Người Sài Gòn tiễn ông Công ông Táo bằng cá koi đắt tiền

27/01/2019 - 09:11
Theo anh Đỗ Minh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng cá cảnh Tuyết Vân (phường 10, quận 5, TPHCM): “Cá koi cũng thuộc họ nhà cá chép. Khách hàng cúng ông Công, ông Táo thích chọn cá koi vì nó bơi khỏe, biểu tượng vượt vũ môn hóa rồng, nên nhiều người chọn loại cá này. Nếu phóng sinh ra môi trường ngoài cá vẫn sống tốt".

Năm nay, nhiều người dân tại TPHCM chuyển sang mua cá koi làm “phương tiện” cho ông Công, ông Táo chầu trời. Theo khảo sát của phóng viên, cá koi có nhiều loại và được bán theo kích cỡ. Những con cá kích thước lớn từ 40 cm trở lên, màu sắc đẹp sẽ có giá khoảng 1.500.000 - 1.800.000 đồng/con. Đối với loại nhỏ hơn từ 20 đến 30cm thì giá khoảng 900.000 - 1.000.000 đồng/con. Một số cá koi nhỏ dưới 15 cm thì bán theo ký với giá dao động từ 900.000 đến 1000.000 đồng/kg (khoảng 8 - 9 con).

 

1.jpg
Bể cá koi tại một cửa hàng ở quận 5, TPHCM 

“Cá koi có đủ kích cỡ, thông thường người dân sẽ mua cá nhỏ về cúng. Cửa hàng của tôi ở Thủ Đức, xa trung tâm nên bán giá bình dân, chưa gặp trường hợp đại gia nào xuống mua 1 con cá trên 1 triệu về cúng cả. Cá chép 1 kg giá 150.000 đồng, cá koi 900.000 đồng/kg. Khách mua 3 con cá koi thì khoảng 200 - 300 ngàn đồng. Cửa hàng chúng tôi bán từ 21 âm lịch đến hết ngày 23 âm lịch. Có năm, chúng tôi bán mỗi ngày khoảng 100 kg cá”- chị Nguyễn Ly, chủ cửa Cá cảnh tại đường Kha Vạn Cân (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) - cho biết.

 

7.jpg
Người dân mua cá cúng ông Công, ông Táo 

Theo anh Đỗ Minh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng cá cảnh Tuyết Vân (phường 10, quận 5, TPHCM): “Cá koi cũng thuộc họ nhà cá chép. Khách hàng cúng ông Công, ông Táo thích chọn cá koi vì nó bơi khoẻ, biểu tượng vượt vũ môn hóa rồng, nên nhiều người chọn loại cá này. Nếu phóng sinh ra môi trường ngoài cá vẫn sống tốt. Về mặt tâm linh thì mong muốn cá nhà mình đi nhanh hơn các gia đình khác”.

 

2.jpg
Các cửa hàng cá kiểng tranh thủ bán thêm cá chép, cá koi trong ngày cúng ông Công, ông Táo 

Khi được hỏi có khách hàng nào mua cá koi loại lớn để về cúng hay không, anh Minh cho biết thêm: Các gia đình bình thường thì chủ yếu chọn cá chép, khá giả hơn chút thì mua cá koi với giá 200.000 - 300.000 đồng/con. Mua cá đắt tiền trên 1.000.0000 đồng là chủ của các nhà hàng, quán ăn lớn. Một năm họ buôn bán thuận lợi nên việc bỏ tiền triệu ra mua cá là bình thường. Họ tâm niệm cúng lớn thì sang năm làm ăn lớn.

Với những loại cá đắt tiền, người dân thường chọn thả vào các hồ tại chùa như chùa Diệu Pháp (Bình Thạnh); Tu viện Quan Âm (đoạn kênh Nhiêu Lộc, Phú Nhuận); Chùa Pháp Hoa (Trường Sa, Phường 14, Quận 3)…

Ngoài những chùa có hồ, người dân sinh sống và làm việc tại TPHCM cũng có thể thả cá chép sau khi cúng ông Táo tại các địa điểm như Bến sông An Lộc (quận 12); Sông Sài Gòn, đoạn dưới chân cầu Sài Gòn; Sông Vàm Thuật (Gò Vấp)…

Bên cạnh cá chép, cá koi, các mặt hàng đồ cúng phong phú, đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Một số gia đình không dùng cá tươi, họ chọn mua cá chép hồng bằng đường với giá từ 20.000 đến 25.000 đồng/con để cúng.

 

3.jpg
Người dân mua giấy cúng ông Công, ông Táo
 
5.jpg
 
6.jpg
Những món đồ lễ không thể thiếu cho ngày cúng ông Công, ông Táo 
4.jpg
Người dân tấp nập đi chợ mua sắm lễ cúng ông Công, ông Táo 

Thông thường, khách chỉ cần cho biết muốn mua đồ tiễn ông Táo, người bán sẽ sắp cho một bộ đủ lễ vật từ tiền vàng, áo mũ… dùng cho ngày tiễn và ngày đón.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm