pnvnonline@phunuvietnam.vn
Người trẻ chọn sống với bố mẹ để dành tiền sắm túi hiệu, du lịch sang chảnh
"Khi tôi nói với mọi người đang dành tiền để đầu tư vào chiếc Birkin trước khi bước sang tuổi 30. Chắc chắn mọi người sẽ cười chọc tức và khuyên nên tiết kiệm bởi tôi vẫn đang là một người sống chung với bố mẹ", Ellie, 21 tuổi nói với Vice.
Tại Vương quốc Anh, 28% người trong độ tuổi 20-34 tuổi đang sống chung với cha mẹ, theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia. Dữ liệu Điều tra dân số của Hoa Kỳ gần đây cũng cho thấy một nửa số người từ 18-29 tuổi vẫn đang sống với cha mẹ. Đây là một con số kỷ lục kể từ năm 1940 đến nay.
Tuy nhiên thay vì ở cùng bố mẹ để tiết kiệm tiền mua nhà hay cho một đám cưới trong mơ, những người thuộc thế hệ gen Z nhằm hướng đến mục tiêu ngắn hạn và dễ đạt hơn: Sở hữu túi hiệu, quần áo và phụ kiện xa xỉ.
Mua đồ hiệu dễ thực hiện hơn so với mua nhà
"Trước khi có được chiếc túi Birkin, tôi đang cố gắng hoàn thành một số mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn. Đó là sắm cho mình chiếc đồng hồ Cartier trị giá gần 8.000 bảng Anh, một chiếc Chanel cổ điển trị giá 4.000 bảng Anh. Nếu sắm được những thứ này, tôi nghĩ mục tiêu mua Birkin trị giá 13.200 bảng Anh sẽ không còn xa", cô nói.
So với với kế hoạch tiết kiệm để mua được một căn nhà, cô gái này cho rằng một chiếc đồng hồ Cartier là khoản đầu tư hữu hình hơn. "Chỉ cần bỏ tiền nó sẽ trở thành của tôi. Điều tương tự không xảy ra khi chúng ta vay thế chấp mua nhà. Ngoài ra việc tích lũy tiền mua đồ hiệu chắc chắn không tốn nhiều năm bằng việc đặt cọc mua bất động sản”, Ellie cho hay.
Nữ sinh mới tốt nghiệp này cũng thừa nhận rằng sau khi chia sẻ kế hoạch này cô bị bố mẹ đánh giá là phù phiếm. Song cô cho rằng mỗi thế hệ khác nhau sẽ có cách thức chi tiêu khác nhau và thách thức mà gen Z đang phải đối mặt cũng không dễ vượt qua.
Sarah, 22 tuổi đồng ý: "Tôi tốt nghiệp ngay giữa đại dịch. Không ai cảnh báo với chúng tôi rằng 2020 sẽ ảnh hưởng đến người trẻ thế nào. Nếu chỉ nhìn bề ngoài, chúng tôi chắc chắn có nền giáo dục tốt hơn cha mẹ mình".
Song cô nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa những người bạn tốt nghiệp đại học của mình và những người không học, đi làm luôn với nỗ lực tiết kiệm để mua nhà.
"Điều này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan về cảm xúc. Mặc dù bề ngoài những người trẻ tuổi này đạt được 'loại thành công' ít phù phiếm hơn trong mắt mọi người, nhưng họ lại rất sợ mất nó. Nó gần giống như bạn phải lựa chọn giữa hạnh phúc hay cố gắng để có được những gì cha mẹ chúng ta đã có", cô bày tỏ.
Đó là lý do tại sao Sarah chọn hạnh phúc bằng cách sống ở nhà của bố mẹ nhằm có tiền dành cho những kỳ nghỉ thay vì tiêu "dè sẻn". Dù lạm phát và cuộc khủng hoảng sinh hoạt đang diễn ra, cô gái vẫn thích đi chơi và ăn ngon vào cuối tuần, ngày nghỉ lễ.
Một báo cáo của công ty tư vấn Morgan Stanley cho rằng việc gia tăng số lượng thanh niên về sống chung với bố mẹ đã góp phần thúc đẩy bùng nổ hàng xa xỉ ở Mỹ và Anh. Công ty tư vấn Bain & Company cũng đồng ý rằng sự gia tăng nhu cầu của gen Z với hàng xa xỉ sẽ giúp thị trường hàng xa xỉ chống lại suy thoái so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.
TikTok đã tác động đến thói quen chi tiêu của người trẻ
Đối với một số người trẻ tuổi, sự thay đổi hướng tới những thành tựu mua hàng sang trọng và hữu hình hơn liên quan trực tiếp đến ứng dụng yêu thích của thế hệ này - TikTok.
Sarah tiếp tục: "Tôi đã lưu lại các điểm đến, nhà hàng sang trọng được chia sẻ trên Tiktok. Số tiền tiết kiệm của tôi vào khoảng 15.000 bảng Anh và tôi dự định sẽ chi tiêu số tiền đó cho nhiều kỳ nghỉ và trải nghiệm. Mục tiêu tiếp theo của tôi là tiết kiệm được khoảng 11.000 bảng Anh để đến Maldives".
Câu hỏi được đặt ra là liệu có phải những kỳ nghỉ ngập nắng vàng hay những bữa tiệc và túi hiệu là "liều thuốc xoa dịu" cho những vấn đề gen Z đang phải đối mặt.
Sarah cho rằng nội dung #luxurytok đang gia tăng nhanh chóng trên nền tảng này, với gần 253 triệu lượt xem. Các video này thường có nội dung "đập hộp" mẫu thiết kế cao cấp của các nhà mốt hàng đầu, cho đến chuyến nghỉ dưỡng xa hoa tại khách sạn đắt tiền, ngồi vé hạng nhất. Những nội dung này kích thích ham muốn trải nghiệm của không ít thanh niên như Sarah.
"Trong mục gợi ý trên TikTok, luôn luôn có những video ai đó giới thiệu mình vừa shopping túi Chanel, Dior hay Louis Vuitton. Tôi cũng đã đặt mục tiêu tiết kiệm để mua một vài món đồ hiệu để mang theo trong các chuyến đi. Xa hơn, tôi sẽ để lại cho những đứa con của mình", cô gái cho hay.
Noel Lietman, đến từ công ty tư vấn Oliver Wyman, đánh giá sự thay đổi đáng kể trong độ tuổi lần đầu tiên mua hàng xa xỉ đã tác động lớn đến sự tăng trưởng của hàng xa xỉ trên thị trường vào năm 2022.
"Gen Z hiện thực hiện giao dịch mua đồ hiệu lần đầu trung bình vào năm 15 tuổi. Con số ở thế hệ Millennials là 18-20 tuổi", Lietman cho biết, nhấn mạnh thêm các tính năng mua sắm trên tài khoản mạng xã hội đã có tác động trực tiếp đến những người trẻ.