Người tiêu dùng Hà Nội ngơ ngẩn vì giá rau xanh tăng chóng mặt

16/10/2017 - 12:37
Những trận mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt ở nhiều nơi, gây ảnh hưởng đến sản xuất và vận chuyển, kéo theo các mặt hàng thực phẩm khan hiếm, tăng giá.
Đợt mưa lớn kéo dài tuần trước chưa khắc phục xong hậu quả, bão số 11 lại đổ về kèm theo mưa và rét ở hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Trung, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, thu hoạch tại các địa phương. Nguồn cung cấp thực phẩm, đặc biệt là rau xanh bắt đầu khan hiếm và tăng giá mạnh, gấp nhiều lần so với thời điểm hai tuần trước đó.

Đi chợ sáng ngày 16/10, chị Lê Thị Hương (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) ngơ ngẩn người vì giá rau xanh tại chợ Đại Từ tăng lên chóng mặt. Chị Hương nhẩm tính, để có một đĩa rau xào hòm hòm cho gia đình 4 người ăn nhà chị cũng ngót nghét 40.000 đồng, tính ra giá rau còn cao hơn cả giá thịt. Không những vậy, rau xanh bán tại chợ cũng chỉ lèo tèo vài loại như rau muống, rau bắp cải, mướp… Các loại rau khác như xà lách, hành lá, rau cải xanh, cải chíp… hầu như vắng bóng tại các quầy hàng.
rau-3.jpg
Thực phẩm, đặc biệt là rau xanh khan hiếm và đắt đỏ

Khan hiếm hàng hóa và tăng giá là tình trạng chung của các chợ truyền thống tại Hà Nội trong thời gian này. Tại các khu chợ Đại Từ (Q. Hoàng Mai), chợ Kim Giang (Q.Thanh Xuân), chợ Đồng Xa (Q. Cầu Giấy), chợ Ngọc Khánh (Q. Ba Đình), chợ Tam Đa (Q. Tây Hồ)... rau xanh là mặt hàng tăng giá cao nhất. Trung bình các loại rau tăng giá từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/mớ. Rau muống có giá từ 8.000 đồng – 10.000 đồng/mớ, rau mồng tơi: 7.000 đồng – 8.000 đồng/mớ, bí xanh: 20.000 – 25.000 đồng/kg, bầu: 18.000 – 20.000 đồng/kg, cà chua: 25.000 – 30.000 đồng/kg, hành lá: 50.000 đồng/kg, xà lách: 80.000 đồng/kg. Các loại rau từ Đà Lạt như súp lơ, cà chua, xà lách… đều tăng giá chóng mặt. Thậm chí, các loại thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc như khoai tây, hành tây, bắp cải… cũng không đủ hàng để bán. Thịt gia cầm, thịt lợn, cá, tôm, trái cây cũng nhích lên từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng/kg.

tht.jpg
Thịt lợn, thịt gia cầm cũng có dấu hiệu tăng giá


Không chỉ tại các chợ, mà tại các cửa hàng rau sạch và siêu thị, mặt hàng rau xanh, thịt, cá tươi cũng ít ỏi về số lượng và chủng loại. Giải thích lý do này, chị Thu Hương (quản lý cửa hàng Green Family, Mỹ Đình 1, Hà Nội) cho biết: Những trận mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, đã gây ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, thu hoạch tại nhiều tỉnh miền Bắc như Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, các xã ngoại thành Hà Nội… Đây là các vùng cung cấp rau xanh và thực phẩm chính cho thị trường Hà Nội, dẫn đến việc hàng hóa không đủ cung cấp cho thị trường, tiểu thương không có hàng bán, giá thực phẩm tăng cao.

Bên cạnh đó, mưa lụt lớn tại nhiều nơi, giao thông bị tê liệt, gây ảnh hướng đến việc vận chuyển thực phẩm từ các vùng khác như Mộc Châu, Lào Cai, Đà Lạt, Trung Quốc… cũng là lý do dẫn đến sự khan hiếm rau xanh, thực phẩm trong thời gian này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm