Nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0

14/03/2018 - 18:05
“Cách mạng công nghiệp 4.0 và STEM - Con người là chìa khóa thành công và năng lực cạnh tranh’’ chính là chủ đề xuyên suốt tại Hội nghị Khoa học, Công nghệ, Kỹ Thuật, Toán học thường niên lần VI tại TP HCM.

Hội nghị Khoa học, Công nghệ, Kỹ Thuật, Toán học thường niên lần VI tại TP Hồ Chí Minh (STEMCON 6) vừa được diễn ra trong 2 ngày do Trường Đại học (ĐH) Quốc gia Hồ Chí Minh và Trường ĐH Bang Arizona, Mỹ tổ chức với các phiên trao đổi, thảo luận giữa các diễn giả, các hoạt động trưng bày sản phẩm công nghệ. Gần 500 doanh nghiệp, trường đại học trong và ngoài nước, cơ quan quản lý đã tham dự nhằm trao đổi kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng chuyển dịch số hóa, trí tuệ nhân tạo, tư duy đổi mới và tinh thần doanh nhân ở lực lượng lao động.

Stemcon là diễn đàn để doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, lắng nghe, cập nhật xu hướng công nghệ và kết nối nguồn lao động với thị trường.

1d.jpg
Triển lãm trưng bày sản phẩm công nghệ trong khuôn khổ hội nghị.

 

Với các chủ đề đang được quan tâm như: Xu hướng chuyển dịch sang số hóa, phát triển tư duy doanh nhân, chuẩn bị cho học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông trước khi theo đuổi khối ngành Stem ở bậc đại học và quan hệ đối tác công tư… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, lắng nghe lẫn nhau, cập nhật các xu hướng công nghệ và kết nối nguồn lao động đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Stem cũng là giải pháp để các trường điều chỉnh chương trình giảng dạy, tối đa hóa cơ hội việc làm cho sinh viên và giảm chi phí đào tạo lại cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên toàn thể, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết phát triển công nghiệp 4.0 là xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Điều này tạo ra nhiều thuận lợi song cũng mang đến không ít khó khăn đòi hỏi chính phủ, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục cùng nhau đóng góp, tìm kiếm và phát triển nguồn nhân lực tri thức Việt Nam. Trong đó, các ngành khối khoa học, kỹ thuật, toán học đang đóng góp vai trò to lớn.

b.jpg
Ông Jimmy Cervin – Chuyên gia phụ trách Đổi mới Chương trình Đào tạo, Dự án BUILD-IT, Đại học Bang Arizona - phát giải thưởng cho chị Nguyễn Thị Huyền – Giảng viên ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM – trình bày bản tóm tắt Hội Nghị STEMCON 2018 xuất sắc nhất.

 

Ông Matthew Salmon – Phó Hiệu trưởng ĐH Bang Arizona chia sẻ, đây là dự án thể hiện tầm nhìn 3 bên là trường Đại học - Doanh nghiệp và Chính phủ. Dự án giúp đổi mới giáo dục Việt Nam về khối ngành STEM (Science, Techonology, Engineering, Math), cung cấp nền tảng vững chắc cho sinh viên khối ngành STEM.

Hội nghị sẽ là cơ sở cho các trường đại học Việt Nam làm căn cứ tăng quy mô đào tạo cho khối ngành STEM đáp ứng xu hướng mới trong tương lai.

Stemcon là cơ hội để giúp Việt Nam thích ứng với các xu hướng mới, đặc biệt là CMCN 4.0. Cụ thể là giúp sinh viên khối ngành kỹ thuật hứng thú với các môn học, hỗ trợ các trường đại học xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho sinh viên từ lúc đào tạo cho đến lúc tham gia lực lượng lao động.

Nhấn mạnh yếu tố tâm lý sáng tạo, ông See Chong Chan, giám đốc điều hành First Solar Vietnam, trăn trở: “Các tân kỹ sư thường thiếu kỹ năng hợp tác và sáng tạo, điều này thuộc về văn hóa sợ thất bại. Trường ĐH nên khuyến khích sinh viên dám thử thách bản thân để vượt qua rào cản, phát huy khả năng kỹ thuật”.

1a.jpg
Ông Jack Harding, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành eSilicon - trao Học bổng Nữ sinh kỹ thuật eSilicon – BUILD IT 2018 cho 7 sinh viên nữ xuất sắc.

 

Với trọng tâm đào tạo thế hệ các kỹ sư tiếp theo của Việt Nam có khả năng sử dụng và phát triển các sản phẩm công nghệ hiện đại, với các hoạt động đào tạo và hỗ trợ của các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục Hoa Kỳ, việc giảng dạy khối ngành STEM đang cho ra trường các lớp sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu công nghệ ngày càng gia tăng của các doanh nghiệp đối tác trong khu vực Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Dự án BUILD-IT bao gồm 13 đối tác là các doanh nghiệp công nghệ cao, 11 trường đại học Việt Nam, và với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Công Thương Việt Nam. Các mục tiêu của BUILD-IT bao gồm: Gắn kết giáo dục kỹ thuật và công nghệ với nhu cầu và năng lực của các doanh nghiệp đối tác, Xây dựng các kỹ năng lãnh đạo chiến lược nhằm thúc đẩy tính tự chủ của các trường đại học, các chương trình đào tạo và công tác giảng dạy. Thiết lập các quan hệ đối tác công-tư chính thức và lâu dài.

Đến nay, các cột mốc giúp nâng cao vị thế của Việt Nam như quốc gia đi đầu trong giáo dục, nghiên cứu và đổi mới khối ngành STEM trong nhóm các nền kinh tế mới nổi ASEAN bao gồm: Hơn 1000 giảng viên khối ngành kỹ thuật của Việt Nam đã được tham gia các khóa đào tạo nâng cao tại ASU, cơ sở Tempe, bang Arizona. Mối quan hệ hợp tác công-tư chặt chẽ nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực STEM tại khu vực Đông Nam Á đã nhận được sự đóng góp bằng hiện vật và hiện kim với giá trị khoảng 120 triệu USD từ năm 2010 đến từ: Intel, Siemens, Tektronix, Oracle, Amazon, e-Silicon, Autodesk, Microsoft, SHTP, Pearson Education, Wiley, Rockwell Automation, Cadence, Keithley, Danahar, National Instruments, và các đối tác khác. Hơn 8000 nhà giáo dục trong lĩnh vực kỹ thuật và STEM nói chung đã tham gia vào các hội thảo tổ chức tại Việt Nam.

1c.jpg
Ban Giám hiệu và nhân viên trường Đại học Bang Arizona với các diễn giả, khách mời cùng sinh viên dự Hội nghị STEMCON 2018 chụp ảnh bế mạc.

 

Thông qua Dự án, đến nay đã có hơn 12.000 sinh viên được tham gia các hội nghị, cuộc thi, được thụ hưởng các chương trình giảng dạy được các doanh nghiệp bảo trợ và có cơ hội tham gia các hoạt động học tập mang tính ứng dụng. Hai chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật của Việt Nam đã nhận được chứng nhận kiểm định quốc tế ABET, chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế dành cho các chương trình giảng dạy khối ngành khoa học và kỹ thuật. Điều này đã tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp có cơ hội cạnh tranh trên trường quốc tế. Hơn 40 chương trình đào tạo khối ngành STEM từ các trường đối tác của ASU đã được kiểm định cấp khu vực thông qua Mạng lưới các Trường Đại học ASEAN (AUN), tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội cạnh tranh trên thị trường các quốc gia Đông Nam Á. Hai trường đại học đã được Mạng lưới các Trường Đại học ASEAN (AUN) kiểm định ở cấp trường, tạo điều kiện cho sinh viên của trường có cơ hội cạnh tranh trên thị trường các quốc gia Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm