Người trẻ thiếu "hành trang” khi kết hôn

16/06/2016 - 09:02
Cách đây vài tháng, cô con gái duy nhất của vợ chồng chị Trần Thị Kim Thu ở T.p Yên Bái lên xe hoa về nhà chồng. Mặc dù vui đấy nhưng chị Thu cũng cảm thấy rất lo.
Chị Thu là một cán bộ Hội phụ nữ, lại có kinh nghiệm làm việc lâu năm về công tác gia đình, trước đó cũng chú ý dạy con về những kỹ năng sống và giá trị sống; nhưng ngày con đi lấy chồng, chị Thu vẫn lo lắng: "Tôi chỉ mong con mình có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Tôi rất lo lắng cháu làm thế nào có thể vượt qua những khó khăn, trắc trở trong đời sống hôn nhân, hay giả dụ có những điều không được như ý về con cái, những đòi hỏi trong việc cư xử với gia đình nội ngoại… Nếu hai đứa có cãi cọ thì chúng có kỹ năng nhún nhường, thương thuyết? Thế hệ trẻ bây giờ có một điểm yếu là chúng dễ yêu, dễ kết hôn nhưng nếu có mâu thuẫn, chúng dễ đạp đổ và ly hôn ngay.  Khả năng tự bằng lòng với những gì mình có ở các con thường rất hạn chế”.

Chị Thu cũng cho biết thêm: “Hầu hết các gia đình ở Thành phố Yên Bái, không mấy ai tự đi tham dự những khóa học, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến giáo dục gia đình, giáo dục trước hôn nhân hay đưa con đi tư vấn tâm lý, thăm khám sức khỏe sinh sản… Chưa có một cơ quan, tổ chức nào đứng ra tuyên truyền quyết liệt về vấn đề này. Bởi vậy mà có những thứ, ví dụ như về tình dục, sức khỏe sinh sản, nếu con có hỏi, các mẹ vẫn hay  lảng tránh, ngại không trả lời giúp con, hoặc cũng có thể mẹ không biết cách nói, không có những kiến thức đúng và đủ để cung cấp cho con. Con gái không hỏi được mẹ thì khó mà hỏi được ai. Bố thì thường không hỏi đến vì ngại. Bạn bè thì cũng chỉ hiểu biết bằng con hoặc ít hơn con. Nếu tự tìm hiểu trên Internet thì mênh mông, không thể biết được đâu là những kiến thức, kỹ năng đúng”.

Mới đây, trong “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển thanh niên” do Bộ Nội vụ phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức (3/2016) đã kết luận “Nhiều thanh niên vẫn còn thiếu kiến thức về sức khoẻ sinh sản. Nhóm thanh niên chưa kết hôn có nhu cầu  tìm hiểu về vấn đề này thì lại chưa được đáp ứng chiếm tỷ lệ 31,4 %. Nhiều địa phương ở vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn có trên 50% thanh niên lứa tuổi 16 - 19 đã ngừng việc học tập, trang bị kiến thức…


Chị Nguyễn Hà Phương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VHTTDL Hải Dương, là một người có kinh nghiệm lâu năm trong công tác gia đình tại cơ sở chia sẻ: “Vấn đề giáo dục trước hôn nhân còn nhiều khó khăn. Ai sẽ là người đủ kiến thức, kỹ năng đứng ra giáo dục tiền hôn nhân cho những người trẻ chuẩn bị kết hôn? Vẫn còn thiếu các lớp tập huấn về lĩnh vực này cho các cán bộ thực hiện về công tác gia đình ở cơ sở”.
img_20160614_102315_edit.jpg
Theo chị Hà Phương “Nhiều người vẫn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác giáo dục tiền hôn nhân”.
Riêng tại Gia Lai, theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, trong 5 năm gần đây, Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết gần 10.000 vụ ly hôn, trong đó, tổng số vụ ly hôn của các cặp vợ chồng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 30 (ly hôn xanh) là 5.915 vụ, chiếm gần 60%. Nguyên nhân khiến tỷ lệ ly hôn ở độ tuổi trẻ được cho là do cái tôi quá lớn, do đến với nhau quá vội vàng, do thiếu kỹ năng sống, kỹ năng làm vợ/chồng, làm cha/mẹ trong cuộc sống gia đình…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm