• Mới cập nhật:

Khỏe

Người sống tới trăm tuổi ở Nhật Bản, Hy Lạp đều ăn 7 thực phẩm này, 3 loại ở Việt Nam giá rất rẻ

HÀ VŨ. 15/06/2022 - 18:51 (GMT+7)
Mới đây, một nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu chế độ ăn uống của những người sống tại các vùng có tuổi thọ cao nhất thế giới và ông đã chỉ ra 7 loại thực phẩm giúp họ sống lâu.

Nhà nghiên cứu về tuổi thọ, chuyên gia dinh dưỡng Dan Buettner (Mỹ) đã chỉ ra trong một cuốn sách dạy nấu ăn mới "The Blue Zones Kitchen" rằng những người trên thế giới sống đến hơn 100 tuổi có nhiều điểm chung trong chế độ ăn, và có lẽ đây chính là bí quyết giúp họ sống thọ.

Những loại thực phẩm phổ biến ở Việt Nam chứa rất nhiều lại giúp sống thọ. (Ảnh minh họa)

Khu vực Blue Zones dùng để chỉ các vùng có tuổi thọ cao, từ Costa Rica đến Nhật Bản, Hy Lạp, Ý và California, chế độ ăn uống của những cư dân nơi này thường là những thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Những người sống thọ ở khu vực Blue Zones cũng tiêu thụ ít đường, thịt và các sản phẩm từ sữa hơn so với chế độ ăn của người Mỹ.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà những người ở khu vực Blue Zones thường xuyên tiêu thụ được nhà nghiên cứu về tuổi thọ Dan Buettner liệt kê:

1. Ăn ít nhất nửa cốc đậu mỗi ngày

Các chất dinh dưỡng trong các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành... giúp bảo vệ sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Những người sống thọ ở khu vực Blue Zones thường rất thích ăn các loại đậu, từ đậu nành, đậu xanh đến đậu đen. Đậu có nhiều chất xơ cần thiết cho sức khỏe và tuổi thọ, vì chúng hỗ trợ vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột, đồng thời đậu cũng là nguồn thực phẩm chứa lượng lớn protein. Đậu kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt như gạo hoặc ngô tạo thành một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa tất cả các axit amin cần thiết cho sức khỏe. Chuyên gia Dan Buettner khuyến nghị nên ăn ít nhất nửa cốc đậu mỗi ngày.

2. Ăn 2 nắm các loại hạt mỗi ngày

Một điều phổ biến khác ở những người sống thọ trăm tuổi là có thói quen ăn vặt bằng các loại hạt giàu chất dinh dưỡng như hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, quả óc chó, hồ đào... Những loại hạt này giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, kali, magiê và protein, có thể giúp kiềm chế lượng đường và mỡ trong máu (triglycerides). Đây là hai trong năm nhân tố nguy cơ gây hội chứng trao đổi chất có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khiến chúng ta chết yểu như tiểu đường, bệnh tim và đột qụy.

Ăn vặt nên lựa chọn các loại hạt, vừa thỏa mãn cơn đói vừa giúp cơ thể khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

Do đó, thường xuyên ăn khoảng 2 nắm hạt mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm cả chục năm.

3. Dầu ô liu làm giảm bệnh mãn tính

Những người sống thọ ở Blue Zones sử dụng dầu ô liu trong hầu hết các món ăn. Bạn cũng có thể ăn nó với bánh mì, salad và rau.

Dầu ô liu chứa các axit béo không bão hòa đơn, có thể làm giảm cholesterol xấu (LDL), do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có tác dụng chống viêm và giàu chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

4. Các loại rau họ cải làm chậm quá trình lão hóa

Dan Buettner phát hiện ra rằng người dân ở đảo Sardinia của Ý, thuộc khu vực Blue Zones, đặc biệt thích các loại rau họ cải. Một chế độ ăn gồm các loại rau này hỗ trợ chức năng tuyến giáp, làm chậm quá trình lão hóa. Chúng giàu chất xơ, axit folic và vitamin C, E và K, tất cả đều tốt cho sức khỏe của não và hệ thần kinh, giúp xương chắc khỏe và tăng cường hệ thống miễn dịch.

5. Nước lọc - thức uống yêu thích của người dân khu vực Blue Zones

Ngoài thực phẩm, đồ uống cũng rất quan trọng đối với tuổi thọ. Đồ uống yêu thích của cư dân Blue Zones là nước và họ uống rất nhiều nước. Các nhà khoa học khuyên bạn nên uống 7 ly nước mỗi ngày, giữ cho cơ thể đủ nước làm giảm nguy cơ đông máu. Hãy uống nước lọc chứ không nên uống nước chứa đường hoặc chất ngọt nhân tạo.

6. Cà phê và trà - phòng chống ung thư và bệnh về não

Một ly cà phê nguyên chất có tác dụng rất lớn đối với não bộ (Ảnh minh họa)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê nguyên chất rất tốt cho sức khỏe con người, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và gan, hỗ trợ sức khỏe của não bộ. Nếu bạn không thích cà phê, hãy thử uống trà. Ở Okinawa, Nhật Bản, một trong những nơi thuộc vùng Blue Zones, người dân uống rất nhiều trà xanh, có thể giúp ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường .

7. Uống một ly rượu vang đỏ để bảo vệ tim mạch

Một đặc điểm chung nữa của người dân vùng Blue Zones là uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày. Rượu vang đỏ không có nồng độ cồn cao, nhưng rất giàu polyphenol, hợp chất từ vỏ nho có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim. Rượu vang đỏ cũng làm tăng khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm