Người vợ tài giỏi của tỷ phú Donald Trump

04/11/2016 - 15:56
Chưa từng có người phụ nữ nào đặc biệt xuất hiện trong quãng đời trai trẻ của Donald Trump, cho đến khi ông gặp được bà Ivana Marie Zelnícková – người vợ đầu tiên của ông. Bà đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong cuộc đời Trump.

Ivana Marie Zelnícková sinh ngày 20/2/1949 tại thành phố Gottwaldov thuộc Tiệp Khắc cũ (nay là vùng Zlín, Cộng hòa Czech). Năng khiếu thể thao, đặc biệt trong môn trượt tuyết, đã được phát hiện ở bà ngay từ khi còn rất nhỏ.

Mới 6 tuổi, được cha là ông Miloš Zelníček khuyến khích, Ivana đã bắt đầu làm quen với những cuộc thi đấu trượt tuyết chuyên nghiệp tại địa phương và có những tấm huy chương đầu tiên trong môn thể thao này. Đến năm 12 tuổi, Ivana vào học trường thể thao, tham gia vào chương trình rèn luyện năng khiếu quốc gia, từ đó tranh tài khắp châu Âu. Sau đó, bà học tại Đại học tổng hợp Praha. Tại đây, Ivana làm quen, yêu và lấy chàng sinh viên Georgie Syrowatka – thành viên đội tuyển trượt tuyết Tiệp Khắc.

Vài năm sau đó, gia đình Georgie Syrowatka sang Canada định cư. Hai vợ chồng mở cửa hiệu bán đồ thể thao, có cuộc sống khá giả. Tuy nhiên Ivana không hài lòng với những gì đạt được, bà tiến thêm một bước khi làm ăn với hãng thời trang hàng đầu Montreal khi đó là Audrey Morris. Cuộc hôn nhân mới được vài năm của bà lúc này cũng bắt đầu rạn nứt rồi tan vỡ.

nam-1989.jpg
 Ivana và Donald Trump tại một sự kiện năm 1989.

Mùa hè năm 1976, Ivana cùng vài người mẫu khác được cử đến New York để quảng bá cho Olympic ở Montreal. Và đây dường như là bước đi của số phận. Ivana và ông Donald Trump gặp nhau trong sự kiện này rồi kết hôn chỉ ít lâu sau đó. Sau đó một năm, cậu Donald con chào đời. Trong vòng 5 năm sau đó, Ivan sinh thêm hai người con là cô bé Ivanka và cậu con út Erik.

Nhiều tớ bào Mỹ, trong đó có Vanity Fair và New York Times, từng nhận xét rằng, sau khi “cặp bài trùng” Trump lấy nhau năm 1977, họ nhanh chóng trở thành biểu tượng đáng ngưỡng mộ của giới thượng lưu New York những năm 1980.

Không chỉ sở hữu gương mặt xinh đẹp và tính cách duyên dáng, bà Ivana còn là một doanh nhân tài năng. Bà được ông Trump tin tưởng giao cho chức Phó chủ tịch Phụ trách Thiết kế nội thất cho tập đoàn Trump và chủ tịch của khách sạn, sòng bài Trump Castle. Dưới sự lãnh đạo của bà, hàng loạt các công trình mọc lên, từ Grand Hyatt Hotel, Trump Tower, đến khách sạn sang trọng bậc nhất nước Mỹ Trump Plaza Hotel.

Đặc biệt, tòa nhà Trump Tower có thiết kế tiên phong, là cao ốc đầu tiên tại New York sử dụng kính để che phủ hoàn toàn bên ngoài. Mặt khác, cựu người mẫu Tiệp Khắc còn giữ nhiệm vụ Chủ tịch, quản lý chuỗi nhà hàng, khách sạn, casino cao cấp của tập đoàn Trump tại thành phố Atlantic (bang New Jersey, Mỹ).

Bên cạnh đó, bà còn là một nhân tố mạnh mẽ thúc đẩy ông Trump trở thành người nổi tiếng, khi khuyến khích ông thường xuyên xuất hiện tại các chương trình truyền hình và sự kiện để nâng cao hình ảnh.

donald-trump-cng-ngi-v-u-tin-ivana-trump.jpg
 Sau khi kết hôn, bà là cánh tay phải đắc lực của chồng mình. Cặp đôi trở thành biểu tượng đáng ngưỡng mộ của giới thượng lưu New York những năm 1980.

Những năm cuối thập niên 1980, Ivana rời thành phố Atlantic về New York để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tại đây, bà tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch, quản lý khách sạn cao cấp Plaza Hotel (khu Manhattan, New York, Mỹ) và hoàn thành xuất sắc đến nỗi được bầu chọn là Nhà quản lý Khách sạn tiêu biểu năm 1990 của Mỹ.

Tuy vậy, hạnh phúc của cặp vợ chồng không được dài lâu. Đến năm 1992, Ivana và Donald ly hôn. Giới kinh doanh lo ngại không biết Ivana sẽ ra sao nếu không có ông chồng giàu có, quyền lực bên cạnh. Tuy nhiên, ngay sau đó Ivana thành lập hãng riêng Ivana Inc., hoạt động trong lĩnh vực báo chí và truyền hình. Ngoài ra bà còn có nhà mode Ivana Haute Couture, chuyên bán nước hoa, mỹ phẩm, các phụ kiện thời trang qua internet.

4.jpg
 Hôn nhân tan vỡ sau 15 năm chung sống, Ivana vẫn khẳng định được tên tuổi trong sự nghiệp kinh doanh.

Mỗi năm Ivana kiếm được hàng triệu USD. Tên tuổi của bà xuất hiện trong các quảng cáo của Coors Light, Pizza Hut, Kentucky Fried Chicken, Cotton Inc. Bà còn là tác giả của hai cuốn tiểu thuyết giả tưởng, đồng thời phụ trách chuyên mục rất ăn khách Hãy đặt câu hỏi cho Ivana của tạp chí Globe. Ivana là hình mẫu của người phụ nữ thành đạt cả trong cuộc sống riêng lẫn trong sự nghiệp kinh doanh. Với các con của mình, bà giáo dục chúng nghiêm khắc và hết sức có trách nhiệm, nhờ vậy, các con bà đều trở thành những người thành đạt nhờ biết chăm chỉ lao động và tự lập trong cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm