Người từng thất bại trước bà Park đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

10/05/2017 - 09:10
Với 41,08% số phiếu bầu, ông Moon Jae-in đã đắc cử Tổng thống Hàn Quốc. Năm 2012,ông Moon từng thất bại trước bà Park trong cuộc bầu cử Tổng thống.
Cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn tại Hàn Quốc được tiến hành ngày 9/5 sau vụ bê bối chính trị gây chấn động đất nước, liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil khiến bà Park bị phế truất và đang chờ xét xử.
Có 13 ứng cử viên tham gia tranh cử lần này. Kết quả do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) công bố sau khi kiểm 100% số phiếu cho biết ứng cử viên Moon Jae-in đã đắc cử Tổng thống với 41,08% số phiếu giành được và sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay ngày 10/5.
moon-jae-in-4.JPG
Ông Moon Jae-in tuyên bố chiến thắng tại Seoul đêm 9/5
Ông Moon được cho là người có quan điểm tự do và tiến bộ. Phát biểu trước những người ủng hộ tại quảng trường Gwanghwamun ở thủ đô Seoul, ông tuyên bố: "Tôi sẽ xây dựng một quốc gia mới. Tôi sẽ xây dựng một Hàn Quốc vĩ đại và đầy tự hào. Tôi sẽ là vị tổng thống tự hào trong một quốc gia đáng tự hào".
Chính trị gia 64 tuổi này cũng cam kết sẽ đoàn kết đất nước Hàn Quốc được cho là đang bị chia rẽ sâu sắc trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức.
Giới truyền thông Hàn Quốc và quốc tế nhận định ông là một ứng viên có khả năng đưa Hàn Quốc trở lại giai đoạn ổn định về kinh tế và đối ngoại, đặc biệt trong vấn đề quan hệ với Triều Tiên.
Chiến thắng của ông Moon trong cuộc đua vào Nhà Xanh báo hiệu chính sách tích cực xích lại gần Triều Tiên, giữa bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục gây xáo trộn vì các vụ phóng thử tên lửa và đe dọa thử nghiệm hạt nhân, cùng các phản ứng khó lường của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Moon từng ra tranh cử tổng thống vào năm 2012 nhưng thất bại trước bà Park. Ông chỉ trích bà Park và người tiền nhiệm, cựu tổng thống Lee Myung Bak vì đường lối cứng rắn trong việc tiếp cận Triều Tiên. Ông Moon cho rằng một thập kỷ cầm quyền của những người phe bảo thủ tại Hàn Quốc không hề làm căng thẳng liên Triều giảm xuống.
xmoon-jae-in-3.jpg.pagespeed.ic.xjkGZgQjzQ.jpg
Ông Moon Jae-in và vợ, bà Kim Jung-suk vui mừng trước chiến thắng
Là con trai cả trong một gia đình người Triều Tiên tị nạn, ông Moon mong muốn sẽ mở lại khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới liên Triều. Khu công nghiệp này đã bị đóng cửa từ đầu năm 2016 khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
 
Ông Moon theo đuổi lĩnh vực luật nhân quyền trước khi tham gia chính trường. Trong bối cảnh chính trường Hàn Quốc rối ren vì hàng loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến cựu tổng thống Park, sự liêm khiết của ông Moon chính là thế mạnh giúp ông thu hút cử tri.
Ngay sau khi nhậm chức, ông Moon bắt tay vào việc thực hiện một lời hứa khác là cải tổ hệ thống các tập đoàn gia đình Hàn Quốc (chaebol) vốn nhiều năm hưởng đặc lợi từ chính phủ và có mối liên hệ mật thiết với các quan chức.
Ông Moon khẳng định sẽ chấm dứt việc xóa án và phóng thích cho những bị cáo là người của các chaebol, đồng thời phá vỡ mối liên hệ giữa các tập đoàn và chính phủ.
xmoon-jae-in-2.jpg.pagespeed.ic.W3i05K46zH.jpg
Ông Moon Jae-in cam kết cải thiện chính sách chăm sóc trẻ em và hỗ trợ người lao động có con nhỏ
Ông Moon còn cam kết sẽ giải quyết những bức xúc của người dân như tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên và bất bình đẳng ngày càng sâu sắc.
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc hứa sẽ tạo ra 810.000 việc làm trong khối công quyền, nâng lương tối thiểu từ 6.470 won/giờ lên 10.000 won/giờ (khoảng 200.000 đồng).
Ông Moon cũng hứa mở rộng các phúc lợi xã hội như cung cấp lương hưu cho người cao tuổi đến 300.000 won/tháng (gần 6 triệu đồng), cho phép phụ nữ được nghỉ thai sản 3 tháng mà vẫn hưởng lương.
Ông tuyên bố ông sẽ tăng số lượng nhà trẻ và trường mẫu giáo công lập, đảm bảo ít nhất 40% trẻ em trước tuổi đi học của Hàn Quốc được đi học tại nhà trẻ và trường mẫu giáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm