Người thân vỡ òa hạnh phúc khi đội bóng nhí Thái Lan mất tích trong hang 9 ngày được tìm thấy

03/07/2018 - 13:16
Khi nghe tin Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn xác nhận đã tìm thấy các thành viên đội bóng Wild Boars (Thái Lan) mất tích và tất cả đều còn sống, người thân của các cậu bé và những người dân tập trung để cầu nguyện cho đội bóng đã vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc.
 Video: Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakornthông báo tìm thấy đội bóng mất tích 
 
Với sự trợ giúp của các nhóm cứu hộ đến từ Mỹ, Anh, Trung Quốc, Australia, Myanmar và Lào, điều kỳ diệu đã đến với người thân và cả đất nước Thái Lan khi đội bóng thiếu niên Wild Boars cùng huấn luyện viên được cứu hộ tìm thấy sau 9 ngày mất liên lạc trong hang động Tham Luang Nang Non từ hôm 23/6.
 
Trong suốt thời gian 13 người mắc kẹt trong hang, người thân của họ đã ngồi chờ bên ngoài cửa hang Tham Luang để trông ngóng tin tức và vẫn luôn hy vọng họ sớm được tìm thấy. Hàng ngày, mọi người tập trung lại một nơi để cầu nguyện cho con em mình, để rồi vỡ òa khi nhận được tin tất cả vẫn còn sống. "Tôi rất vui. Tôi mong thằng bé vẫn có sức khỏe và tinh thần tốt", phụ huynh Tinnakorn Boonpiem của bé Mongkol (12 tuổi) - thành viên trong đội bóng, chia sẻ.
 
niem-vui-vo-oa-khi-doi-bong-duoc-tim-thay-4.jpg
Các gia đình chia sẻ niềm hạnh phúc vô bờ bến
 
Gia đình của 13 nạn nhân hạnh phúc ôm chầm lấy nhau sau khi biết tin. Nỗi lo lắng và sự sợ hãi đã biến mất, nhường chỗ cho niềm hân hoan. "Tôi hay tin trên truyền hình. Tôi vui đến nỗi không thể diễn đạt bằng lời", một người thân của một cậu bé trong đội bóng nghẹn ngào nói với các phóng viên.
 
Gia đình các thành viên đội bóng khoe ảnh các cậu bé sống sót trên iPad. "Tôi đang ngập tràn trong hạnh phúc", một bà mẹ không giấu được sự xúc động. Aisha Wiboonrungrueng, mẹ của cầu thủ nhí Chanin 11 tuổi bị mắc kẹt trong hang, đã ôm chầm lấy người thân. Aisha nói rằng cô sẽ nấu cho con trai món ăn yêu thích khi cậu bé trở về nhà.
 
niem-vui-vo-oa-khi-doi-bong-duoc-tim-thay-5.jpg
Người mẹ cập nhật hình ảnh mới nhất về con trai trong hang động
 
“Tôi rất hạnh phúc. Tôi đã có mặt ở đây từ khi chiến dịch giải cứu bắt đầu vì tôi thấy đồng cảm với họ. Nếu đó là con của tôi thì cảm xúc sẽ như thế nào”, bà Rawimon Mongkoltanakul, người tiếp tế đồ ăn và nước uống cho các binh sĩ và những người tham gia chiến dịch cứu hộ tại hang Tham Luang, chia sẻ.
 
niem-vui-vo-oa-khi-doi-bong-duoc-tim-thay-3.jpg
Đôi vợ chồng cười tươi sau nhiều ngày ngóng chờ tin con

 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã cảm ơn lực lượng cứu hộ và chúc các cậu bé cùng huấn luyện viên sớm hồi phục. "Sự kiện này thể hiện tính đoàn kết của người dân Thái Lan. Chỉ cần quyết tâm, họ sẽ thành công trong mọi việc dưới sự bao dung của đức vua Rama X. Hôm nay là một ngày tốt lành với toàn bộ người dân Thái và gia đình của các thành viên đội bóng", người phát ngôn chính phủ trích lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Trước đó, Thủ tướng Thái Lan đã đến hiện trường để chỉ đạo nỗ lực giải cứu các thành viên đội bóng. Nhà vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun cũng cho biết ông cũng theo dõi sát tình hình giải cứu 13 thành viên đội bóng bị mắc kẹt. 
 
niem-vui-vo-oa-khi-doi-bong-duoc-tim-thay-2.jpg
Người mẹ không giấu nổi niềm hạnh phúc

 

Mặc dù đội cứu hộ đã xác định được vị trí của đội bóng, song họ sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian nữa trước khi đưa toàn bộ 13 người ra khỏi hang an toàn. Đây được cho là một công việc khó khăn do nước trong hang vẫn chưa rút hết và các thành viên đội bóng không phải là thợ lặn chuyên nghiệp. Quân đội Thái Lan cho biết, việc di chuyển các nạn nhân mắc kẹt ra ngoài có thể mất khá nhiều thời gian, bởi lối ra ngoài hang rất phức tạp và họ sẽ phải lặn qua những đoạn hang ngập nước tới 5m.
cuu-ho.jpg
Đội cứu hộ trong hang Tham Luang

 

Những cảnh quay ấn tượng do đơn vị SEALS của Hải quân Thái chia sẻ trên Facebook cho thấy các cậu bé gầy trơ xương trong những bộ đồ đá banh rộng quá khổ dính đầy bùn đang đứng tụm lại trên một vách đá nhỏ bị nước bao quanh khi họ tìm ra đội bóng. "Cảm ơn các chú" - một trong những cậu bé tuổi từ 11 đến 16 - cất tiếng nói, trong khi một người khác la lên "13" lúc một thợ lặn người Anh hỏi họ có bao nhiêu người. "Tuyệt vời!", người thợ lặn này đáp lại.

"Các cháu đã ở đây 10 ngày, các cháu thật mạnh mẽ", một trong những thợ lặn nói với các chàng trai. Một cậu bé ốm yếu đứng ở rìa vách đá cúi chào và nói "cảm ơn" với giọng đầy xúc động.
cac-thanh-vien-doi-bong-duoc-tim-thay.jpg
Các cậu bé vẫn còn sống trong hang tối

 

Trong ngày 2 và 3/7, các thợ lặn đã tận dụng khoảng thời gian có thời tiết tốt để tiến xa hơn vào trong hang động với mực nước giảm dần nhờ được bơm ra suốt ngày suốt đêm. Thống đốc Narongsak cho biết, bác sĩ sẽ lặn để tiếp cận với đội bóng và đánh giá tình hình sức khỏe cũng như điều trị tạm thời cho các cậu bé trước khi đưa đội ra khỏi hang. Những loại thức ăn lỏng và nước sạch cũng đã được mang tới. 
 
Ngày 23/6 vừa qua, 12 cậu bé độ tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên 25 tuổi đã đi tham quan hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rang sau khi kết thúc buổi tập. Họ bị mắc kẹt khi mưa lớn, nước lũ dâng cao chắn lối ra. Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy xe đạp, giày bóng đá, balô gần lối vào ở cửa hang và phát hiện dấu tay và dấu chân của họ.
 
Cuộc tìm kiếm quốc tế đã diễn ra ngay sau khi biết tin 13 thành viên đội bóng bị mắc kẹt trong hang. Chính phủ Thái Lan đã phải điều động quân đội, kết hợp với lực lượng quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương và các thợ lặn của nhiều nước tham gia cuộc tìm kiếm.
 
doi-bong-1.jpg
Hình ảnh đội bóng Wild Boars trước khi vào hang
 
Nằm trong công viên rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Noon, hang động Tham Luang là một địa điểm du lịch mạo hiểm ở Thái Lan và thường đóng cửa trong mùa mưa kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12 ở quốc gia Đông Nam Á này. Theo quy định, du khách vào hang chỉ được phép đi sâu tối đa 700m. Tuy nhiên, lực lượng chức năng Thái Lan xác định đội bóng trên đã đi sâu hơn quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm