Người thầy của những tấm huy chương quốc tế

26/07/2017 - 17:20
Nổi tiếng với hàng chục năm đưa học trò đi thi Olympic Vật lý quốc tế nhưng năm nay, niềm vui đặc biệt đến với thầy Trần Văn Nga (Hiệu phó trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) khi có 2 học trò đều mang huy chương về.
Thầy Trần Văn Nga (thứ 2, từ trái sang) chào mừng 2 học trò vừa giành huy chương vàng và huy chương bạc Olympic Vật lý quốc tế 2017

2 học sinh của thầy Nga cùng ở lớp 12A3 (trường THPT chuyên Phan Bội Châu) là em Trần Hữu Bình Minh giành HCV, em Phan Tuấn Linh giành HCB Olympic Vật lý quốc tế năm 2017. Không chỉ giành thành tích cao ở kỳ thi này, trước đó, 2 em cũng giành huy chương và bằng khen ở Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2017.

Thành quả của các em ngày hôm nay đó chính là khả năng, ý chí, sự nỗ lực không ngừng cùng với ước mơ, hoài bão lớn lao của các em. Thế nhưng, không thể không kể đến công sức, tâm huyết, sự tận tâm với những tài năng trẻ của thầy Trần Văn Nga - hiệu phó trường THPT chuyên Phan Bội Châu nhưng vẫn đảm nhiệm phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Vật lý của trường.

Suốt những ngày các em học đội tuyển nên các em thường ở lại nhà thầy. Cả thầy và trò học suốt cả ngày, học đến tận đêm khuya để cùng nhau “đánh vật” với những bài tập khó, những kiến thức mới. Không chỉ như người thầy truyền kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thi ở đấu trường lớn, thầy Nga còn chăm sóc các em không khác gì người cha. Biết học trò học khuya thường bị đói, đêm nào vợ chồng thầy Nga cũng chuẩn bị sẵn đồ ăn cho các em, hôm nồi cháo, hôm nồi xôi. Không ít hôm, dù đêm muộn, thầy còn đi ra phố mua đồ để các em chống đói.

Năm 2017, thầy Trần Văn Nga (giữa) có 2 học trò là Trần Hữu Bình Minh và Phan Tuấn Linh cùng đạt huy chương


Không chỉ năm nay mà hơn chục năm có học trò đi thi quốc tế thì cũng có chừng ấy năm thầy đưa học trò về nhà ăn ở để có nhiều thời gian bồi dưỡng kiến thức cho các em. Khoảng trước hơn 2 tháng diễn ra kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cả đội tuyển từ 5- 9 em lại được “nhốt” ở nhà thầy. Các em chỉ việc học, còn việc ăn uống đã có vợ chồng thầy lo. Chính với sự tận tâm, hết lòng vì học trò của thầy Nga nên thầy đã có nhiều học trò “vàng” như vậy. Thầy Trần Văn Nga đã tạo “kỷ lục” khi tính tới thời điểm hiện tại đã giảng dạy và hướng dẫn cho 16 lượt học sinh tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và châu Á, trong đó có 7 Huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 3 Bằng khen.

 Có thể kể đến là em Nguyễn Tất Nghĩa đã làm vẻ vang cho đoàn Việt Nam cũng như cả tỉnh Nghệ An khi là học sinh lớp 11 đầu tiên đạt HCV Olympic Vật lý quốc tế (năm 2007). Liên tiếp những năm sau này, học sinh của thầy Trần Văn Nga luôn khẳng định “thương hiệu” với những thành tích cao ở đấu trường thế giới. Đặc biệt, 3 học trò của thầy Trần Văn Nga đã lọt vào top 10 thế giới trong cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế. Năm nay, 2 học trò của thầy Nga mang huy chương vàng và huy chương bạc về càng khẳng định “nhắc đến giải thưởng quốc tế môn Vật Lý là nghĩ ngay đến thầy Nga”.

Năm 2014, học trò của thầy Trần Văn Nga là Cao Ngọc Thái cũng đạt HCV Olympic Vật lý quốc tế

Thầy Trần Văn Nga tâm niệm, trong học trò có tiềm năng, tư chất rất lớn, quan trọng là người thầy phải biết truyền lửa, truyền đam mê, biết cách “khai phá” để đưa các em đạt đến đỉnh cao của tri thức. Đặc biệt, với những học trò nghèo, gia đình không có điều kiện, thầy Trần Văn Nga không chỉ mang đến cho các em kiến thức mà còn giúp đỡ các em rất nhiều trong cuộc sống, để các em có cơ hội “vùng vẫy” trong biển lớn tri thức nhân loại. Nhờ có tấm lòng của thầy, em Nguyễn Tất Nghĩa (mẹ nấu ăn thuê), em Nguyễn Trọng Hưng - HCĐ Olympic Vật lý Châu Á 2011 - (bố mẹ là công nhân), em Cao Ngọc Thái-  HCV Olympic Vật lý quốc tế 2014 (bố mẹ là nông dân) đều đã được chạm tay vào những tấm huy chương quý giá.

Dành hết tâm huyết cho những học trò tài năng bởi thầy Trần Văn Nga luôn trăn trở: Nếu không làm hết sức, nếu không biết truyền đam mê cho học trò thì lứa học sinh giỏi ấy sẽ bị “trôi” đi. Sự tận tâm rất có ý nghĩa vì các em có cơ hội mở ra chân trời mới trên con đường nghiên cứu khoa học. Giành giải quốc tế, đó chỉ là bước đi ban đầu, quan trọng là tương lai các em rất sáng lạn phía trước. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm