức vinh danh và trao tặng danh hiệu cao quý “Công dân Thủ đô ưu tú” nhân kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2016) cho 9 cá nhân tiêu biểu, trong đó có 2 gương mặt nữ. Đó là bà Tạ Thị Ngọc Thanh, nguyên Giám đốc làng trẻ em SOS và chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa. Họ là những người phụ nữ có nghị lực sống phi thường, nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống và có rất nhiều đóng góp đáng tự hào cho xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm