Người Sài Gòn khoái nhạc bolero?

31/08/2017 - 17:45
Rất nhiều người dân Sài Gòn bày tỏ niềm yêu thích dòng nhạc bolero vì giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, ca từ gần gũi, chạm vào xúc cảm người nghe.
Bạn đọc Võ Thị Xuân Xuân, 22 tuổi, Q. Tân Bình bày tỏ:
"Tôi thích nghe và cũng hay nghe nhạc bolero. Đơn giản là vì giai điệu nó nhẹ nhàng, sâu lắng và những ca từ cũng rất gần gũi, dễ hiểu.
xuan.jpg
Võ Thị Xuân Xuân hiện là nhân viên văn phòng, làm việc tại TP.HCM

"Mặc dù nhạc bolero không có được sự mãnh liệt, nhịp điệu dồn dập như thể loại nhạc trẻ, nhạc điện tử nhưng nó chân thực và chạm đến trái tim nếu mình nghe nó một cách say sưa. Bản thân tôi rất thích nghe những bài bolero do ca sĩ Như Quỳnh hát. Ví dụ bài Vùng lá me bay (của nhạc sĩ Trần Quang Lộc)".

nhu-qunh.jpg
Ca sĩ Như Quỳnh nhận được sự yêu thích của bạn đọc Xuân Xuân đối với bài Vùng lá me bay

Khi được hỏi kiến thức về dòng nhạc này, Xuân Xuân bày tỏ: "Thực ra, tôi cũng không hiểu chính xác như thế nào thì được gọi là nhạc bolero nhưng tôi nghĩ những ca khúc có tiết tấu nhẹ nhàng, chậm chậm và đa số đều hơi buồn buồn thì đó là bolero. Điểm đặc biệt của những cá khúc bolero đó là phần lời khá dài, đôi khi nó khó nhớ, nhưng khi đã nhớ thì sẽ rất khó quên".

 
Bạn đọc Võ Ngọc Dung, 33 tuổi, Q.1 chia sẻ:

"Tôi rất thích nghe nhạc bolero. Đơn giản vì tôi thích giai điệu của nó, rất da diết. Nhất là những khi có tâm trạng buồn, tôi hay nghe những bài nhạc bolero. Ca sĩ yêu thích nhất của tôi hiện tại là Lệ Quyên. Có nhiều bài cô ấy hát tôi nghe cảm thấy đồng cảm, dễ hiểu mà cũng dễ xúc động vì nó phản ánh được tâm tư, tình cảm của tôi ngay lúc đó".
vo-ngoc-dung.jpg
Vũ Ngọc Dung làm việc tại Q.1, TP.HCM

Ngọc Dung chia sẻ thêm: "Theo tôi hiểu thì bolero là những bài hát có giai điệu mượt mà, khi hát đòi hỏi người ca sĩ phải có những luyến láy rất mềm mại, thanh thoát. Khi ca sĩ Tùng Dương nói ai ai cũng hát bolero sẽ làm cho âm nhạc thụt lùi thì tôi thấy kỳ cục, không đúng. Bởi người ta sẽ nghe và hát những gì người ta cảm nhận là hay, phù hợp với tâm trạng thôi. Như các bạn tuổi teen thì họ chỉ thích nhạc của Sơn Tùng - MTP".

le-quyen.jpg
Bạn đọc Võ Thị Ngọc Dung mến mộ giọng ca Lệ Quyên qua các ca khúc bolero nhiều tâm trạng

Ngọc Dung cũng nhận định thêm về việc bolero có vẻ đang được thịnh hành hơn các dòng nhạc khác: "Còn việc bolero phát triển ồ ạt, nhiều như bây giờ tôi nghĩ cũng chỉ là trên các kênh truyền hình đã mở nhiều cuộc thi về bolero quá mức cần thiết thôi. Trong cuộc sống hằng ngày thì bolero cũng vấn phát triển bình thường bên cạnh nhạc trẻ và các thể loại nhạc khác".

 
Bạn đọc Nguyễn Quỳnh Anh, 35 tuổi, Q. Bình Thạnh chia sẻ:

"Tôi thích nhạc bolero vì ca từ thâm thúy nhưng lại dễ nghe, dễ hiểu. Theo tôi hiểu thì bolero không phải là tên gọi chính thống, có thể hiểu đó là những bản nhạc nhẹ trữ tình, có giai điệu và tiết tấu chậm. Tôi thích nghe bolero do các ca sĩ như Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Nguyên, Quang Lê, Quang Dũng hát".
quynh-anh.jpg
Bạn đọc Quỳnh Anh thích nhạc bolero vì ca từ thâm thúy nhưng dễ nghe, dễ hiểu
quang-le.jpgdam-vinh-hung.jpg
Bạn đọc này cũng yêu mến giọng ca Đàm Vĩnh Hưng (ảnh dưới) và Quang Lê (ảnh trên) qua những ca khúc bolero 

Quỳnh Anh chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ đa số những người cùng thế hệ của tôi hoặc từ tầm tuổi của tôi trở lên thì cũng từng một thời đắm đuối với những bài hát bolero vốn rất thịnh hành từ rất lâu rồi. Vậy nên khi nhắc đến bolero thì như nhắc đến một món ăn tinh thần quen thuộc, đâu thể nói nó là thụt lùi hay là quê mùa so với các dòng nhạc khác".

 
Bạn đọc Trương Đông Giang, 40 tuổi, sống tại Hà Nội bày tỏ:

"Tôi vốn là "tín đồ" của dòng nhạc quê hương và cách mạng, nhưng bolero cũng nằm trong số những ca khúc mà tôi hay thưởng thức, đặc biệt là những ca khúc có giai điệu dễ nghe, dễ hát như: Nửa đêm ngoài phố (của nhạc sĩ Trúc Phương), Lưu bút ngày xanh (cố nhạc sĩ Thanh Sơn), Về đâu mái tóc người thương (nhạc sĩ Hoài Linh)..."
dong-giang.jpg
Bạn đọc Trương Đông Giang hiện làm việc tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam ở Hà Nội

Anh chia sẻ thêm những kiến thức, theo như anh hiểu của mình về dòng nhạc bolero: "Theo tôi thì, bolero là dòng nhạc dễ nghe, dễ hát, dễ đồng cảm với từng tâm trạng. Không dừng lại ở đó, nhạc bolero cũng có những giai phẩm ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, lứa đôi rất dễ đi vào lòng người. Chẳng hạn như: Bài ngợi ca quê hương (cố nhạc sĩ Thanh Sơn), Còn thương rau đắng mọc sau hè (cố nhạc sĩ Bắc Sơn), Hình bóng quê nhà (Thanh Sơn)... Qua đó, có thể nhận thấy, bolero là dòng nhạc đại chúng, không kén người nghe, và với bất cứ ai cũng đều có thể nghêu ngao chúng".

thanh-son.jpg
Bạn đọc Trương Đông Giang thích các ca khúc bolero của cố nhạc sĩ Thanh Sơn

Lý giải về lý do bolero được đông đảo mọi người yêu mến, anh Đông Giang bày tỏ: "Ngay như ở hiện tại, bolero còn mang tính phổ cập đến mọi tầng lớp khán thính giả cũng bởi giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, dễ hát mà nó mang lại. Bởi nhắc đến bolero, là nhắc tới đời sống của chúng ta. Những cung bậc ái, ố, hỉ, nộ được chuyển tải bằng bolero giúp chúng gần gũi và "đời" hơn qua sự khéo léo sắp đặt ngôn từ, ý tứ của mỗi tác giả. Đây cũng là yếu tố giúp dòng nhạc này không bao giờ "lỗi thời" dù phải trải không gian, thời gian và cả ... địa lý". 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm