Người tiêu dùng TP.HCM dè chừng với thịt heo ở chợ

14/03/2019 - 06:14
Sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ truyền thống tại TP.HCM đang có chiều hướng giảm; trong khi tại các kênh phân phối hiện đại lại tăng lên trước thông tin về dịch tả heo châu Phi.
Thông tin về dịch tả heo xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc đang khiến cho nhiều người tiêu dùng tại TPHCM cảm thấy lo lắng khi chuẩn bị bữa cơm hằng ngày. Chị Trần Cẩm Linh (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, hơn 1 tuần nay đã hạn chế mua thịt heo để chế biến món ăn. “Trước đây thì gia đình tôi ăn thịt heo khá thường xuyên, còn bây giờ tôi hạn chế bớt. Khi lựa chọn thịt cũng phải quan sát kỹ càng mới quyết định mua”, chị Linh nói.
 
Chị Nguyễn Kim Chung (ngụ Q.11, TP.HCM) cho biết, thường thì chị vẫn mua thịt heo ở chợ gần nhà nhưng trước thông tin về dịch tả heo châu Phi, chị đã quyết định lựa chọn các loại thực phẩm khác để thay thế cho thịt heo.
 
“Dù dịch chưa xảy ra ở TPHCM nhưng thông tin việc liên tiếp các tỉnh ở phía Bắc xảy ra dịch cũng khiến cho tôi rất lo lắng. Tạm thời thì tôi lựa chọn các loại thực phẩm khác như cá, thịt gà, thịt bò… để chế biến món ăn thay thế cho thịt heo”, chị Chung cho hay.
 
Một tiểu thương ở chợ Tân Phước (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, sự dè chừng ở nhiều người tiêu dùng trước thông tin dịch tả heo châu Phi khiến cho lượng thịt heo mỗi ngày chị bán ra chỉ còn khoảng 70kg, giảm khoảng 10% so với trước.
 
Trong khi sức mua thịt heo ở chợ lẻ giảm thì lượng khách ở các kênh phân phối hiện đại tăng lên trước thông tin về dịch tả heo châu Phi.

 

 
Thông tin từ các chợ đầu mới tại TP.HCM như  Bình Điền, Hóc Môn cũng cho thấy lượng thịt về chợ trong những ngày qua đang có xu hướng giảm. Theo đó, vào ngày, vào 12/3 tổng lượng thịt heo và phụ phẩm về chợ đầu mối Bình Điền đạt 223,2 tấn, giảm khoảng 70 tấn. Tương tự, lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn ngày 12/3 đạt 3.850 con, giảm gần 1.000 con so với ngày bình thường trước đây.
 
Trong khi sức  tiêu thụ thịt heo ở các chợ truyền thống, chợ lẻ trên địa bàn TPHCM đang gặp khó thì ở các kênh phân phối hiện đại lại có xu hướng tăng lên. Chị Minh Trang (ngụ Q.10, TPHCM) cho biết, thay vì mua thịt heo ở chợ lẻ gần nhà như trước đây thì giờ chị quyết định vào siêu thị để mua cho yên tâm vì thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận VietGAP.
 
Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, sức mua thịt heo an toàn tại hệ thống bán lẻ của đơn vị này gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trong những ngày qua đang tăng lên. Cụ thể, kể từ sau khi thông tin xảy ra dịch tả heo Châu Phi ở Việt Nam thì mức tiêu thụ thịt heo trong những tuần qua của hệ thống này tăng trung bình hơn 20%. Trung bình, các ngày thông thường tiêu thụ 45 - 50 tấn thịt heo mỗi ngày, các ngày cuối tuần gần đây tiêu thụ trung bình 60 - 70 tấn/ngày.
 
Ngành chức năng khuyến cáo người dân nên mua thịt heo được chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ ở những địa chỉ uy tín.

 

 
Hiện nay, nguồn thịt heo đang bán tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước chủ yếu nhập hàng trực tiếp từ các đầu mối như Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood….
 
Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, ngay khi có thông tin về bệnh dịch, đơn vị đã áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể. Bên cạnh việc tăng tần suất kiểm soát, hệ thống cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị để đảm bảo an toàn khi bán đến tay khách.
 
Hiện mỗi ngày, TPHCM tiêu thị tiêu thụ khoảng 10.000 – 11.000 con (tương đương 750 – 800 tấn). Đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, trong những ngày qua sở đã làm việc với một số doanh nghiệp lớn cung cấp thịt heo nhằm xây dựng phương án cung ứng thịt heo trong tình huống thị trường thiếu hụt nguồn cung. Các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm như Phạm Tôn, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, San Hà hiện cũng đã có phương án chuẩn bị nguồn thịt gà để có thể thay thế khi thị trường có biến động.
 

Cách chọn, chế biến thịt heo an toàn

Thịt heo khỏe an toàn sẽ có màu đỏ tự nhiên, mỡ sáng, độ đàn hồi khi dùng tay nhấn vào miếng thịt tốt, không bị nhão, không bị rỉ nước. Còn thịt heo mắc bệnh hoặc thịt hư thường có lấm chấm xuất huyết, màu lạ như nâu xám, đỏ thâm, xanh nhạt, có khi có đồm, chạm thay vào miếng thịt đàn hồi kém và có cảm giác bị nhớt.

Người dân nên mua thịt heo được chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ ở những địa chỉ uy tín. Đồng thời nên tuân thủ ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh hay các loại thực phẩm từ thịt heo chưa được chế biến kỹ. Khi chế biến thịt heo, người tiêu dùng cần rửa thịt bằng nước muối loãng trước khi nấu, không nên chế biến thịt chín tái, không nên để thịt đã qua chế biến trong hơn 2 tiếng đồng hồ ở nhiệt độ phòng. Đặc biệt là không bỏ thịt vào nước đang sôi vì sẽ khiến các chất hóa học dễ dàng bị hấp thụ ngược lại vào bên trong miếng thịt.

 

Rạng sáng ngày 12/3, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã đi kiểm tra việc thực hiện giết mổ heo tại lò mổ Xuyên Á (Củ Chi) và Xuân Thới Thượng (Hóc Môn) cũng như việc cung ứng thịt heo tại các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền nhằm ngăn chặn dịch tả heo châu Phi. Quá trình kiểm tra Đoàn ghi nhận công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở, chợ đầu mới hiện nay được kiểm soát tốt. Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố cũng lưu ý người dân chỉ nên mua thịt heo ở những điểm bán có kiểm soát của cơ quan chức năng để đảm bảo nguồn hàng chất lượng an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ và thực hiện nghiêm túc việc “Ăn chín, uống sôi” để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về truyền nhiễm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm